Cơ hội cho nhà đầu tư khi Petrolimex thoái vốn tại PG Bank

22/03/2023, 15:47
báo nói -

TCDN - Ngày 7/4 tới đây, Petrolimex sẽ thoái vốn toàn bộ tại PG Bank, đây cũng là cơ hội mới cho các nhà đầu tư khi ngân hàng này chưa mở rộng hệ thống kinh doanh, còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Chiều ngày 21/3, Petrolimex tổ chức hội thảo về cơ hội đầu tư vào PG Bank khi Tập đoàn thoái vốn toàn bộ 120 triệu cp, tương đương với 40% vốn của Ngân hàng. Quyết định thoái vốn của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex HOSE: PLX) khỏi PG Bank để tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với quy định của Luật các tổ chức tín dụng và để các nhà đầu tư có thể sở hữu tỷ lệ cao tại một ngân hàng thương mại cổ phần.

Petrolimex sắp thoái vốn toàn bộ khỏi PG Bank chính là cơ hội cho nhà đầu tư mới.

Petrolimex sắp thoái vốn toàn bộ khỏi PG Bank chính là cơ hội cho nhà đầu tư mới.

Thương vụ thoái vốn sẽ được thực hiện theo hình thức đấu giá công khai tại HOSE vào 9h ngày 7/4/2023. Số lượng đăng ký mua tối thiểu là 100 cổ phần và nhà đầu tư phải đăng ký theo bội số của 100 cổ phần. Giá khởi điểm chào bán là 21.300 đồng/cp (cao hơn 17% so với giá chốt phiên 21/03 là 18,200 đồng/cp). Theo đó, ước tính ông lớn ngành xăng dầu có thể thu về tối thiểu 2.556 tỷ đồng nếu thoái vốn thành công. 

Thực tế, Petrolimex không chỉ là cổ đông lớn mà còn là đối tác lớn khi có 2.600 trạm xăng Petrolimex chấp thuận thanh toán thẻ PG Bank, 184 công ty con và đối tác của Petrolimex cũng có hợp tác làm ăn với PG Bank... Việc Petrolimex thoái vốn sẽ có tác động nhất định đến hoạt động kinh doanh của PG Bank.

Một số tác động có thể kể đến liên quan đến tiền gửi, khoản vay, bảo lãnh phát hành, tài khoản ngân hàng, dịch vụ thanh toán tại các trạm xăng. Tuy nhiên, lãnh đạo PG Bank khẳng định vẫn coi Petrolimex và các công ty thành viên là khách hàng lâu năm và uy tín của ngân hàng.

Điều này có nghĩa nhiều sản phẩm, dịch vụ cung cấp vẫn có tính cạnh tranh về giá cả và chất lượng, vẫn hợp tác với ngân hàng sau thoái vốn. Hiện PGBank có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, với Petrolimex là cổ đông lớn duy nhất nắm trên 5% cổ phần.

Về sức khỏe tài chính, năm 2022, PGBank đạt lợi nhuận cao nhất trong gần 10 năm với lợi nhuận trước thuế đạt 506 tỷ đồng. Tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt lần lượt là 48.991 tỷ và 4.585 tỷ đồng. 

Có thể thấy, PG Bank là một trong số ít ngân hàng chào bán cổ phần lớn như vậy ra công chúng, đồng thời cũng có sẵn room cho sở hữu nước ngoài, trong khi hiện nay hầu hết các ngân hàng trong nước đã kín room ngoại, không còn dư địa. 

PG Bank cho biết Ngân hàng cũng đã mở rộng mạng lưới khách hàng sang nhiều doanh nghiệp khác trong chiến lược đa dạng hóa và giảm thiểu mọi rủi ro tập trung. Trong đó, tỷ trọng huy động từ Petrolimex chỉ chiếm hơn 5% tổng huy động của ngân hàng. Dư nợ của nhóm Petrolimex cũng chỉ hơn 2% dư nợ toàn PG Bank tại ngày 31/12/2022. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Petrolimex sắp thoái vốn toàn bộ khỏi PG Bank chính là cơ hội cho nhà đầu tư mới. Nếu vốn được tăng thêm, cùng với hỗ trợ của nhà đầu tư mới, kèm xu hướng phát triển của ngành ngân hàng, PG Bank sẽ có bước phát triển đột phá hơn.  

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Cơ hội cho nhà đầu tư khi Petrolimex thoái vốn tại PG Bank tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Petrolimex lên kế hoạch thoái vốn tại PG Bank
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, PLX) đã lên kế hoạch chào bán 120.000.000 cổ phiếu thứ cấp, tương đương 40% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank).
Petrolimex bất ngờ đề xuất giảm 90% mục tiêu lợi nhuận năm 2022
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - PLX) dự kiến họp Đại hội cổ đông bất thường năm 2022 lần 2 để xin ý kiến cổ đông về một số vấn đề. Trong đó, Petrolimex đề xuất giảm 90% mục tiêu lợi nhuận trước thuế của năm 2022, từ kế hoạch 3.036 tỷ đồng xuống còn 300 tỷ đồng.