Công ty Sông Đà xin lỗi người dân, miễn tiền nước một tháng

25/10/2019, 10:28

TCDN - Ngày 25/10, Công ty Cổ phần Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) phát đi thông báo đã hoàn tất việc khắc phục sự cố và gửi lời xin lỗi người dân. Đồng thời doanh nghiệp này thừa nhận chưa có kịch bản phù hợp ứng phó với tình huống khẩn cấp dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu.

8-15719671378981923935398

Theo thông báo này, Viwasupco đã hoàn tất việc khắc phục sự cố để đủ điều kiện cấp nước sạch trở lại cho khách hàng, đồng thời đã xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc, trên cơ sở đó đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của mình. Theo đó, do chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân.

Đại diện Viwasupco cho biết, là một doanh nghiệp, chúng tôi ý thức sự lo lắng của khách hàng, người dân và sự hoang mang của người dân chính là tổn thất lớn nhất. Vì thế, Công ty gửi đến người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi và mong được lượng thứ. Đồng thời, xin cung cấp nước miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương một tháng tiền nước).

Thông tin về chất lượng nước, thông báo của Viwasupco nêu rõ, căn cứ trên mẫu xét nghiệm nước các ngày 12, 16, 18/10 do Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường, các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Quatest, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Hà Nội đã công bố rằng nguồn nước Sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng QCVN01: 2009/BYT do Bộ Y tế ban hành, an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.  

Để đạt được kết quả này, sau khi đánh giá đúng mức sự cố, Viwasupco đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính hơn 23 km kênh dẫn dòng vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao các hộ dân lân cận.  

Công ty cũng đã xúc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, tiến hành thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đơn vị phân phối nước để thực hiện xúc xả tuyến ống và bể chứa của khách hàng.  

Cuối thông báo, Viwasupco cam kết sẽ có các phương án ứng phó cho tất cả tình huống khẩn cấp căn cứ trên các phương án đó để lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị và tuyển dụng đào tạo nhân sự, nhằm bảo đảm cung cấp nước ổn định cho người dân với chất lượng nước đáp ứng quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Ngày 10/10, người dân 8 quận, huyện ở Hà Nội phát hiện nước sinh hoạt do Viwasupco cung cấp có mùi lạ khó chịu. Gần 1 tuần sau khi sự cố xảy ra, Hà Nội mới khuyến cáo người dân không ăn, không uống nước này do nhiễm dầu, chứa hàm lượng styren trong nước vượt quá quy chuẩn.

Trong cuộc họp báo do Hà Nội và Hòa Bình tổ chức, lãnh đạo Công ty cổ phần nước sạch sông Đà không thừa nhận trách nhiệm, cho rằng công ty mới là nạn nhân lớn nhất. Họ không đưa ra lời xin lỗi với người dân.

Ngày 16/10, Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án hình sự về tội Gây ô nhiễm môi trường. Một ngày sau, công an tạm giữ hai nghi phạm đổ dầu thải là Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám. Ngày 20/10, người thuê Đại và Thám làm việc này là Lý Đình Vũ ra đầu thú.

Số dầu thải được nhóm này lấy từ Công ty gốm sứ Thanh Hà ở Phú Thọ. Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 3 người này và đang tiếp tục làm rõ vụ án.

Phương Linh
Bạn đang đọc bài viết Công ty Sông Đà xin lỗi người dân, miễn tiền nước một tháng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận