Cục Thuế Tp.HCM cán đích thu ngân sách với hơn 323.600 tỷ đồng

27/12/2023, 10:55
báo nói -

TCDN - Năm 2023 trong bối cảnh khó khăn, Cục Thuế Tp.HCM đã thực hiện loạt các biện pháp quản lý chặt chẽ nguồn thu, tăng cường quản lý thu, nợ thuế… nên số thu do cơ quan thuế quản lý ước đạt 323.670 tỷ đồng, bằng 100% so với dự toán pháp lệnh.

Hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2023

Chiều 26/12, Cục Thuế Tp.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2024.

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM Nguyễn Nam Bình cho biết, năm 2023 với việc triển khai tốt các biện pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Cục Thuế cũng đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế như quản lý chặt chẽ nguồn thu, tăng cường công tác quản lý thu qua công cụ kiểm soát rủi ro, tăng cường chống thất thu ngân sách gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, tăng cường quản lý nợ thuế, đẩy mạnh quản lý nội ngành. Nhờ đó, kết quả thu do cơ quan thuế quản lý năm 2023 ước đạt 323.670 tỷ đồng, bằng 100% so với dự toán pháp lệnh.

Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM Nguyễn Nam Bình.

Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM Nguyễn Nam Bình.

Đối với hoạt động thương mại điện tử, Cục Thuế Tp.HCM đã triển khai hàng loạt các biện pháp quyết liệt để quản lý hiệu quả đối với hoạt động. Trong năm 2023, ước tính tổng số tiền thuế ghi bộ điều chỉnh tăng, truy thu, phạt đối với 5.890 người nộp thuế là hộ kinh doanh có hoạt động bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, cá nhân cung cấp dịch vụ, sản phẩm nội dung thông tin số và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử lên đến gần 217,2 tỷ đồng.

Đồng thời, Cục Thuế kiểm soát tốt hoạt động chuyển giá đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Theo đó, trong năm 2023, Cục Thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 364 doanh nghiệp, truy thu qua ấn định 492,2 tỷ đồng. Cục Thuế đã điều chỉnh giảm lãi vay vượt mức khống chế quy định là 3.891 tỷ đồng, truy thu 142,3 tỷ đồng.

Cục Thuế Tp.HCM đã thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế 375 quyết định hoàn thuế, tương ứng với tổng số tiền thuế đã hoàn là 2.468,5 tỷ đồng, tổng số thuế truy hoàn và phạt sau thanh tra, kiểm tra là 125,3 tỷ đồng.

Theo ông Bình, trong năm 2024, Cục Thuế đặt mục tiêu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2020-2025 của ngành thuế và góp phần cho chính quyền Thành phố hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế trên địa bàn.

Việc xây dựng các giải pháp trọng tâm của Cục Thuế cũng gắn với việc thực hiện chủ đề của năm 2024 mà chính quyền Thành phố đặt ra, đó là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

Rà soát tất cả người nộp thuế thuộc diện điều chỉnh của thuế tối thiểu toàn cầu

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn cho biết, trong bối cảnh thu ngân sách nhà nước chịu tác động kép từ kinh tế cũng như việc thực hiện các chính sách miễn giảm ngoài dự toán để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu, nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước thì đạt được kết quả như báo cáo là nỗ lực rất lớn và là điểm sáng nổi bật của Cục Thuế Tp.HCM trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn.

Phó tổng cục trưởng đề nghị Cục Thuế năm 2024 tập trung phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước được giao năm 2024.

Dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 Quốc hội, Chính phủ giao cho cơ quan thuế là 351.860 tỷ đồng. Trong đó: Thu dầu thô là 17.900 tỷ đồng; Thu nội địa trừ dầu thô là 333.960 tỷ đồng. Trong đó: Tiền sử dụng đất là: 33.960 tỷ đồng; Thu thuế, phí là 289.000 tỷ đồng.

Song song với việc tổ chức triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước, Phó tổng cục trưởng yêu cầu Cục Thuế c cần phải quan tâm đến công tác hỗ trợ người nộp thuế, trả lời, tháo gỡ các vước mắc khi thực hiện các chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế... theo đúng tinh thần lấy người nộp thuế làm trung tâm, thụ hưởng các dịch vụ do cơ quan thuế cung cấp.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát ở tất cả các khâu trong quá trình quản lý thuế như khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, công tác thanh tra, kiểm tra, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế gắn đảm bảo đúng quy trình, đầy đủ các bước, đúng thủ tục, đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác chống thất thu trên các ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, các doanh nghiệp hoàn thuế VAT hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp được miễn, giảm thuế, doanh nghiệp có hoạt động liên kết, có dấu hiệu chuyển giá; hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh xuyên biên giới, chuyển nhượng vốn, thương hiệu, dự án, kinh doanh theo chuỗi...

Chủ động thường xuyên giám sát đối với các doanh nghiệp xuất hóa đơn có dấu hiệu bất thường, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế trong công tác rà soát, cảnh báo các doanh nghiệp có rủi ro về hóa đơn, kịp thời ngăn chặn tình trạng lợi dụng xuất khống hóa đơn điện tử nhằm trục lợi về thuế, trục lợi tiền hoàn thuế, trốn tránh nghĩa vụ thuế đối với ngân sách nhà nước.

Tiếp tục triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền để quản lý doanh thu bán lẻ trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại, bán lẻ hàng tiêu dùng, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí,…) nhằm kiểm soát kịp thời việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh, doanh thu người bán, chi phí đầu vào người mua.

Triển khai quyết liệt hóa đơn điện tử theo từng lần bán đối với bán lẻ xăng dầu theo Công điện số 1248/CĐ-TTg ngày 01/12/2023 của Thủ tưởng Chính phủ...cùng với đó là phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hóa đơn điện tử theo từng lần bán đối với bán lẻ xăng dầu, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Tăng cường công tác phối hợp quản lý thu thuế, tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương để quản lý thu ngân sách nhà nước một cách toàn diện, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên khoáng sản và tăng cường công tác chống thất thu c trên các lĩnh vực, ngành nghề nhằm khai thác tăng thu ngân sách nhà nước.

Theo ông Phi Vân Tuấn, Thành phố với vai trò trung tâm kinh tế lớn, tập trung nhiều tập đoàn kinh tế lớn, nên Cục Thuế cần phải rà soát tất cả người nộp thuế thuộc diện điều chỉnh của thuế tối thiểu toàn cầu để tổ chức triển khai kịp thời khi các chính sách đã được nội luật hóa đảm bảo quyền thu thuế của Việt Nam, phù hợp với xu thế và chuẩn mực quốc tế nhằm tăng thu ngân sách nhà nước từ phần thu thuế bổ sung và giảm thiểu hiện tượng trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá, chuyển lợi nhuận.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Tp.HCM cán đích thu ngân sách với hơn 323.600 tỷ đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan