Dừng xử lý 18 container hàng của Asanzo

01/09/2020, 11:14

TCDN - Cục Điều tra chống buôn lậu vừa có thông báo dừng xử lý đối với 18 container hàng của Asanzo bị giữ hành chính tại cảng Cát Lái và cảng Nam Hải với lý do không có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cụ thể, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan TP.Hải Phòng phối hợp làm thủ tục thông quan 18 container hàng hóa mà cơ quan hải quan tạm giữ của hai doanh nghiệp nhập khẩu hàng là Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Phương Nguyên Asanzo và Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Tài.

Trước đó, theo thủ tục hành chính về hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu (Đội 4) đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp và ra quyết định tạm giữ tang vật theo thủ tục hành chính đối với 18 container hàng mang nhãn hiệu Asanzo của Công ty TNHH Đầu tư sản xuất Phương Nguyên Asanzo (11 container được lưu tại cảng Cát Lái, TP.HCM) và của Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Tài (7 container lưu tại cảng Nam Hải, TP. Hải Phòng) về hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ được quy định tại Điều 211 Luật Sở hữu trí tuệ, được sửa đổi bổ sung tại khoản 27 điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Sở hữu trí tuệ.

Đến tháng 9-2019, Công ty TNHH Thương mại Đông Phương đã chuyển nhượng sở hữu nhãn hiệu cho Công ty TNHH Pensinich Việt Nam và cũng đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Đến đầu tháng 6-2020, Công ty TNHH Pensonich Việt Nam có công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị rút yêu cầu xử lý vi phạm về hành vi xâm phạm sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu Asanno và cho các công ty nhận lại hàng đã bị tạm giữ.

Hiện Pensonich Việt Nam và Tập đoàn Asanzo không còn tranh chấp nào về nhãn hiệu Asanzo. Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thông báo kết quả điều tra và xác định không có yếu tố cấu thành hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

“Ngày 15.9.2019, Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đông Phương (đơn vị từng nộp đơn yêu cầu xử lý vi phạm) đã chuyển nhượng sở hữu nhãn hiệu Asanno cho Công ty Pensonich Việt Nam và đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN). Cho đến nay giữa Pensonich Việt Nam và Asanzo không còn tranh chấp nào về nhãn hiệu Asanno”-Công văn 882 của Cục Điều tra chống buôn lậu nêu rõ.

Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan dừng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu Asanzo và yêu cầu cho thông quan 18 container hàng nhập của hai doanh nghiệp

Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan dừng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu Asanzo và yêu cầu cho thông quan 18 container hàng nhập của hai doanh nghiệp

Cơ quan điều tra cũng cho rằng việc gắn mác "sản xuất tại Việt Nam" đối với hàng hoá mang nhãn hiệu Asanzo là phù hợp quy định. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng kết luận chưa có căn cứ xác định doanh nghiệp này lừa dối khách hàng.

Cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện việc kiểm tra sau thông quan đối với Asanzo và các công ty có liên quan nhập khẩu các lô hàng hóa mang nhãn hiệu "Asanzo" và linh, phụ kiện hàng hóa để sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu "Asanzo".

C03 cũng đề nghị Tổng cục Hải quan trong trường dấu hiệu tội phạm về buôn lậu hoặc trốn thuế thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan công an điều tra theo thẩm quyền. Đồng thời, quyết định và xử lý theo thẩm quyền đối với 18 container hàng hóa mang nhãn hiệu "Asanzo" bị tạm giữ tại cảng Hải Phòng và cảng Cát Lái theo thủ tục hành chính.

Căn cứ các quy định của pháp luật, Cục Điều tra chống buôn lậu dừng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp đối với các công ty xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu Asanzo nêu trên. Qua đó, đề nghị các Cục Hải quan TP HCM và Hải Phòng phối hợp làm thủ tục thông quan cho 18 container hàng hóa của các công ty nêu trên.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Dừng xử lý 18 container hàng của Asanzo tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá trị gia tăng tạo ra chỉ chiếm 1-2%, Asanzo lừa dối người tiêu dùng
Hải quan đánh giá Asanzo chủ yếu lắp ráp thủ công, hàm lượng giá trị gia tăng chỉ 1-2%. Như vậy, mặt hàng xuất khẩu mang nhãn hiệu Asanzo chỉ thực hiện lắp ráp đơn giản, các bộ phận của sản phẩm để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh thì không đáp ứng tiêu chí xuất xứ Việt Nam.