Đà Nẵng đề xuất phương án xây hầm vượt sông Hàn và tàu điện ngầm qua sân bay

20/03/2025, 22:38

TCDN - Sở Xây dựng Tp. Đà Nẵng vừa có báo cáo đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng.

Theo Sở Xây dựng Tp. Đà Nẵng, Dự án hầm vượt sông Hàn dài khoảng 1,67km. Bao gồm, hầm kín vượt sông Hàn dài 600m, hầm kín trên bờ dài 380m và hầm hở dài 415m. Điểm đầu của tuyến hầm này kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu) và điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Tổng mức đầu tư dự án này dự kiến khoảng 6.880 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư 2.000 tỷ đồng và một số chi phí khác.

Phối cảnh tuyến tàu điện ngầm trong hầm qua sân bay Đà Nẵng. (ảnh: Sở Xây dựng)

Phối cảnh tuyến tàu điện ngầm trong hầm qua sân bay Đà Nẵng. (ảnh: Sở Xây dựng)

Còn Dự án xây dựng tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông – Tây qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, kết nối từ đường Trường Chinh đến đường Duy Tân và từ đường Trường Chinh đến đường Vành đai phía Tây 2. Trong đó, có hạng mục Hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng có chiều dài hơn 2,9km, gồm 2 đoạn hầm hở với tổng chiều dài 570m, 3 đoạn hầm hộp có tổng chiều dài 1.450m và đoạn hầm qua đường băng dài 900m.

Đối với hạng mục Hầm qua Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, Sở Xây dựng nghiên cứu 2 phương án. Phương án 1 có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn/vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao.

Phương án 2 có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, mức an toàn/vận hành cao, dễ mở rộng MRT, mức phù hợp hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng trung bình.

Theo kiến nghị của Sở Xây dựng, đối với tuyến hầm qua sân bay, không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung vì tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ khác nhau. Đặc điểm của bình diện, trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay quá khác nhau nên khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ.

Sở Xây dựng cũng cho biết, hiện chưa xác định được tiến độ đầu tư tuyến MRT nên với sự thay đổi nhanh về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư. Tuy nhiên với điều kiện thực tế sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.

Minh Hằng
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng đề xuất phương án xây hầm vượt sông Hàn và tàu điện ngầm qua sân bay tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Hà Nội phấn đấu khởi công xây dựng hầm chui Cổ Linh vào cuối năm 2024
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, dự kiến trong tháng 9/2024, đơn vị sẽ hoàn thiện thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập thiết kế-dự toán dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh-cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên), phấn đấu khởi công vào cuối năm 2024.