Đại biểu đề nghị làm rõ mục đích sử dụng tiền thu từ đấu giá biển số ôtô

26/10/2022, 15:21

TCDN - Đại biểu Nguyễn Chu Hồi (Hải Phòng) đề nghị làm rõ việc sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số ôtô. Số tiền thu được sẽ chuyển vào đâu, phục vụ những mục đích gì để Quốc hội có cơ sở nhận diện giám sát.

Thống nhất 1 mức giá khởi điểm

Thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá, sáng 26/10, đại biểu Nguyễn Chu Hồi (Hải Phòng) cho rằng kho số là tài sản quốc gia, ngoài biển số xe còn nhiều kho số khác đều là tài sản quốc gia đều khai thác để “ích nc lợi nhà”, do đó cần nghiên cứu để khai thác hiệu quả, thiết thực.

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi cũng đề nghị làm rõ việc sử dụng nguồn thu từ đấu giá. Số tiền thu được sẽ chuyển vào đâu, phục vụ những mục đích gì để Quốc hội có cơ sở nhận diện giám sát. Hiện dự thảo Nghị quyết đang quy định theo hướng số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, đại biểu Tống Văn Băng (Hải Phòng) cho rằng, khoản tiền thu được nên sử dụng vì mục đích nhân đạo, vì cộng đồng.

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi.

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi.

Về giá khởi điểm của 1 biển số đưa ra đấu giá, dự thảo Nghị quyết xây dựng với 2 mức giá: vùng 1 (gồm: Hà Nội, Tp.HCM): 40 triệu đồng; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại): 20 triệu đồng.

Cho ý kiến về quy định này, đại biểu Nguyễn Hải Trung, (Hà Nội) cho rằng, việc xác định giá khởi điểm rất quan trọng, nếu không đưa vào Nghị quyết sẽ khó triển khai trên thực tế. Theo đại biểu, việc xác định 2 mức giá này là ngang bằng với thuế trước bạ của các địa phương là 20 triệu và 40 triệu đối với Hà Nội và Tp.HCM. Do đó, đại biểu đề nghị chỉ quy định một mức giá 40 triệu như đã nêu trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng, An ninh của Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Tuấn (Hà Nội) nêu quan điểm, quy định về giá khởi điểm cần căn cứ vào điều kiện của từng tỉnh, thành phố, nên chăng giao các địa phương quyết định sẽ tạo sự chủ động; đồng thời cần nghiên cứu thêm quy định về việc sử dụng ngân sách từ việc đấu giá như thế nào đối với từng cấp (trung ương và địa phương).

Người chưa có xe cũng được đấu giá

Theo đại biểu Vũ Huy Khánh (Bình Dương), với yêu cầu đặt ra đấu giá phải phục vụ nhu cầu của một bộ phận người dân nhưng phải đáp ứng nhu cầu về cải cách hành chính và thuận tiện cho minh bạch thì trong quá trình thí điểm lựa chọn phương án đấu giá trực tuyến. Trong thời gian thực hiện thí điểm, Bộ Công an lựa chọn một tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến, kết nối với Hệ thống đăng ký, quản lý xe để đấu giá biển số và đăng ký biển số trúng đấu giá theo quy định. Việc lựa chọn tổ chức đấu giá cũng sẽ được Chính phủ xác định tiêu chí cụ thể.

Cũng theo đại biểu Khánh, dự thảo Nghị quyết đã quy định tương đối rõ về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, người nhận chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế, biển số trúng đấu giá theo xe. Trước ý kiến cho rằng đã đấu giá thành thì người đấu giá có đầy đủ các quyền về tài sản theo quy định của pháp luật dân sự, đại biểu Vũ Huy Khánh cho rằng để bảo đảm yêu cầu trong quản lý nhà nước, tránh trường hợp đầu cơ, hay phát sinh những biến tướng, không lành mạnh hay thương mại hóa hoạt động này thì những quyền của người trúng đấu giá biển số có giới hạn nhất định so với quyền dân sự theo quy định của pháp luật dân sự.

Bên cạnh đó, đại biểu chỉ rõ, người đấu giá không nhất thiết phải có xe mới được đi đấu giá, chưa có xe nhưng dự kiến sẽ mua xe thì vẫn được tham gia đấu giá. Khi trúng đấu giá biển số rồi thì trong thời hạn 12 tháng người trúng đấu giá phải gắn biển số đăng kí với xe. Quá thời gian đó mà biển số đã trúng đấu giá không được sử dụng tức không được gắn với xe để lưu thông thì sẽ bị thu hồi. Trường hợp bất khả kháng, người trúng đấu giá vì những lý do bất khả kháng hoặc chết thì sẽ được hoàn lại tiền đã trả cho việc đấu giá, trừ đi các khoản chi phí theo quy định. Khi đã sử dụng biển số về cơ bản các quyền tài sản như quyền chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế vẫn được bảo đảm đầy đủ.

Đồng thời, dự thảo cũng giới hạn đối với người sở hữu biển số đã qua đấu giá thứ cấp. Theo đó, đối với người được nhận chuyển nhượng, tặng cho hoặc nhận thừa kế xe có biển số trúng đấu giá cũng có đầy đủ các quyền như sơ cấp nhưng anh không được giữ lại biển số xe để đăng ký xe khác. Đại biểu nhấn mạnh những giới hạn quyền này nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, tránh trường hợp bỏ tiền ra đầu cơ, thương mại hóa làm méo mó chính sách.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu đề nghị làm rõ mục đích sử dụng tiền thu từ đấu giá biển số ôtô tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Giá khởi điểm 1 biển số ôtô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá quy định giá khởi điểm của 1 biển số đưa ra đấu giá là 40.000.000 đồng; Bộ Công an sẽ đăng công khai biển số xe đưa ra đấu giá trước 45 ngày.