Cổ phiếu Tân Tạo tụt đáy sau tin cơ quan Thuế sắp rà soát

07/09/2022, 14:29
báo nói -

TCDN - Gần 24 triệu cổ phiếu Tân Tạo được khớp lệnh sáng nay, trong đó hơn 20 triệu cổ phiếu khớp mức giá sàn sau khi Tổng Cục Thuế vừa có yêu cầu rà soát số liệu kê khai thuế của Tập đoàn Tân Tạo.

Ngay từ phiên đầu giờ sáng 7/9, cổ phiếu ITA của Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Tập đoàn Tân Tạo) đã bị bán sàn rất mạnh trước khi hồi phục nhẹ, ghi nhận mức giảm 6,4% còn 6.100 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, tổng khối lượng khớp lệnh tại mã này trong phiên sáng đạt 23,9 triệu đơn vị.

Cổ phiếu ITA biến động mạnh sau khi có thông tin Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế Tp.HCM rà soát số liệu kê khai thuế của Tân Tạo với số liệu công ty này công bố trên các website giao dịch chứng khoán, trong đó có trang web của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Tân Tạo - Ảnh: ITA.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Tân Tạo - Ảnh: ITA.

Theo Tổng Cục Thuế, dữ liệu hệ thống quản lý thuế tập trung TMS từ năm 2014 đến nay cho thấy, Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Công ty Tân Tạo) chưa được thanh tra, kiểm tra thuế. Do vậy, Tổng Cục Thuế yêu cầu Cục Thuế Tp.HCM rà soát số liệu kê khai thuế của Công ty Tân Tạo với số liệu công ty này công bố trên các website giao dịch chứng khoán, trong đó có trang web của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Đồng thời, Cục Thuế Tp.HCM phải kiểm tra xác minh số tiền mà Công ty Tân Tạo đã tạm ứng cho Chủ tịch Hội đồng quản trị - bà Maya Dangelas (tên mới của bà Đặng Thị Hoàng Yến) để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm (nếu có) và tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, Cục Thuế Tp.HCM cần thực hiện phối hợp với các cơ quan có liên quan, nhất là ngân hàng để xác minh việc thanh toán, giao dịch đáng ngờ. Trường hợp phát hiện Công ty Tân Tạo có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, có dấu hiệu tội phạm thì củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là lần đầu tiên cơ quan thuế lên tiếng sau hàng loạt vụ lùm xùm liên quan đến Tân Tạo trong thời gian qua. 

Trước đó Công ty CP Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo - Itaco (ITA) đã công bố báo cáo tài chính vào cuối tháng 7, trong đó nêu thông tin Tân Tạo tạm ứng cho chủ tịch hội đồng quản trị Maya Dangelas (tên mới của bà Đặng Thị Hoàng Yến) số tiền 1.936 tỉ đồng để tham gia dự án ở Mỹ, khiến dư luận xôn xao vì số tiền chuyển ra nước ngoài quá lớn.

Tuy nhiên, vào ngày 5/8, Công ty CP Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo công bố lại báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 vì lý do trước đó đã "hạch toán sai".

Theo báo cáo mới được sửa này, chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến không tạm ứng 1.936 tỉ đồng cho việc tham gia dự án tại Mỹ, thay vào đó chỉ 633 tỉ đồng với mục đích "hợp đồng chuyển nhượng cổ phần" theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên đã thông qua vào ngày 29/4/2022.

Trước diễn biến trên, Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE) đã ba lần yêu cầu Công ty Tân Tạo phải giải trình về vấn đề này nhưng Tân Tạo vẫn im lặng, dẫn đến cổ phiếu ITA của Công ty Tân Tạo bị cảnh báo.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu Tân Tạo tụt đáy sau tin cơ quan Thuế sắp rà soát tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xây dựng trái phép dự án E.City Tân Đức, Tập đoàn Tân Tạo bị xử phạt
Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo với số tiền 40 triệu đồng, phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm không phù hợp vì hành vi xây dựng công trình không có giấy phép tại khu B1 của dự án E.City Tân Đức.
Xưởng đá GRANERT Tân Tạo: Hướng đi mới kỳ vọng từ thương hiệu
Nhắc đến Công ty TNHH TMDV Tân Tạo tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị khách hàng gần xa nghỉ ngay đến thương hiệu bằng sự cam kết “không cung ứng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng...”. Từ sự tín nhiệm ấy, năm 2018 Tân Tạo đầu tư thêm Xưởng đá Granite, mang nhiều kỳ vọng từ hướng đi mới.