Đà Nẵng tính nới lỏng giãn cách từ 5/9

01/09/2020, 16:52

TCDN - TP Đà Nẵng dự kiến từ 0h ngày 5/9 sẽ thực hiện nới lỏng các quy định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 để thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Đó là nội dung được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch ngày 31/8 của TP Đà Nẵng.

Sở Y tế cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 108.000 hộ, 222.000 người đã được xét nghiệm. Còn lại, hơn 200.000 hộ chưa được xét nghiệm. Trong thời gian ngắn nhất, cần phải lấy mẫu những hộ này để đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng.

Tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh 4 vấn đề. Thứ nhất, Thường trực Thành ủy thống nhất dự kiến nới lỏng giãn cách có điều kiện với các lĩnh vực cụ thể và mức độ phù hợp tình hình thành phố từ ngày 5/9.

Thứ hai, UBND thành phố đã gửi đến tất cả các quận, huyện, sở, ngành văn bản dự thảo về quy định thực hiện giãn cách xã hội, yêu cầu các đơn vị góp ý và gửi về UBND thành phố để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19.

TP Đà Nẵng dự tính nới lỏng giãn cách từ ngày 5/9.

TP Đà Nẵng dự tính nới lỏng giãn cách từ ngày 5/9.

Thứ ba, quán triệt tinh thần nới lỏng giãn cách nhưng kèm theo các biện pháp quản lý, từ đó, giúp cộng đồng có thói quen, cách ứng xử mới trong điều kiện Covid-19 có thể tái bùng phát. Sở Tư pháp phải có hướng dẫn, xây dựng chế tài xử lý nghiêm các hành vi làm trái quy định của Chính phủ, thành phố. Thứ tư, hệ thống tuyên truyền tập trung giúp người dân hiểu và nắm các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, cần xây dựng mẫu cam kết tuân thủ các quy định của Chỉ thị 19/CT-TTg ở tất cả các lĩnh vực, giao tổ dân phố tuyên truyền và triển khai để người dân ký vào bản cam kết. Từ đó, mỗi người dân có trách nhiệm hơn trong việc phòng, chống Covid-19.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 đưa ra dự thảo 2 phương án thực hiện theo Chỉ thị 19- và 19+; trong đó Chỉ thị 19- có 3 mục cấm hoạt động, Chỉ thị 19+ có 5 mục cấm hoạt động để các quận, huyện góp ý những danh mục cần cấm, cần nới lỏng để thực hiện trong thời gian đến. 

Theo dự thảo, trong giai đoạn đầu, một số hoạt động tiếp tục dừng: Các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện, đám hiếu, đám hỉ, ...tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; Hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, rạp phim, casino, phòng tập gym, tập yoga, hoạt động thể thao trong nhà; Hoạt động ăn, uống tại chỗ tại các nhà hàng, quán ăn (cho phép bán mang đi); Hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt (nội thành và liên tỉnh), xe tuyến cố định liên tỉnh, xe điện 04 bánh, vận tải khách đường thủy nội địa; hoạt động tắm biển.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu, “trong 4 ngày này phải đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm cho học sinh, giáo viên, hộ gia đình để kiểm soát tình trạng các ca nhiễm trong cộng đồng. Đồng thời, cần chấn chỉnh lại các cơ sở y tế, từ các tiệm bán thuốc tây đến các bệnh viện, không được lơ là, chủ quan, coi thường công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục truy vết, xử lý, xét nghiệm nhanh các trường hợp liên quan đến ca dương tính tại thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang”.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng tính nới lỏng giãn cách từ 5/9 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan