Đà thăng hoa của tiền ảo Bitcoin sẽ thúc đẩy sự ra đời ngân hàng điện tử

21/12/2020, 20:36

TCDN - Cơ hội để các ngân hàng tiền điện tử ra đời trong tương lai gần đang tăng do sự bùng nổ của tiền ảo Bitcoin và các loại tiền số khác.

Forbes nhận định thị trường tiền mã hóa nói chung và đầu tư tiền ảo Bitcoin nói riêng đã thăng hoa nhanh chóng kể từ đợt bán tháo trên thị trường hồi tháng 3/2020. Nhiều chuyên gia dự báo 2021 có thể sẽ tiếp tục là một năm phát triển của toàn ngành.

Cộng đồng các nhà giao dịch Bitcoin và tiền điện tử vẫn đang kì vọng rất lớn vào năm 2021. Kỳ vọng của họ tập trung vào những loại tài sản kĩ thuật số lấy cảm hứng từ Bitcoin và Facebook. Họ cũng như chờ đợi sự ra đời của các qui định có hệ thống, qui chuẩn hơn về tiền mã hóa. Phố Wall, ngân hàng Wells Fargo thông báo họ dự sẽ thảo luận nhiều hơn về không gian tài sản kĩ thuật số vào năm tới.

John LaForge, trưởng bộ phận phụ trách chiến lược tài sản thực tại Wells Fargo, đã viết trong một báo cáo chiến lược đầu tư gần đây rằng: "Trong 12 năm qua, Bitcoin và tiền thuật toán đã tăng từ con số không lên đến 560 tỷ USD vốn hóa thị trường. Chúng ta thấy nhiều lý do cho đà tăng ấy. Đó là những lý do mà mọi nhà đầu tư nên biết. Khi bước sang năm 2021, chúng tôi sẽ thảo luận nhiều hơn về không gian tài sản kỹ thuật số, về cả mặt lợi và mặt hại của nó".

Giới đầu tư tiền ảo Bitcoin và tiền điện tử có thể chờ đợi các đợt tăng giá mới trong ngắn hạn, do các tổ chức, doanh nghiệp lớn bắt đầu quan tâm hơn đến Bitcoin, coi nó như một loại tài sản giá trị. 

Giới đầu tư tiền ảo Bitcoin và tiền điện tử có thể chờ đợi các đợt tăng giá mới trong ngắn hạn, do các tổ chức, doanh nghiệp lớn bắt đầu quan tâm hơn đến Bitcoin, coi nó như một loại tài sản giá trị. 

Thị trường tiền điện tử luôn biến động.Chỉ mới đây, thị trường đã trải qua giai đoạn đình trệ (dù rất ngắn). Sau khi chạm mức 20.000 USD và thiết lập mức cao nhất thời đại mới, giá Bitcoin tạm thời giảm xuống dưới 18.000 USD nhiều lần trong tuần, thậm chí giảm xuống mức thấp nhất từ cuối tháng 11 trước khi tăng trở lại. 

Giới phân tích không ngạc nhiên trước diễn biến ấy, bởi họ đã nghiên cứu kỹ các biểu đồ kĩ thuật và dữ liệu chuỗi của Bitcoin.

Biến động như thế chỉ ra rằng, những nhà đầu tư tiền ảo Bitcoin và tiền điện tử có thể chờ đợi các đợt tăng giá mới trong ngắn hạn, do các tổ chức, doanh nghiệp lớn bắt đầu quan tâm hơn đến Bitcoin, coi nó như một loại tài sản giá trị. 

Vài hôm trước, tập đoàn MicroStrategy của Mỹ đã công bố ý định phát hành nợ để mua thêm Bitcoin. Sau đó họ tuyên bố họ đã huy động thành công 650 triệu USD. Một số báo đưa tin MassMutual đã tham gia vào thị trường tiền mã hóa với 100 triệu USD và thậm chí đã đầu tư 5 triệu USD vào công ty dịch vụ tài chính NYDIG để theo dõi, phân tích thị trường.

Vài năm qua, các công ty tiền mã hóa luôn phải đối mặt với những thách thức trong việc mở tài khoản ngân hàng để cấp vốn cho hoạt động của họ. Ngày nay, họ đang chuyển sang ý tưởng tạo ra hệ thống ngân hàng của riêng.

Công ty thanh toán Bitcoin và tiền điện tử BitPay đã nộp thủ tục giấy tờ lên Văn phòng Cơ quan Kiểm soát Tiền tệ Mỹ (OCC) để thành lập một ngân hàng quốc gia có tên là BitPay National Trust Bank.

Quyết định xây dựng ngân hàng của BitPay ra đời sau khi quản lí viên của OCC là ông Brian Brooks - cựu giám đốc pháp lý của sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase (2018-đầu năm 2020) tiết lộ kế hoạch trao quyền cho các công ty thanh toán. Ông Brooks khẳng định OCC đã sẵn sàng để bắt đầu chấp nhận đơn đăng ký mở ngân hàng tiền ngân hàng.

BitPay không phải là doanh nghiệp duy nhất xin mở ngân hàng tiền điện tử vì Paxos (đối tác tiền điện tử của PayPal) và Figure Technologies cũng đã nộp đơn lên OCC. 

Nhã Vy/theo Forbes
Bạn đang đọc bài viết Đà thăng hoa của tiền ảo Bitcoin sẽ thúc đẩy sự ra đời ngân hàng điện tử tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá máy đào Bitcoin tăng phi mã
35% là mức tăng của máy đào Bitcoin thế hệ mới nhất từ đầu tháng 11 do tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ các nhà sản xuất lớn.