Cục Thuế Vĩnh Phúc tăng cường áp dụng tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

19/03/2024, 18:53
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Vĩnh Phúc sẽ tăng cường áp dụng các biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, cá nhân là người đại điện theo pháp luật của doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thu nợ thuế.

Cục Thuế Vĩnh Phúc vừa ban hành Công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đồng thời giao chỉ tiêu thu nợ, xử lý nợ và tiền thuế nợ năm 2024 cho các Phòng Thanh tra kiểm tra, Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, các Chi cục Thuế, theo Cổng Thông tin điện tử Cục Thuế.

Theo đó, tổng số tiền thuế nợ (không bao gồm nợ đã xử lý và tiền thuế đang chờ điều chỉnh) đến thời điểm ngày 31/12/2024 không vượt quá 8% so với tổng số thực thu vào ngân sách nhà nước năm 2024 hoặc tổng số nợ về thuế, phí đến thời điểm ngày 31/12/2024 không vượt quá 5% tổng số thực thu vào ngân sách nhà nước năm 2024.

Tổng số tiền thuế nợ có khả năng thu đến thời điểm ngày 31/12/2024 không vượt quá 5% tổng số thực thu vào ngân sách nhà nước năm 2024.

Cục Thuế Vĩnh Phúc sẽ thực hiện loạt biện pháp thu nợ thuế trong năm 2024. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Cục Thuế Vĩnh Phúc)

Cục Thuế Vĩnh Phúc sẽ thực hiện loạt biện pháp thu nợ thuế trong năm 2024. (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Cục Thuế Vĩnh Phúc)

Cục Thuế tỉnh Vĩnh phúc phấn đấu thu 80% các khoản tiền thuế nợ có khả năng thu tại thời điểm ngày 31/12/2023 và tổng số tiền thuế nợ (không bao gồm nợ đã xử lý và tiền thuế đang chờ điều chỉnh) đến thời điểm ngày 31/12/2024 không tăng so với 31/12/2022.

Để thực hiện mục tiêu trên, Cục Thuế Vĩnh Phúc phân công, giao nhiệm vụ và gắn trách nhiệm thu hồi nợ thuế, xử lý nợ đọng thuế cho từng đồng chí Lãnh đạo Phòng, Chi cục Thuế và từng công chức quản lý nợ.

Phân loại nợ thuế theo đúng quy định và áp dụng các biện pháp đôn đốc phù hợp, cụ thể: đối với người nộp thuế chỉ có tiền thuế nợ dưới 90 ngày: Thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc như gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử, mời người nộp thuế lên làm việc, ban hành Thông báo tiền thuế nợ gửi người nộp thuế nhằm thu hồi nợ thuế vào ngân sách nhà nước, không để dây dưa, kéo dài.

Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ trên 90 ngày hoặc khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp phải cưỡng chế: Áp dụng ngay các biện pháp cưỡng chế và công khai thông tin theo quy định để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước. Trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế chưa nộp hoặc nộp chưa đầy đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế vào ngân sách nhà nước thì phải kịp thời chuyển sang áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp, đúng quy định. Kiên quyết thực hiện áp dụng đầy đủ các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với người nộp thuế thuộc trường hợp phải áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Cục Thuế Vĩnh Phúc cũng yêu cầu tiếp tục thực hiện rà soát, phát hiện các khoản nợ sai, nợ ảo, đặc biệt là các khoản mới phát sinh sau khi hệ thống chốt sổ để điều chỉnh kịp thời. Phối hợp với các bộ phận liên quan xử lý các khoản nợ sai, nợ ảo đã phát hiện; theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình nợ thuế theo đúng hướng dẫn tại Quy trình Quản lý nợ; Phối hợp với các bộ phận liên quan trong việc đối chiếu nợ thuế, chuẩn hóa dữ liệu nợ thuế, đảm bảo dữ liệu chính xác tạo thuận lợi cho các khâu tự động hóa công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế.

Phối hợp với UBND các cấp và các cơ quan liên quan trên địa bàn như: Kho bạc nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên môi trường, công an, tòa án…trong việc thu hồi nợ đọng thuế, đặc biệt là xử lý thu hồi các khoản nợ đọng liên quan đến đất đai, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản,…

Tăng cường áp dụng các biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, cá nhân là người đại điện theo pháp luật của doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thu nợ.

Tập trung rà soát các trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh để triển khai biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với chủ doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh còn nợ thuế; phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bỏ trốn, tẩu tán tài sản, chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước. Đồng thời cung cấp thông tin, chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra làm rõ các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế; các trường hợp cố ý chây ỳ nợ thuế để có các chế tài mạnh đối với các trường hợp này nhằm nâng cao tính răn đe đến người nợ thuế.

Tích cực tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật, nộp đầy đủ, kịp thời các khoản nộp vào ngân sách nhà nước. Phổ biến thông tin để người nộp thuế biết về các biện pháp cưỡng chế nhằm thu hồi các khoản nợ thông qua sự tự giác tuân thủ pháp luật của người nộp thuế...

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Cục Thuế Vĩnh Phúc tăng cường áp dụng tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cục Thuế Vĩnh Phúc tập trung rà soát doanh nghiệp thuộc diện điều chỉnh thuế tối thiểu toàn cầu
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng đề nghị Cục Thuế Vĩnh Phúc tập trung rà soát tất cả người nộp thuế thuộc diện điều chỉnh của thuế tối thiểu toàn cầu để tổ chức triển khai kịp thời khi các chính sách đã được nội luật hóa đảm bảo quyền thu thuế của Việt Nam.
Cục Thuế Vĩnh Phúc: Thu ngân sách năm 2023 ước đạt gần 26.000 tỷ đồng
Cục Thuế Vĩnh Phúc cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh ước đạt 25.998 tỷ đồng, bằng 94,9% dự toán pháp lệnh, bằng 77,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu trừ tiền sử dụng đất, xổ số, cổ tức năm 2023 ước đạt 24.362 tỷ đồng, bằng 95,3% dự toán pháp lệnh.