Đắk Lắk: Phát hiện nhiều vi phạm tại các công trình điện mặt trời áp mái

08/01/2021, 10:50

TCDN - Qua kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện tồn tại nhiều vi phạm tại các công trình điện mặt trời áp mái ở một số địa phương trong tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo kiểm tra về việc tuân thủ các quy định kinh tế trang trại, sử dụng đất… đối với các trang trại nông nghiệp có lắp đặt điện mặt trời áp mái  tại TP Buôn Ma Thuột, huyện Buôn Đôn và huyện Cư Kuin.

Nhiều nơi tại Đắk Lắk núp bóng trang tại để xây dựng công trình điện mặt trời mái nhà

Nhiều nơi tại Đắk Lắk núp bóng trang tại để xây dựng công trình điện mặt trời mái nhà

Tại TP Buôn Ma Thuột, 7/12 trang trại trồng trọt và chăn nuôi đã được kiểm tra. Đoàn đã phát hiện 4 trại xây dựng chưa hoàn thiện các hạng mục sản xuất trang trại nhưng chủ yếu tập trung lắp hệ thống pin điện mặt trời áp mái. Các trang trại này đều thỏa thuận đấu nối điện lưới với Công ty Điện lực (PC) Đắk Lắk.

Tại huyện Cư Kuin, trong số 20 trang trại lắp đặt điện mặt trời áp mái, thì có 4 dự án được xác nhận là trang trại, 1 trang trại không đủ tiêu chí, 15 trang trại chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện trang trại.

Điều đáng nói, UBND huyện Cư Kuin đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk đưa 15 trang trại vào quy hoạch năm 2021 cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất nông nghiệp khác khi chưa có thủ tục xác nhận trang trại.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều trang trại chưa hoàn thiện thủ tục xác nhận trang trại,chưa triển khai theo phương án được phê duyệt, hoặc vẫn đang trong thi công xây dựng nhưng đã thực hiện đấu nối điện lưới.

Tại huyện Buôn Đôn, đoàn thực hiện kiểm tra 5 trang trại, phát hiện 4 trang trại chưa hoàn thiện thủ tục xác nhận trang trại, chưa triển khai trồng trọt, chăn nuôi theo phương án đã được phê duyệt. Các trang trại này vẫn đang trong giai đoạn thi công nhưng đã được đấu nối với điện lực. 

Hiện toàn tỉnh Đắk Lắk có 363 đơn vị đăng ký xây dựng trang trại lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái. Trong đó, 193 trang trại đã đấu nối với hệ thống điện, số còn lại đã có thỏa thuận đấu nối với PC Đắk Lắk.

Theo số liệu của PC Đắk Lắk, tính đến ngày 30/11/2020, toàn tỉnh có 4.181 công trình điện mặt trời mái nhà đi vào hoạt động với công suất lắp đặt 291,636MWp. Tuy nhiên, đến cuối tháng 12/2020 công trình điện mặt trời mái nhà của tỉnh tăng lên 5.375 công trình.

Việc số lượng công trình điện mặt trời mái nhà tại Đắk Lắk tăng nhanh cũng kéo theo nhiều vấn đề nan giải trong quản lý cũng như quy hoạch, phân bổ các dự án điện mặt trời. Đồng thời, nhiều cá nhân, đơn vị cũng lợi dụng việc triển khai các dự án trang trại để núp bóng làm công trình điện mặt trời mái nhà.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Phát hiện nhiều vi phạm tại các công trình điện mặt trời áp mái tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan