Cơ cấu lại ngân sách để lành mạnh hoá tài chính quốc gia
TCDN - Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Báo cáo công khai dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019

Cơ cấu lại ngân sách sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới. Ảnh: TL.
Đảm bảo cân đối ngân sách năm 2018 - 2019
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2018, dự toán thu cân đối NSNN là 1.319,2 nghìn tỷ đồng, thực hiện 9 tháng đạt 73% dự toán, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Dự toán chi cân đối NSNN năm 2018 là 1.523,2 nghìn tỷ đồng, thực hiện 9 tháng đạt 64,9% dự toán; ước chi NSNN cả năm đạt 1.562,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so dự toán.
Bội chi NSNN dự toán là 204 nghìn tỷ đồng, bằng 3,7% GDP. Trên cơ sở đánh giá thu, chi NSNN như trên, bội chi NSNN cả năm ước trong phạm vi dự toán là 204 nghìn tỷ đồng, bằng 3,7% GDP kế hoạch (bằng 3,67% GDP ước thực hiện).
Dự kiến đến ngày 31/12/2018, dư nợ công bằng khoảng 61,4% GDP, dư nợ Chính phủ bằng khoảng 52,1% GDP, dư nợ nước ngoài của quốc gia bằng khoảng 49,7% GDP, trong phạm vi cho phép.
Đối với dự toán NSNN năm 2019, theo Bộ Tài chính, được xây dựng trên cơ sở dự kiến tăng trưởng kinh tế 6,6 - 6,8%; giá trị GDP dự kiến khoảng 6,17 triệu tỷ đồng; giá dầu thô khoảng 65 USD/thùng. Theo đó, trên cơ sở đánh giá thu NSNN năm 2018, dự kiến các chỉ tiêu vĩ mô năm 2019, đồng thời có tính đến yếu tố tác động điều chỉnh chính sách thu, dự toán tổng thu cân đối NSNN năm 2019 khoảng 1.411,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3,9% so ước thực hiện năm 2018. Tỷ lệ huy động vào NSNN khoảng 23% GDP, trong đó từ thuế, phí khoảng 20% GDP.
Bội chi NSNN năm 2019 là 222 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 3,6% GDP. Đến hết năm 2019, dự kiến nợ công bằng khoảng 61,3% GDP, nợ Chính phủ bằng khoảng 52,2% GDP, nợ nước ngoài quốc gia bằng khoảng 49,9% GDP.
Để thực hiện dự toán năm 2019, Bộ Tài chính đã đề ra các nhóm giải pháp chủ yếu, như: Tiếp tục thực hiện quyết liệt Đề án cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, kết hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.
Bên cạnh đó, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng nhằm thúc đẩy tăng trưởng cao và bền vững, tạo nguồn thu ngân sách ổn định, vững chắc; tiếp tục quán triệt quan điểm triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, phù hợp khả năng cân đối nguồn lực ngay từ khâu xác định nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm cần thực hiện năm 2019 và kế hoạch tài chính – NSNN 3 năm 2019 - 2021. Xây dựng và triển khai dự toán NSNN gắn với chiến lược và định hướng phát triển trong từng thời kỳ, đảm bảo tính bền vững của NSNN, xác định được thứ tự ưu tiên trong phân bổ nguồn NSNN đối với từng ngành, lĩnh vực....
Giữ mục tiêu bội chi, nợ công theo kế hoạch tài chính 5 năm
Về tình hình thực hiện kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm 2019 - 2021, thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết định dự toán NSNN các năm 2016 - 2018 theo đúng quy định, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, từng bước cơ cấu lại NSNN, nợ công theo hướng tích cực, bền vững.
Về thu NSNN giai đoạn 2016 - 2018, Bộ Tài chính cho biết, tổng thu cân đối NSNN các năm 2016, 2017, 2018 đều vượt dự toán (năm 2016 vượt 9,2%, năm 2017 vượt 6,2%, năm 2018 phấn đấu vượt 3%).
Tổng thu 3 năm 2016 - 2018 ước bằng 54 - 55% kế hoạch 5 năm, tỷ lệ huy động thu vào NSNN bình quân xấp xỉ 25%GDP (mục tiêu 5 năm là 23% GDP), từ thuế, phí đạt 21% GDP (mục tiêu 5 năm 20 - 21% GDP); tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu tăng dần, đến năm 2018 dự kiến đạt gần 82% (năm 2006 là 52%, năm 2011 là 61,5%, năm 2016 là 80,1%).
