"Có tiền và thời gian rảnh", tỷ phú Nhật chi hơn 200 tỷ tặng ngẫu nhiên cho cư dân mạng

10/01/2020, 07:48

TCDN - Theo ông Yusaku Maezawa, đây là một thử nghiệm nghiêm túc để xem liệu tiền có mang lại hạnh phúc cho con người hay không.

Vì "có tiền và thời gian rảnh" nên tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa đã quyết định tặng 9 triệu USD (tương đương hơn 210 tỷ đồng) cho 1.000 người ngẫu nhiên theo dõi tài khoản cá nhân và bình luận bài đăng vào ngày 1/1 của ông này.

Tỷ phú Yusaku Maezawa

Tỷ phú Yusaku Maezawa

Theo ông Yusaku Maezawa, đây là một thử nghiệm nghiêm túc để xem liệu tiền có mang lại hạnh phúc cho con người hay không. Ông hy vọng thử nghiệm này sẽ thu hút được sự quan tâm của các học giả và nhà kinh tế.

Tỷ phú Maezawa giàu lên nhờ kinh doanh thời trang trực tuyến, xếp thứ 18 trong danh sách những người giàu nhất Nhật Bản với tổng giá trị tài sản. Ông Yusaku Maezawa nổi tiếng là người chơi ngông. Năm 2017, ông từng mua một bức họa của Jean-Michel Basquiat với giá 110 triệu USD. Cũng trong năm 2017, cái tên Maezawa nổi như cồn khi là thương nhân đầu tiên được bay vòng quanh Mặt Trăng trên tàu vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.  

Maezawa cho biết ông tiến hành thử nghiệm tặng tiền cũng là để thử nghiệm lý thuyết Thu nhập cơ bản vô điều kiện, tức là mỗi người đều nhận được một khoản tiền cố định mỗi tháng, với mục đích đảm bảo cuộc sống yên ổn cho tất cả mọi người.

Ý tưởng này  lần đầu xuất hiện vào thế kỷ 18, thu hút sự quan tâm của nhiều người trong giới chính trị và nhận được sự ủng hộ từ ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ, Andrew Yang.

“Ý tưởng về thu nhập cơ bản đã được ủng hộ trước những lo ngại như trí tuệ nhân tạo sẽ xóa sạch lượng lớn việc làm. Những mối quan tâm này ít phổ biến ở Nhật Bản với thị trường lao động luôn thiếu người”, ông Maezawa nói.

Không chỉ là doanh nhân thành đạt, tỷ phú Maezawa còn là nhạc sĩ, nhà thiết kế, nghệ sĩ, nhà sưu tầm nghệ thuật nổi tiếng. 

Theo Người đưa tin
Bạn đang đọc bài viết "Có tiền và thời gian rảnh", tỷ phú Nhật chi hơn 200 tỷ tặng ngẫu nhiên cho cư dân mạng tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trung - Nhật - Hàn thiết lập cơ chế hợp tác liên ngân hàng với ASEAN
Các ngân hàng phát triển được chính quyền hậu thuẫn của Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận với những thể chế tài chính công và tư tại Đông Nam Á nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng với các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực đang phát triển nhanh này.