Công chúng tranh cãi về thuế tivi ở Hà Lan

07/07/2024, 08:25

TCDN - Nhiều người cho rằng thuế tivi ở Hà Lan không công bằng và lỗi thời, vì họ không xem truyền hình công cộng hoặc chỉ xem một số chương trình nhất định.

Thuế tivi, hay còn gọi là Bijdrage Publieke Omroep (BPO), là một loại thuế bắt buộc đối với mọi hộ gia đình ở Hà Lan sở hữu tivi hoặc thiết bị có thể xem tivi. Chính phủ dùng nguồn thu từ thuế tivi để tài trợ cho Nederlandse Publieke Omroep (NPO), đài truyền hình công cộng của Hà Lan.

Giới chức áp dụng thuế tivi ở Hà Lan lần đầu tiên vào năm 1960 để tài trợ cho NPO, khi đó có tên là Nederlandse Omroep Stichting (NOS). Vào thời điểm đó, việc sở hữu tivi là một đặc quyền dành cho giới thượng lưu, và thuế tivi là một cách để đảm bảo rằng mọi người đều đóng góp vào việc tài trợ cho đài truyền hình công cộng.

Kể từ đó, thuế tivi ở Hà Lan đã tăng nhiều lần và hiện là một trong những loại thuế gây tranh cãi nhất ở xứ sở cối xay gió. Nhiều người cho rằng thuế tivi không công bằng và lỗi thời, vì họ không xem NPO hoặc chỉ xem một số chương trình nhất định.

Những người ủng hộ thuế cho rằng NPO cung cấp một dịch vụ có giá trị và cần được tài trợ bằng tiền thuế. Họ lập luận rằng NPO cung cấp tin tức và chương trình giáo dục không thiên vị, cũng như giải trí chất lượng cao cho tất cả mọi người.

xem tivi

Mức thuế tivi ở Hà Lan hiện tại là 135,50 Euro mỗi năm. Người dân thanh toán thuế trực tiếp cho NPO và có thể thanh toán theo tháng, quý hoặc hàng năm.

Tương lai của thuế tivi ở Hà Lan vẫn còn không chắc chắn. Chính phủ Hà Lan đã xem xét việc bãi bỏ thuế, nhưng NPO cảnh báo rằng việc bỏ thuế tivi sẽ dẫn đến việc cắt giảm đáng kể các chương trình và dịch vụ.

Một số đề xuất thay thế cho thuế tivi bao gồm mô hình đăng ký, trong đó mọi người chỉ trả tiền cho các chương trình và dịch vụ mà họ muốn xem, hoặc tài trợ NPO thông qua quảng cáo.

Bảo Long/VNG
Bạn đang đọc bài viết Công chúng tranh cãi về thuế tivi ở Hà Lan tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Thuế sở hữu thú cưng ở các nước
Mức thuế sở hữu thú cưng ở Mỹ dao động từ 5 đến 50 USD mỗi năm, tùy thuộc vào bang và khu vực. Ở Nhật Bản, mức thuế sở hữu chó tối đa là 100 USD mỗi năm.