Về chi NSNN, nhiệm vụ chi đảm bảo dự toán đề ra. Tổng chi các năm 2016 - 2018 ước bằng 54 - 55% kế hoạch 5 năm. Trong điều hành, đã bám sát dự toán (năm 2016 tăng 1,7% so với dự toán; năm 2017 tăng 5,13% so dự toán; năm 2018 tăng 2,6% so dự toán). Cơ cấu chi ngân sách có bước chuyển dịch tích cực, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển (dự toán đã tăng trên 26%, thực hiện lên mức 27% - mục tiêu đề ra là 25 - 26%), giảm tỷ trọng chi thường xuyên (dự toán khoảng 64%, thực hiện xuống 63% - mục tiêu là dưới 64%); thực hiện cải cách tiền lương tăng 7%/năm; bảo đảm các nhiệm vụ chính trị, các chính sách an sinh xã hội, xử lý kịp thời các vấn đề thiên tai, dịch bệnh phát sinh...
Bội chi NSNN giảm dần, năm 2016 là 5,52%GDP (tính theo quy định của Luật NSNN năm 2015 là 5,12%GDP), năm 2017 là 3,48%, năm 2018 dự kiến 3,67% GDP.
“Nhờ công tác chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ bội chi và nợ công, tỷ lệ nợ công đã giảm từ mức 63,7% cuối năm 2016 xuống còn 61,4% cuối năm 2017; năm 2018 đánh giá khoảng 61,4% GDP. Các biện pháp quản lý nợ công được thực hiện đồng bộ theo hướng tăng kỳ hạn vay, giảm các loại rủi ro lãi suất, tỷ giá, thanh khoản”, Bộ Tài chính nhận định.
Đối với giai đoạn 3 năm 2019 - 2021, Bộ Tài chính đã dự kiến khung cân đối thu, chi NSNN. Về thu NSNN, phấn đấu thu giai đoạn 3 năm đạt 4,5 triệu tỷ đồng; tỷ lệ huy động thu vào NSNN bình quân 23% GDP, từ thuế, phí 20% GDP, tỷ trọng thu nội địa 84%, tỷ trọng thu NS trung ương 56 - 57% tổng thu NSNN.
Dự toán chi NSNN giai đoạn 3 năm khoảng 5,2 - 5,3 triệu tỷ đồng. Trong đó, tỷ trọng chi đầu tư phát triển đạt trên 26% tổng chi NSNN, tỷ trọng chi thường xuyên giảm dần, đến năm 2021 còn khoảng 63,5% tổng chi NSNN; tiếp tục thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình.
Bội chi NSNN năm 2019 là 3,6% GDP, năm 2020 là 3,4% GDP, năm 2021 khoảng 3,4 - 3,5% GDP. Các chỉ tiêu nợ công trong giới hạn quy định và có bước cải thiện tích cực, cuối năm 2019 dự kiến nợ công 61,3% GDP, năm 2020 là 60,8% GDP và năm 2021 là 60,6% GDP.
Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Bộ Tài chính đã đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, như: Công tác hoàn thiện thể chế, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, tăng cường ổn định vĩ mô; đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống thu; đẩy mạnh đổi mới quản lý chi NSNN; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính – ngân sách.
Theo đó, kiên quyết thực hiện các mục tiêu cơ cấu lại NSNN, nợ công, nhất là giữ mục tiêu bội chi, nợ công theo kế hoạch tài chính 5 năm, lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia, tăng cường ổn định vĩ mô; tăng cường quản lý thu, chống thất thu từ đất đai, tài sản công; rà soát, kiến nghị sửa đổi, tập trung thu về ngân sách các nguồn thu bản chất của NSNN (nguồn thu của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; nguồn thu để lại cho các cơ quan, đơn vị...).
Để hoàn thiện hệ thống thu, trước mắt Bộ Tài chính sẽ ưu tiên các mục tiêu thuận tiện, bình đẳng, minh bạch... góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh cạnh tranh, hấp dẫn, đồng thời thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của NSNN. Bên cạnh đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính – ngân sách trên cơ sở hoàn thiện thể chế, chính sách, đặc biệt là chế tài trong quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản; củng cố bộ máy thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; quản lý chặt chẽ ngân sách nhà nước từ khâu dự toán đến điều hành, quyết toán; thực hiện nghiêm yêu cầu tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng.../.
Lấy ý kiến báo cáo công khai dự toán NSNN năm 2019
Thực hiện quy định của Luật NSNN về công khai dự thảo dự toán NSNN trình Quốc hội, trên cơ sở các báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, Bộ Tài chính đã biên soạn Báo cáo công khai dự toán NSNN năm 2019 trình Chính phủ trình Quốc hội. Báo cáo nhằm cung cấp kịp thời các thông tin về NSNN đến các tổ chức, cá nhân, tạo điều kiện cho việc tham gia, góp ý và giám sát quá trình lập dự toán, phân bổ ngân sách năm 2019. Bản báo cáo của Bộ Tài chính có 4 phần, gồm: Đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2018; dự toán năm 2019; kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm 2019 - 2021; Phụ lục số liệu về NSNN thực hiện năm 2018 và dự toán NSNN năm 2019. Hiện báo cáo đang được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính để lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân. |
email: [email protected], hotline: 086 508 6899