Công ty Alibaba chiếm đoạt 2.435 tỷ đồng của hơn 5.600 người

15/11/2021, 09:06

TCDN - Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định số tiền Công ty Alibaba chiếm đoạt là 2.435 tỷ đồng của 5.671 bị hại.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung và chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (sinh năm 1985, CEO Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (sinh năm 1995, Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (sinh năm 1992, Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 17 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Em trai Luyện là Nguyễn Thái Lực (sinh năm 1989, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành) và vợ Luyện là Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) bị đề nghị truy tố về hai tội rửa tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (sinh năm 1995, kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị đề nghị truy tố tội rửa tiền.

Công ty Alibaba chiếm đoạt 2.435 tỷ đồng của 5.671 người. (Ảnh: ITN)

Công ty Alibaba chiếm đoạt 2.435 tỷ đồng của 5.671 người. (Ảnh: ITN)

Số lượng bị hại lên tới 5.671 người

Theo kết luận điều tra bổ sung, nâng số bị hại từ 4.130 lên 5.671 và số tiền chiếm đoạt 2.435 tỷ đồng. Luyện là người chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện việc lừa đảo. Nhóm này đã thành lập 22 công ty vẽ ra 58 dự án bất động sản không có tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho các bị hại.

Luyện dùng tiền cá nhân và phần nhiều tiền chiếm đoạt chỉ đạo các cá nhân là người thân, nhân viên thân tín đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn, tại các tỉnh trên.

Từ đó lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân lập ra để các công ty vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định. Tiếp đó dùng truyền thông để quảng cáo bán sản phẩm…

Cạnh đó Luyện chỉ đạo các công ty trên ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án tự vẽ với Công ty Alibaba để Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án nêu trên; đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật kinh doanh bất động sản mà đồng ý mua.

Khi khách hàng mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên trên hợp đồng chuyển tiền về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện hứa với khách hàng sẽ mua lại nền đất giá cao, sinh lời 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng hoặc nếu không muốn bán thì cho thuê lại lời 2% mỗi tháng và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất nền thổ cư do Công ty Alibaba bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Số tiền mua đất nền của khách hàng được xác định đã bị chiếm đoạt bởi hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư không có thật của Luyện và đồng phạm tại thời điểm nhận tiền thanh toán từ khách hàng.

Thu giữ 257 miếng vàng trị giá 743 triệu đồng

Theo kết luận, Cơ quan CSĐT đã kê biên các bất động sản tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng trị giá là 1.536 tỷ đồng. Cơ quan CSĐT đã phong tỏa, tạm giữ 45,4 tỷ đồng từ các tài khoản ngân hàng của các bị cáo và các công ty con thuộc Công ty Alibaba. 

Đồng thời, Công ty Alibaba cũng có 23 chiếc xe ô tô. Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố kết luận 23 chiếc xe này có giá trị 15,2 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, trong số đó có 4 chiếc xe ô tô hiện đang là tài sản cầm cố của Công ty Alibaba tại Ngân hàng TPBank, Cơ quan CSĐT đã có văn bản đề nghị ngân hàng giao nộp nhưng đến nay chưa nhận được phúc đáp.

Đồng thời CQĐT cũng phong tỏa, tạm giữ 45,4 tỉ đồng từ các tài khoản ngân hàng của các bị cáo và các công ty con thuộc Công ty Alibaba.

Quá trình khám xét tại trụ sở Công ty Alibaba ngày 18/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thu giữ 257 miếng kim loại màu vàng. Khối lượng, hàm lượng vàng nêu trên đã được giám định theo giấy kết quả thử nghiệm của Công ty TNHH MTV giám định PNJ.

257 miếng vàng này được Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố kết luận có giá trị 743 triệu đồng. Riêng 20 thỏi kim loại màu vàng, trọng lượng 7,3kg, kết quả giám định toàn bộ số hợp kim trên không phải là vàng.

Ngày 5/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thu giữ 15 miếng vàng khi thi hành lệnh khám xét đối với Võ Thị Thanh Mai. Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố kết luận 15 miếng vàng này trị giá 359 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định tạm giữ các khoản tiền do Công ty Alibaba đặt cọc cho các chủ nhà là 1,6 tỷ đồng.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Công ty Alibaba chiếm đoạt 2.435 tỷ đồng của hơn 5.600 người tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Alibaba đầu tư 400 triệu USD vào Masan
Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) đã đạt được thỏa thuận chi 400 triệu USD mua 5,5% tỉ lệ sở hữu sau phát hành tại The CrownX - một công ty con của Masan.