Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo những ngày giáp Tết

15/01/2020, 14:35

TCDN - Những ngày cận kề Tết Canh Tý 2020 Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) trở nên tấp nập và nhộn nhịp hơn. Từng đoàn xe nối đuôi nhau làm thủ tục qua của khẩu, người làm thủ tục xuất nhập cảnh đông như hội, cán bộ các ngành cửa khẩu trở nên tất bật hơn bao giờ.

anh lao bao 50x100 copy sua

Một ngày giữa đông, mới hơn 8 giờ sáng nắng vàng đã trải dài trên  đồi núi,  bản làng… Lao Bảo, ấy thế tiết trời nơi đây vẫn se lạnh. Lẩn trong bầu không khí đặc trưng vùng biên, chúng tôi có chuyến vi hành đến cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Rong ruổi trong khu vực cửa khẩu mới thấy không khí rộn rã của cửa khẩu vào những ngày cận tết nguyên đán. Hai bên đường là hai hàng xe nối nhau để làm thủ tục qua hải quan, tại khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh người đông kính mịt. Ông Nguyễn An Định - Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Lao Bảo cho hay, thường vào dịp cận tết nguyên đán số lượt hành khách qua lại cửa khẩu tăng đột biến so với những ngày thường, một phần do vận chuyển hàng hoá phục vụ tết, đặc biệt là người đi làm ăn ở Lào, Thái Lan về quê ăn tết. Theo thống kê của Chi cục hải quan cửa khẩu Lao Bảo, năm 2019 số lượng xuất nhập về phương tiện cũng như hành khách đều tăng so với năm 2018, trong đó phương tiện có gần 154 ngàn lượt tăng 22% và hơn 563 ngàn lượt hành khách, tăng 6%, đặc biệt là giáp tết Canh tý 2020 lượt hành khách và phương tiện qua lại cửa khẩu tăng gần gấp đôi so với ngày thường.

Thực tế cho thấy, các loại hàng hoá cấm kinh doanh và gian lận thương mại thường đi theo phương tiện và hành lý của hành khách xuất nhập cảnh. Được biết từ đầu năm 2019 cho đến trước những ngày áp tết nguyên đán Chi cục hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã phát hiện và lập biên bản xử lý 150 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan; Phát hiện 12 vụ vận chuyển hàng hoá trái phép qua biên giới; 1 vụ vụ gian lận thương mại; 3 vụ vận chuyển các chất ma tuý với 14,7kg ma tuý đá, 4,5kg ketamin, hơn 3000 viên ma tuý tổng hợp; 4 vụ vấn chuyển trái phép pháo hoa, pháo nổ các loại qua cửa khẩu Lao Bảo.

Những ngày gần tết nguyên đán Canh Tý hoạt động đưa hoàng hoá trái phép theo hành lý xuất nhập cảnh diển biến khó lường. Theo Chi cục trưởng hải quan cửa khẩu Lao Bảo Nguyễn An Định, để làm thủ tục nhanh chóng cho hành khách qua lại cửa không trong dịp tết, đơn vị đã tăng thêm giờ làm, ngày làm việc 15 tiếng, từ 7h-22h. Đồng thời Chi cục phối hợp với các đơn vị liên quan như Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, Biên phòng và Hải quan cửa khẩu Lào kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu. Nhờ thế, nên những ngày áp tết Canh Tý việc làm thủ tục xuất nhập cảnh cho khách hàng diển ra nhanh chóng và an toàn.

Hữu Tiến
Bạn đang đọc bài viết Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo những ngày giáp Tết tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận