Đại biểu đề xuất Tp.HCM tự quyết định việc miễn thuế cho doanh nghiệp

09/06/2023, 10:42
báo nói -

TCDN - Liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.HCM, ĐBQH Thái Thị An Chung đề nghị chỉ nên quy định thời gian miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa không quá 6 năm và giao cho HĐND TP thẩm quyền quyết định thời gian miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho từng đối tượng và từng lĩnh vực.

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV vào chiều 8/6, Đại biểu Thái Thị An Chung, Đoàn ĐBQH Nghệ An, đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển Tp.HCM

Đại biểu Thái Thị An Chung đồng tình và nhất trí cao về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển Tp.HCM.

ĐBQH Thái Thị An Chung phát biểu quan điểm về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển Tp.HCM.

ĐBQH Thái Thị An Chung phát biểu quan điểm về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển Tp.HCM.

Đại biểu Chung cho rằng, việc ban hành nghị quyết này là thể chế hoá nghị quyết số 31 của Bộ chính trị về phương hướng phát triển Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.  

Đại biểu Chung nhấn mạnh : “Việc ban hành cơ chế đặc thù sẽ tạo điều kiện cho thành phố phát huy được thế mạnh, tiềm năng sẵn có để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”.  

Liên quan đến đề xuất sử dụng ngân sách thành phố để thực hiện các dự án, công trình quan trọng có tính chất vùng, liên vùng, ĐBQH Thái Thị An Chung khẳng định: Đây là một cơ chế mới và khác với Luật Ngân sách Nhà nước hiện hành. 

Đặc biệt, đối với vấn đề miễn thuế thu nhập doanh nghiệp được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 8, mặc dù đồng tình với việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp, nhưng đại biểu Thái Thị An Chung đề nghị không nên áp dụng chung thời hạn miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp giống như đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.  

Theo đại biểu Thái Thị An Chung, thời gian ươm tạo và phát triển một doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo có thể dao động từ 5 đến 15 năm. Do đó, để việc hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng và từng lĩnh vực, đại biểu đã đề nghị chỉ nên quy định thời gian miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa không quá 6 năm và giao cho HĐND thành phố thẩm quyền quyết định thời gian miễn thuế cụ thể cho từng đối tượng và từng lĩnh vực.  

Bên cạnh đó, đại biểu Chung chia sẻ, việc đầu tư cơ sở hạ tầng có tính chất vùng, liên vùng, nhất là hạ tầng giao thông không chỉ góp phần tăng cường thương mại giữa các địa phương vùng Đông Nam bộ, mà còn giúp cải thiện sự kết nối giữa Tp.HCM với các tỉnh trong vùng và giữa vùng Đông Nam Bộ với cả nước để cùng tạo cơ hội cho các địa phương có sự phát triển bứt phá về kinh tế - xã hội. 

Về chính sách hỗ trợ hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực ưu tiên của thành phố, tại Điều 8 của Dự thảo nghị quyết đã đưa ra 2 nhóm cơ chế, chính sách liên quan đến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gồm: nhóm chính sách hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên của thành phố và nhóm chính sách về tiền công, tiền lương của chuyên gia, nhà khoa học trong thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ. 

Theo đại biểu Chung, việc thông qua các chính sách này sẽ tạo điều kiện thu hút và giữ chân các chuyên gia, các nhà khoa học, những người có tài năng đặc biệt và các cá nhân khởi nghiệp sáng tạo, góp phần hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh trong lĩnh vực ưu tiên của thành phố.   

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Đại biểu đề xuất Tp.HCM tự quyết định việc miễn thuế cho doanh nghiệp tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan