Chính phủ New Zealand loay hoay với thuế ợ hơi bò

12/12/2023, 07:49
báo nói -

TCDN - Dự kiến áp dụng thuế ợ hơi bò vào đầu năm 2025, chính phủ New Zealand lùi thời hạn áp dụng trước thềm bầu cử hồi tháng 10.

New Zealand là một quốc đảo nằm ở phía nam Thái Bình Dương, nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và ngành nông nghiệp phát triển. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp của New Zealand cũng là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất của quốc gia này.

Theo Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp New Zealand, ngành nông nghiệp chiếm khoảng 48% tổng lượng khí thải nhà kính của đất nước, trong đó khí methane chiếm khoảng 91%. Khí methane là một loại khí nhà kính có khả năng hấp thụ nhiệt mạnh gấp 25 lần so với carbon dioxide.

Để giảm lượng khí thải methane từ ngành nông nghiệp, chính phủ New Zealand đã đề xuất áp dụng thuế ợ hơi bò. Đối tượng chịu thuế là tất cả trang trại bò sữa và bò thịt ở New Zealand, bắt đầu từ năm 2025.

Nông dân biểu tình phản đối thuế ợ hơi bò ở nhiều nơi tại New Zealand hồi tháng 8. (Ảnh: AP)

Nông dân biểu tình phản đối thuế ợ hơi bò ở nhiều nơi tại New Zealand hồi tháng 8. (Ảnh: AP)

Mức thuế sẽ được tính lượng methane thải ra từ mỗi con bò. Cụ thể, mỗi chủ trang trại sẽ phải nộp 20 NZD (khoảng 13 USD) cho mỗi tấn methane mà bò thải ra.

Thuế ợ hơi bò là một sáng kiến ​​chống biến đổi khí hậu đầy tham vọng của chính phủ New Zealand. Nếu thành công, thuế này có thể giúp giảm lượng khí thải methane từ ngành nông nghiệp của quốc đảo xuống khoảng 24-30% vào năm 2030.

Lợi ích của thuế ợ hơi bò

Giảm lượng khí thải methane từ ngành nông nghiệp là lợi ích chính của thuế ợ hơi bò. Bằng cách tính phí cho các trang trại bò sữa và bò thịt về lượng khí thải methane của chúng, chính phủ New Zealand hy vọng thuế sẽ khuyến khích các trang trại này giảm lượng khí thải.

Thuế ợ hơi bò có thể thúc đẩy các trang trại bò sữa và bò thịt tìm kiếm các giải pháp giảm khí thải của bò. Các giải pháp này có thể bao gồm sử dụng các loại thức ăn tạo ra lượng khí methane thấp hơn, cải thiện hệ thống quản lý phân chuồng hoặc sử dụng các công nghệ mới để giảm lượng khí thải từ ợ hơi của bò.

Lợi ích thứ ba là tạo nguồn thu cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu: Số tiền mà chính phủ thu từ thuế ợ hơi bò có thể trở thành nguồn tài trợ cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu khác, chẳng hạn như trồng rừng hoặc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Sự phản đối của nông dân

Bất chấp những lợi ích tiềm năng, thuế ợ hơi bò vấp phải sự phản đối của một bộ phận nông dân ở New Zealand. Họ cho rằng thuế ợ hơi bò là một gánh nặng tài chính không cần thiết đối với các trang trại của họ.

Nhiều nông dân cũng cho rằng thuế này không công bằng, vì các trang trại ở các khu vực khác nhau có thể thải ra lượng khí methane khác nhau. Họ cũng lo ngại rằng thuế có thể khiến giá thực phẩm tăng cao.

Trước thềm bầu cử hồi tháng 10 năm nay, chính phủ của Công đảng tại New Zealand đã lùi thời hạn áp dụng thuế ợ hơi bò vào cuối năm 2025 thay vì quý đầu tiên của năm 2025.

Dân số New Zealand chỉ khoảng 5 triệu người, nhưng nước này nuôi khoảng 10 triệu con bò và 26 triệu con cừu.

Như Hằng/Euronews
Bạn đang đọc bài viết Chính phủ New Zealand loay hoay với thuế ợ hơi bò tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tranh cãi về thuế độc thân ở Mỹ
Bất chấp sự phản đối của nhiều người trong nhiều năm qua, thuế độc thân vẫn là một phần quan trọng của hệ thống thuế thu nhập ở Mỹ.
Tranh cãi về đánh thuế độc thân ở Hàn Quốc
Trong khi các chuyên gia cảnh báo đánh thuế độc thân khiến tỷ lệ sinh thấp trở nên trầm trọng hơn, nhiều người lo ngại tình trạng độc thân tạo gánh nặng cho hệ thống an sinh xã hội.