COVID-19 tiếp sức phong trào đầu tư chứng khoán ở Ấn Độ

06/10/2020, 08:00

TCDN - Khi nhiều nền kinh tế chao đảo vì đại dịch COVID-19, thanh niên Ấn Độ lại góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư của đất nước với phong trào giao dịch chứng khoán.

Giống như các xu hướng đang diễn ra ở Mỹ và các nền kinh tế lớn khác, thế hệ Millennials ở Ấn Độ (chỉ những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) đã tìm đến chứng khoán như một kênh đầu tư mới nhằm “săn lùng” thu nhập bổ sung.

Nửa năm đã trôi qua kể từ khi Ấn Độ áp dụng các biện pháp phong toả lần đầu tiên nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch, CDSL - một trong những công ty lưu ký chứng khoán hàng đầu của đất nước - đã thấy số tài khoản mới đăng ký tăng đến gần 20%, rồi đạt 25 triệu tài khoản vào tháng trước.

Đa số người mở tài khoản mới thuộc độ tuổi 24-39, theo dữ liệu từ cơ quan quản lý thị trường, thuộc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ. 

Tỉ lệ ấy cho thấy đại dịch cùng tình trạng thiếu các loại tài sản cạnh tranh đang thúc đẩy sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư sang thị trường chứng khoán.

choi chung khoan

Ông Ganesh Vasudevan, Giám đốc nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu về tài chính khu vực Á–Thái Bình Dương IDC Financial Insights, nhận định mức tăng này cho thấy nỗ lực làm giàu ở những người trẻ tuổi tại Ấn Độ, khi đại dịch đang làm giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế và môi trường lãi suất thấp tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Zerodha – nền tảng môi giới chứng khoán trực tuyến lớn nhất của Ấn Độ về số lượng khách hàng - thừa nhận số lượng giao dịch mà họ đang xử lí mỗi ngày đang lớn hơn cả những nền tảng phổ biến nhất ở Mỹ. 

Stockal, một nền tảng giúp các nhà đầu tư Ấn Độ mua cổ phiếu của Mỹ, nhận thấy số nhà đầu tư trẻ tăng 50% trong giai đoạn từ tháng 4-9/2020, với khối lượng giao dịch tăng 300%, đạt mức 160 triệu USD. 

"Sự dễ dàng và thuận lợi khi mở một tài khoản giao dịch, nền tảng di động liền mạch và hơn hết là sự sẵn có của Internet giá rẻ đang khuyến khích các nhà đầu tư bán lẻ tham gia vào giao dịch chứng khoán”, Vasudevan nhận định.

Giá cổ phiếu công nghệ ở Ấn Độ tăng mạnh trong đại dịch, khi phong trào làm việc từ xa và giãn cách xã hội đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số. 

“Số lượng giao dịch cổ phiếu công nghệ và quỹ ETF đang tăng. Tesla là một trong những công ty mà giới đầu tư Ấn Độ đánh giá cao”, Sitashwa Srivastava, người đồng sáng lập và giám đốc của Stockal, phát biểu.

Srivastava nói thêm rằng hơn 1/4 (tương đương 27%) người dùng Stockal giao dịch cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện. Các lựa chọn hàng đầu khác bao gồm Microsoft, Apple, Amazon và các công ty SaaS (viết tắt của Software-as-a-Service, được định nghĩa là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm).

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết COVID-19 tiếp sức phong trào đầu tư chứng khoán ở Ấn Độ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan