CPI tháng 10 của Mỹ đi ngang

15/11/2023, 07:51
báo nói -

TCDN - Lạm phát Mỹ trong tháng 10 không thay đổi so với tháng trước. Thông tin này mang đến hy vọng rằng giá cả đang giảm bớt áp lực lên nền kinh tế Mỹ.

Theo số liệu công bố từ Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của Mỹ đã tăng 3,2% so với một năm trước, nhưng không thay đổi so với tháng 9/2023. Trước đó, các nhà kinh tế học được Dow Jones khảo sát dự báo rằng CPI tháng này sẽ tăng khoảng 0,1% so với tháng 9 và 3,3% so với năm 2022.

CPI tháng 10 giữ nguyên bởi giá năng lượng giảm 2,5% trong tháng, bù đắp cho mức tăng 0,3% của chỉ số thực phẩm. Đây là tốc độ tăng hàng tháng chậm nhất kể từ tháng 7/2022.

-6302-1663034484-680x408

Chi phí phương tiện, vốn là thành phần lạm phát chính trong thời kỳ tăng đột biến vào năm 2021-2022, đã giảm trong tháng 10. Giá xe mới giảm 0,1%, trong khi giá xe cũ giảm 0,8% và giảm 7,1% so với một năm trước.

Chi phí nhà ở, một thành phần quan trọng trong chỉ số CPI, tăng 0,3% trong tháng, bằng một nửa mức tăng trong tháng 9, thời điểm mà mức tăng so với cùng kỳ năm trước giảm xuống còn 6,7%.

Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, CPI lõi trong tháng 10 của Mỹ tăng 0,2% so với tháng 9 và 4% so với năm 2022, thấp hơn dự báo lần lượt là 0,3% và 4,1%. Mức tăng lạm phát hàng năm thấp nhất trong 2 năm, giảm từ mức 4,1% trong tháng 9, mặc dù vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Thị trường chứng khoán tăng mạnh sau khi thông tin được công bố. Chỉ số Dow Jones tăng vọt gần 500 điểm khi lãi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh. Theo dữ liệu của CME Group, các nhà giao dịch cũng loại bỏ gần như hoàn toàn khả năng tăng lãi suất của Fed.

“Fed có vẻ thông minh khi kết thúc chu kỳ thắt chặt của mình một cách hiệu quả khi lạm phát tiếp tục giảm. Lợi suất trái phiếu giảm đáng kể do các nhà đầu tư không tin rằng Fed đã kết thúc chu kỳ nâng lãi suất”, Bryce Doty, quản lý danh mục đầu tư đến từ hãng Sit Fixed Income Advidors, nhận định.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đang theo dõi chặt chẽ Fed về các bước tiếp theo trong cuộc chiến chống lạm phát dai dẳng bắt đầu từ tháng 3/2022. Ngân hàng Trung ương Mỹ đã tăng lãi suất liên tiếp 11 lần với tổng số 5,25 điểm phần trăm.

Trong khi phần lớn thị trường tin rằng Fed đã hoàn tất việc thắt chặt chính sách tiền tệ, dữ liệu gần đây đã gửi đi tín hiệu mẫu thuẫn.

Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) trong tháng 10 chỉ tăng 150.000, cho thấy thị trường lao động cuối cùng cũng đang có dấu hiệu phản ứng với những nỗ lực của Fed nhằm điều chỉnh sự mất cân bằng cung cầu vốn là một yếu tố góp phần gây ra lạm phát.

Chi phí lao động đã tăng với tốc độ chậm hơn nhiều trong một năm rưỡi qua do năng suất tăng trong năm nay.

Theo một thông cáo riêng của Bộ Lao động Mỹ, thu nhập thực tế trung bình theo giờ - được điều chỉnh theo lạm phát - tăng 0,2% hàng tháng trong tháng 10 nhưng chỉ tăng 0,8% so với một năm trước.

Lạm phát Mỹ không tăng đang là tin tức đáng mừng đối với các nhà hoạch định chính sách của Fed. Sau cuộc họp đầu tháng 11, ngân hàng trung ương đã giữ lãi suất chuẩn không đổi ở mức cao nhất trong vòng 22 năm. Các nhà đầu tư ngày càng tin rằng lãi suất đã đạt đỉnh. Theo dữ liệu của CME Group, các nhà giao dịch gần như tin rằng Fed sẽ không tăng lãi suất thêm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh vào tuần trước rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không “bị đánh lừa bởi một vài tháng dữ liệu tốt” và ngân hàng trung ương có thể thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa nếu cần thiết.

PV/Theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết CPI tháng 10 của Mỹ đi ngang tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường tham dự APEC 2023 tại Mỹ
Chuyến công tác tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và các hoạt động tại Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có ý nghĩa hết sức quan trọng, cả trong các hoạt động đa phương và song phương, góp phần tiếp tục duy trì và củng cố cục diện đối ngoại hòa bình, ổn định...
Đạm Phú Mỹ miễn nhiệm Chủ tịch, Tổng giám đốc
Đạm Phú Mỹ miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT đối với ông Hoàng Trọng Dũng và miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với ông Lê Cự Tân do ông Dũng và ông Tân “được điều động đến công tác tại đơn vị khác”.