Trường ĐH Công nghệ Thông tin Tp.HCM thu một số khoản không có trong quy định

06/06/2023, 14:10
báo nói -

TCDN - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra rằng, Trường ĐH Công nghệ Thông tin thuộc Đại học Quốc gia T.p HCM đã thu một số khoản chưa có trong quy định với số tiền gần 350 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều hoạt động tài chính mà trường thực hiện cũng chưa đúng theo quy định.

Theo báo cáo kiểm toán năm 2020, KTNN đã chỉ ra nhiều tồn tại tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin. Một số trường do bố trí giờ giảng của giảng viên chưa hợp lý dẫn đến còn giảng viên có số giờ giảng vượt trên 350 giờ/năm, quy đổi giờ giảng viên theo giờ chuẩn không đúng quy định tại Thông tư 47/2014/TT-BGDĐT và thông tư 20/2020/TT-BGD&ĐT.

Như tại Trường ĐH công nghệ thông tin, quy đổi giờ lý thuyết ra giờ giảng chuẩn vượt quá hệ số 1,5 chưa đúng quy định tại mục a khoản 1 Điều 6 Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27/7/2020 “đối với lớp có trên 40 sinh viên, tuỳ theo điều kiện làm việc cụ thể đối với từng lớp ở từng chuyên ngành khác nhau, một tiết giảng lý thuyết trực tiếp trên lớp hoặc trực tuyến có thể nhân hệ số quy đổi nhưng không quá 1,5”.

Trường ĐH Công nghệ Thông tin. Ảnh: internet.

Trường ĐH Công nghệ Thông tin. Ảnh: internet.

Ngoài ra, chưa theo dõi, tổng hợp các giờ nghiên cứu khoa học của từng giảng viên để đảm bảo “Giảng viên phải dành ít nhất 1/3 tổng quỹ thời gian làm việc trong năm để làm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học “theo quy định tại mục 1 Điều 7 Thông tư số 47/2014/TT-BGDĐT” tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin chưa theo dõi, tổng hợp giờ nghiên cứu khoa học của từng giảng viên.

Chi phụ cấp thâm niên nghề cán bộ không trực tiếp giảng dạy theo quy chế chi tiêu nội bộ chưa đúng quy định tại Điều 1 Nghị định số 54/2011/NĐ-CP và Thông tư số 68/2011/TTLT-BGDDT-BNV-BTC-BLĐTBXH ngày 30/12/2011 là 486,6 triệu đồng.

Thiết bị được nhà cung cấp cam kết 100% hàng mới nhưng chưa được tổ chức giám định độc lập đánh giá xác nhận tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin.

Giao kinh phí miễn, giảm học phí chưa căn cứ vào kinh phí còn dư năm trước chuyển sang và nhu cầu do đơn vị lập dẫn đến hầu hết các trường còn dư kinh phí lớn như Trường ĐH Công nghệ Thông tin dư 830,3 triệu đồng.

Một số trường đã được xây dựng mức thu học phí đối với chương trình đại trà nhưng chưa trình Giám đốc ĐHQG -HCM phê duyệt trước khi thực hiện theo quy định như Trường ĐH Công nghệ Thông tin.

Ngoài ra, một số đơn vị còn tình trạng thu một số khoản chưa có trong quy định như: gia hạn thời gian học tập; bồi dưỡng kiến thực đầu vào; “lệ phí” bảng điểm; “lệ phí” làm thẻ sinh viên; khấu hao trang phục; bằng tốt nghiệp; lệ phí phúc khảo; phí thư viện; xét miễn môn học; phí sinh hoạt công dân đầu khoá; bảo vệ luận văn tốt nghiệp; chi phí thực hành (Trường ĐH Công nghệ Thông tin là 347,8 triệu đồng).

Nhiều khoản công nợ còn dây dưa từ nhiều năm trước chưa xử lý dứt điểm như tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin phải thu khách hàng dự nợ 212,7 triệu đồng không xác định được đối tượng từ năm 2006 trở về trước, phải thu nội bộ dư 3.516 triệu đồng kinh phí trường cấp cho các trung tâm hoạt động từ năm 2006 chưa thu hồi được (trong đó có Trung tâm CITD là 2.016 triệu đồng, Trung tâm MIC đã giải thể là 1.500 triệu đồng); một số khoản nợ phải trả từ năm 2019 trở về trước như chương trình tiên tiến dư nợ 125 triệu đồng; phải trả ĐHQG-HCM dư có 80 triệu đồng; hội nghị KSE dư có 46,2 triệu đồng.

Trường ĐH Công nghệ Thông tin chưa dành đủ tối thiểu 3% từ nguồn thu học phí và 5% từ nguồn thu hợp pháp để lập Quỹ đầu tư phát triển tiềm lực và khuyến khích hoạt động khoa học công nghệ và hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học quy định tại Điều 12 Nghị định số 99/2014/NĐ-CP ngày 25/10/2014 (Trường ĐH Công nghệ Thông tin trích 957 triệu đồng).

Về đầu vào trình độ tiến sĩ: Giai đoạn 2019-2021, qua kiểm toán cho thấy một số trường thực hiện công nhận trúng tuyển chương trình dự bị tiến sĩ và đào tạo theo quy định tại Quyết định số 783/QĐ-ĐHQG ngày 21/7/2017 của Giám đốc ĐHQG-HCM về tuyển sinh và đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ trong đó quyền lợi của các học viên dự bị tiến sĩ là “được tích lũy các tín chỉ trong chương trình đào tạo tương ứng, nhưng không quá 50% số tín chỉ của chương trình, trong thời hạn tối đa 24 tháng, người dự bị tiến sĩ phải hoàn thiện, bổ sung các điều kiện dự tuyển còn thiếu để được xét tuyển nghiên cứu sinh chính thức”.

Việc quy định cho phép người học được bảo lưu kết quả học dự bị tiến sĩ để tính vào tín chỉ tích lũy nếu được tuyển sinh chính thức khi chưa trúng tuyển đầu vào là chưa phù hợp tại Điều 5, Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 04/04/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mặt khác, tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT quy định thời gian đào tạo trình độ tiến sĩ được xác định từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh. Số học viên dự bị tiến sĩ 105 học viên, trong đó Trường ĐH Công nghệ Thông tin là 3 học viên. 

Quang Nhật
Bạn đang đọc bài viết Trường ĐH Công nghệ Thông tin Tp.HCM thu một số khoản không có trong quy định tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trường đại học Kinh tế – Luật HCM thu một số khoản chưa có trong quy định
Kiểm toán chỉ ra còn tình trạng thu một số khoản chưa có trong quy định như Gia hạn thời gian học tập, bồi dưỡng kiến thức đầu vào, lệ phí bảng điểm, lệ phí làm thẻ sinh viên, khấu hao trang phục, bằng tốt nghiệp, lệ phí phúc khảo, lệ phí thư viện, xét miễn môn học, phí sinh hoạt công dân đầu khoá.
KTNN kiến nghị xử lý trách nhiệm Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định dự toán lập Quy hoạch trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt dự toán kinh phí cho quy hoạch tỉnh để xảy ra sai sót làm tăng dự toán.