Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh – thúc đẩy phát triển xã hội

17/06/2023, 09:35
báo nói -

TCDN - Ngày 16/6/2023, tại Tp.HCM, trong khuôn khổ chương trình “Ngày không tiền mặt 2023”, đã diễn ra Hội thảo “Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh – thúc đẩy phát triển xã hội”. Đây là hoạt động nhằm hướng đến thúc đẩy xã hội không tiền mặt.

Cơ sở - hành lang pháp lý đã có

Hội thảo “Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh – thúc đẩy phát triển xã hội” do Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) phối hợp Báo Tuổi trẻ, Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) và các đơn vị liên quan tổ chức.

Hội thảo vinh dự được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham dự, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp.HCM. Bên cạnh đó còn có đại diện một số Bộ, ngành, các ngân hàng thương mại, một số tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia kinh tế…

Hội thảo vinh dự được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham dự.

Hội thảo vinh dự được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tham dự.

Hội thảo “Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh – thúc đẩy phát triển xã hội” tập trung thảo luận cácnhững nội dung: vai trò và tầm quan trọng của kết nối dữ liệu trong thanh toán thông minh. Đồng thời, đưa ra các vấn đề cần giải quyết để tích hợp, kết nối, liên thông dữ liệu giữa các hệ thống, các ngành, lĩnh vực, hình thành hệ sinh thái ngân hàng số nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp thanh toán thông minh, dịch vụ thanh toán đổi mới, sáng tạo, cung cấp dịch vụ đa tiện ích cho người dân.

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) với mục tiêu ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số cũng đã xác định chủ đề năm 2023 là "Năm quốc gia về dữ liệu số”, là năm tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới. Theo đó, các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống thông tin khác đã được Bộ Công an khẩn trương nghiên cứu, triển khai.

Xác định rõ mục tiêu, định hướng của Đề án 06 và của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, ngành Ngân hàng đã và đang tích cực ứng dụng dữ liệu dân cư trong các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng với nhiều sản phẩm - dịch vụ thiết thực, phục vụ tiện ích cho người dân, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong nền kinh tế.

Hướng đến xã hội không tiền mặt

Theo Báo cáo của BTC Hội thảo, trong 4 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022 cho thấy, giao dịch TTKDTM tăng 52,8% về số lượng; qua kênh Internet tăng 83,76% về số lượng và 2,83% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 64,84% và 9,47%; qua phương thức QR code tăng 161,6% và 36,62%; qua POS tăng 33,98% và 29,15%; qua ATM giảm 3,49% về số lượng và 5,45% về giá trị, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, TTKDTM.

Thời gian tới, NHNN tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

TTKDTM đang dần len lõi vào mọi ngóc ngách đời sống xã hội.

TTKDTM đang dần len lõi vào mọi ngóc ngách đời sống xã hội.

Trong đó, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách thúc đẩy TTKDTM. Tiếp tục phối hợp rà soát, xây dựng kế hoạch sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của NHNN về ứng dụng/chia sẻ dữ liệu trong hoạt động ngân hàng, thúc đẩy trển khai Đề án 06.

Tiếp tục triển khai các chiến lược/Đề án thúc đẩy TTKDTM nhằm thúc đẩy, tạo thuận lợi các ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong kỷ nguyên số.

Tiếp tục phối hợp triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công.Tiếp tục nghiên cứu, thiết lập hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thống nhất nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy kết nối liên thông giữa các Bộ, ngành, địa phương.

Tiếp tục phối hợp triển khai, kết nối với các cơ dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép các TCTD có thể xác minh thông tin nhận biết khách hàng, làm sạch dữ liệu và hỗ trợ khách hàng trong dịch vụ cấp tín dụng đối với các khoản vay cá nhân nhỏ lẻ.

Tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành Ngân hàng...

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết: “Sự kiện Ngày không tiền mặt năm nay càng thể hiện được dấu ấn và hình ản lan toả về TTKDTM. Trong đó, dữ liệu và việc phân tích khai thác yếu tố kết nối dữ liệu là yếu tố quyết định tạo nên thành công của quá trình thúc đẩy TTKDTM và chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Xác định vai trò quan trọng của dữ liệu trong hoạt động ngành ngân hàng cũng như các mục tiêu định hướng của Đề án 06, NHNN, các TCTD, trung gian thanh toán đã và đang tích cực tổ chức kết nối dữ liệu, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong các hoạt động của ngân hàng, đặc biệt là thanh toán và tín dụng, nhằm đẩy mạnh TTKDTM, chuyển đổi số trong nền kinh tế”. 

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh – thúc đẩy phát triển xã hội tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tiến tới thanh toán không dùng tiền mặt
Tiếp nối thành công của chương trình Ngày không tiền mặt các năm trước, ngày 26/5/2023 tại Tp.HCM, Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các bên phối hợp tổ chức Họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm 2023.
Việt Nam hướng tới kỷ nguyên không dùng tiền mặt
Những năm gần đây, sự phát triển bùng nổ của các ứng dụng thanh toán thông minh thu hút hàng trăm triệu người dùng, mở ra thời kỳ thanh toán không dùng tiền mặt và trở thành xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số.