Cuộc chiến trên mặt trận thuế của hai ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng

04/11/2020, 15:22

TCDN - Chủ trương nhất quán của Tổng thống Donald Trump là giảm thuế cho người giàu, còn ứng cử viên Joe Biden lại cam kết tăng thuế với những hộ gia đình giàu nhất nước Mỹ.

Cựu phó tổng thống Joe Biden cam kết tăng thuế đối với các hộ gia đình giàu (có mức thu nhập hơn 400.000 USD mỗi năm).

Ứng viên của đảng Dân chủ nói ông sẽ khôi phục mức thuế thu nhập cá nhân cao nhất đến 39,6%, từ mức 37% hiện tại; giới hạn các khoản khấu trừ thuế cho người thu nhập cao. Ông cũng muốn mở rộng chương trình giảm/hoàn thuế đối với người có thu nhập thấp và trung bình cho lao động trên 65 tuổi và áp thuế an sinh xã hội đối với công dân hưởng mức tiền lương trên 400.000 USD.

Penn Wharton Budget Model - một tổ chức thuộc Trường Wharton, Đại học Pennsylvania - dự báo 1% dân số có thu nhập cao nhất Mỹ sẽ chịu gần 80% mức tăng thuế theo chính sách của Biden.

Đương kim Tổng thống Donald Trump không tiết lộ chương trình thuế cụ thể nếu ông tiếp tục ở lại Nhà Trắng. Song giới quan sát hy vọng ông sẽ hệ thống hóa những thay đổi mà chính phủ thực hiện trong "Đạo luật Việc làm và Giảm thuế" năm 2017. Đạo luật sẽ hết hiệu lực năm 2025. Nội dung của đạo luật bao gồm giảm thuế thu nhập cá nhân và các khoản khấu trừ bổ sung cho chủ doanh nghiệp.

bau cu My

Trung tâm Chính sách Thuế Urban-Brookings ước tính rằng, nếu thực hiện vĩnh viễn, "Đạo luật Việc làm và Giảm thuế" sẽ giảm 1.100 tỷ USD tiền thuế đến năm 2030.

Giới phân tích nói chỉ cần gia hạn các quy định về thuế cá nhân và bất động sản trong đạo luật, mức giảm thuế trung bình sẽ đạt khoảng 1.460 USD cho mỗi hộ gia đình năm 2026.

Mức giảm thậm chí còn tăng với những người Mỹ giàu. Chẳng hạn, mức giảm sẽ lên tới 71.000 USD cho nhóm 0,1% thu nhập cao nhất nước. Với nhóm thu nhập trung bình (kiếm từ 52.500 đến 92.900 USD mỗi năm), số tiền họ tiết kiệm sẽ là 860 USD. Còn với các hộ gia đình có thu nhập thấp nhất, họ sẽ hưởng mức giảm 80 USD thuế.

Tuy nhiên, Hiến pháp Mỹ trao cho Quốc hội quyền thiết lập chính sách thuế. Vì vậy, chương trình nghị sự kinh tế của Biden và Trump còn phụ thuộc vào việc liệu đảng Dân chủ có chiếm đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện hay không.

Đương kim Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ "bảo vệ an sinh xã hội". Đây là thông điệp mà ông thường xuyên nhắc trên Twitter và trong các cuộc vận động tranh cử. Hồi mùa hè, Trump đã ký lệnh tạm hoãn thuế lương 6,2% - loại thuế tạo ngân sách cho an sinh xã hội - đối với những người lao động có thu nhập dưới 104.000 USD mỗi năm.

"Nếu chiến thắng vào ngày 3/11, tôi sẽ bỏ các khoản thuế đó và giảm vĩnh viễn thuế lương", Trump cam kết.

Nếu ông Trump loại bỏ vĩnh viễn thuế lương và chính phủ không có nguồn thu thay thế, quỹ an sinh xã hội có thể cạn kiệt vào năm 2023, theo phân tích của Cơ quan An sinh xã hội.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng tiết lộ các nhà lãnh đạo chưa thảo luận nào về việc bãi bỏ thuế lương 6,2%. Thay vào đó, chính phủ đang nỗ lực xóa các khoản thuế mà họ đã hoãn trong năm nay.

Ông Biden cam kết ông sẽ tăng cường an sinh xã hội cho người Mỹ, bao gồm cả việc tăng chi trả hàng tháng cho những người cao tuổi đã nhận trợ cấp ít nhất 20 năm. Ông cũng đặt ra mức trợ cấp tối thiểu - với tỉ lệ tối thiểu 125% so với mức nghèo - cho những công dân làm việc ít nhất 30 năm. Cựu phó tổng thống cũng sẽ tìm cách tăng cường quỹ an sinh xã hội bằng cách áp thuế mới đối với những người có thu nhập cao.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến trên mặt trận thuế của hai ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan