Chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt năm 2024” có gì? 

30/05/2024, 20:44
báo nói -

TCDN - Ban tổ chức "Ngày không tiền mặt năm 2024" vừa công bố nội dung, các hoạt động Ngày không tiền mặt 2024, công bố Tháng khuyến mãi tập trung tại Tp.HCM, Ngày khuyến mãi tập trung toàn quốc Cashless Day 16/6…

Theo đó, Ban tổ chức Ngày không tiền mặt năm 2024 đang đề xuất ngày 16/6 hằng năm là Ngày khuyến mãi toàn quốc - Cashless Day 16/6, ngày hội mua sắm không tiền mặt lớn nhất Việt Nam với nhiều chương trình khuyến mãi trên phạm vi toàn quốc dành cho thanh toán không tiền mặt, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua sắm, kích thích tiêu dùng nội địa, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế.

Đồng thời, sẽ có Tháng khuyến mãi tập trung - mùa mua sắm “Shopping Season” diễn ra tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các nhà bán lẻ, hộ kinh doanh trên địa bàn Tp.HCM. Đó còn là hoạt động Livestream bán hàng giảm giá là phiên livestream bán hàng của các KOC trên nền tảng mạng xã hội/sàn thương mại điện tử với các ưu đãi giảm giá, quà tặng và những khuyến mãi hấp dẫn khi sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt, nhằm tăng nhận biết về Cashless Day và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra còn có Lễ hội không tiền mặt mô phỏng một xã hội không dùng tiền mặt thu nhỏ, đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt an toàn.

Đến nay, các chỉ số TTKDTM ở Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Đến nay, các chỉ số TTKDTM ở Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Điểm nhấn của chuỗi sự kiện là Hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy TTKDTM an toàn, bảo mật” (dự kiến vào ngày 14/6/2024) với quy mô khoảng hơn 300 khách mời đến từ Trung ương và địa phương... Hội thảo tập trung thảo luận và tìm giải pháp: Nhằm nâng cao hơn nữa khả năng bảo mật, an toàn của hệ thống, đảm bảo an toàn trong TTKDTM nói riêng và các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số nói chung. Đồng thời, nâng cao nhận thức, bảo vệ tốt hơn cho người dân khi tham gia TTKDTM cũng như các giao dịch ngân hàng trên nền tảng số...

Bên cạnh các hoạt động như lễ hội ngày không tiền mặt, sự kiện năm nay có nhiều điểm mới với chương trình giao lưu, tư vấn kỹ năng tài chính an toàn (tư vấn cho học sinh - sinh viên các kỹ năng về quản lý chi tiêu, kiểm soát tiền, đầu tư tài chính, các mini game thử thách quản lý tài chính)...

Ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, các chỉ số TTKDTM có sự tăng trưởng mạnh mẽ, cụ thể: số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet và Mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%.

Đến hết 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Về mở tài khoản qua phương thức eKYC, 40 ngân hàng báo cáo đã triển khai chính thức với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động…

Số liệu 4 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 cho thấy, các chỉ số TTKDTM có mức tăng trưởng khá: Giao dịch TTKDTM tăng 57,11% về số lượng và 39,49% về giá trị. Trong đó, qua kênh Internet tăng 47,48% về số lượng và 30,20% về giá trị, qua kênh điện thoại di động đạt tăng 59,26% về số lượng và 35,91% về giá trị.

Song song đó, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 14,15% về số lượng và giảm 7,84% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang TTKDTM.     

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt năm 2024” có gì?  tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP
Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%. Tỉ lệ khách hàng sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt hơn 49%. Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP, theo Ngân hàng Nhà nước.