Công ty Mirae Asset bị điều tra tội vu khống người vay tiền

20/11/2022, 20:59
báo nói -

TCDN - Hàng chục nhân viên của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset có nhiệm vụ gọi điện thoại chửi bới, đe dọa, cắt ghép hỉnh ảnh người vay tiền và người thân của người vay tiền vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy để gây sức ép nhằm thu hồi nợ.

Ngày 20/11, nguồn tin từ Công an Tp.HCM cho biết đã khởi tố vụ án, tiến hành khám xét và bắt tạm giam 13 bị can tại Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset để điều tra về hành vi "vu khống" nhằm mục đích đòi nợ .

13 bị can gồm: Nguyễn Ngọc Thắng, Đỗ Trọng Đạt, Trịnh Ngân Bình, Phạm Hùng Dương Lâm, Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Nguyễn Trung Tín, Đỗ Thanh Tùng, Phạm Thị Bích Trang, Nguyễn Công Nghĩa, Phạm Nguyễn Ngân Hà, Nguyễn Công Tuấn, Lê Sanh, Trần Minh Tiến.

Hình ảnh thu giữ được khi các đối tượng cắt ghép hỉnh ảnh người vay tiền và người thân vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy.

Hình ảnh thu giữ được khi các đối tượng cắt ghép hỉnh ảnh người vay tiền và người thân vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy.

Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khám xét trụ sở của Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset tại địa chỉ tại Cao ốc H3, số 384 đường Hoàng Diệu (quận 4 Tp.HCM) và thu giữ nhiều hình ảnh nhạy cảm mà nhân viên dùng để tác động nhằm thu hồi nợ.

Theo điều tra ban đầu, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset là công ty nước ngoài, trụ sở chính tại quận 1, do một người Hàn Quốc làm Tổng giám đốc. Giấy phép thành lập có chức năng “cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng”.

Từ năm 2016, công ty này thuê văn phòng tại lầu 4, Cao ốc H3, số 384 đường Hoàng Diệu, quận 4 để hoạt động thu hồi nợ.

Về thủ đoạn thu hồi nợ, Công an Tp.HCM cho biết, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset liên tục đăng tải quảng cáo lên các trang mạng xã hội và các website để câu kéo khách hàng có nhu cầu vay tiền.

Khi khách hàng tiến hành đăng ký vay sẽ phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân gồm: số điện thoại cá nhân, hỉnh ảnh 2 mặt CMND/CCCD, số điện thoại và thông tin người thân... Sau đó, khách hàng sẽ được ký kết hợp đồng vay với công ty tài chính với lãi suất từ 4,58%/tháng, tương đương 55%/năm dưới hình thức trả góp hàng tháng.

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tp.HCM khuyến cáo người dân không nên vay tiền qua các app ứng dụng trên mạng xã hội.

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tp.HCM khuyến cáo người dân không nên vay tiền qua các app ứng dụng trên mạng xã hội.

Khi đến hạn thanh toán, bộ phận thu hồi nợ của Công ty Tài chính MTV Mirae Asset sẽ chia khách hàng theo cấp độ thời gian nợ từ 1 đến 89 ngày.

Đối với nhóm nợ nhiều ngày, nhóm này thường xuyên điện thoại, nhắn tin cho người thân để tác động trả nợ.

Riêng đối với nhóm nợ trên 180 ngày, các nhân viên sẽ của Công ty Tài chính MTV Mirae Asset sử dụng điện thoại, các tài khoản mạng xã hội để gọi điện, nhắn tin với nội dung chửi bới, đe dọa. Sau đó, cắt hình ảnh người vay tiền, người thân của người vay tiền ghép vào ảnh cáo phó đám tang, ảnh đồi trụy, thông báo truy tìm người trốn, cảnh báo lừa đảo... gửi cho khách hàng, người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay tiền qua mạng xã hội Zalo, Facebook, đồng thời đăng tải vào các hội/nhóm trên mạng xã hội để gây sức ép buộc người vay tiền trả nợ.

Trả lời báo chí, đại diện Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an Tp.HCM khuyến cáo người dân không nên vay tiền qua các app trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, người lao động làm việc ở những công ty tài chính phải có nhận thức pháp luật tốt, không được ghép ảnh đồi trụy kèm các thủ đoạn khác để đòi nợ, nếu công an phát hiện được thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an Tp.HCM đề nghị ai là nạn nhân của Công ty Tài chính Mirae Asset liên hệ Công an quận 1 và Phòng PC02 để tố cáo phục vụ việc điều tra.

Quang Linh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Công ty Mirae Asset bị điều tra tội vu khống người vay tiền tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tín dụng đen núp bóng app cho vay tràn lan và mất kiểm soát
Tình trạng tín dụng đen núp bóng app cho vay diễn ra ngày càng tinh vi. Các đối tượng cho vay với lãi suất cắt cổ sau đó xâm nhập dữ liệu điện thoại người vay qua app, gọi điện khủng bố, dọa giết, ghép ảnh tung lên Facebook.