CPI Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ năm 2009

09/02/2024, 08:50
báo nói -

TCDN - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc giảm mạnh nhất từ 2009 trong khi giá sản xuất cũng đi xuống, làm tăng áp lực giảm phát.

Theo hãng tin CNBC, giá sản xuất của Trung Quốc đã giảm tháng thứ 16 trong tháng 1, trong khi giá tiêu dùng chứng kiến ​​mức giảm lớn nhất kể từ năm 2009, mức giảm này nhấn mạnh mức độ thách thức mà Bắc Kinh phải đối mặt trong việc tái giảm phát nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Báo cáo mới cập nhật hôm thứ Năm của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), rằng chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc đã giảm 2,5% trong tháng 1 so với một năm trước đó, tốt hơn một chút so với kỳ vọng về mức giảm 2,6%, sau khi giảm 2,7% trong tháng 12.

Trong khi Chỉ số giá tiêu dùng của nước này đã giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1, nhiều hơn ước tính trung bình về mức giảm 0,5% trong một cuộc thăm dò mới đây của Reuters. Đây là lần giảm thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, trên cơ sở hàng tháng, CPI đã tăng 0,3% trong tháng 1 so với tháng 12, yếu hơn một chút so với kỳ vọng trung bình về mức tăng trưởng 0,4%.

CPI tại Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ năm 2009.

CPI tại Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ năm 2009.

CPI cơ bản (loại trừ giá năng lượng và thực phẩm) đã tăng 0,4% trong tháng 1 so với một năm trước đó. Theo NBS, trên cơ sở hàng tháng, điều này dẫn đến mức tăng trưởng 0,3% trong tháng 1 so với tháng 12.

Cũng theo NBS, dữ liệu lạm phát trong tháng 1 bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng cơ bản cao của Lễ hội mùa xuân hoặc Tết Nguyên đán đã giảm vào tháng 1 một năm trước. Lễ hội rơi vào tháng 2 năm nay.

Báo cáo về lạm phát hôm thứ Năm nhấn mạnh những lo ngại còn sót lại rằng Trung Quốc đang đứng trước bờ vực giảm phát. Giá cả ảm đạm cũng làm nổi bật điều mà các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc gọi là sự phục hồi kinh tế “quanh co” sau khi nước này thoát khỏi các biện pháp kiềm chế hà khắc trong chiến dịch Zero Covid vào cuối năm 2022.

Trung Quốc được coi là một ngoại lệ rõ ràng trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới, nơi hầu hết đang phải chống chọi với tình trạng lạm phát cao. Các cuộc khảo sát chính thức mới đây về hoạt động sản xuất, cho thấy cạnh tranh thị trường ngày càng tăng đã hạn chế khả năng thương lượng của các công ty Trung Quốc, khiến giá đầu ra giảm.

Niềm tin của người tiêu dùng và tăng trưởng rộng hơn trong nền kinh tế Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm của thị trường bất động sản sau khi chính quyền Bắc Kinh siết chặt kiểm soát các nhà phát triển hồi năm 2020.

PV (Theo CNBC)
Bạn đang đọc bài viết CPI Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ năm 2009 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan