Đảm bảo ATM không quá tải và hết tiền trong dịp Tết

29/12/2019, 19:41

TCDN - NHNN vừa ban hành văn bản yêu cầu các ngân hàng, tổ chức thanh toán thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động thanh toán, rút tiền mặt của người dân diễn ra thông suốt trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.

Theo đó, các ngân hàng phải có kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Đồng thời, phải giám sát hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới diễn ra an toàn và thông suốt.

Với các địa bàn thường xuyên xảy ra hiện tượng ATM quá tải như các khu công nghiệp, chế xuất, ngân hàng phải có biện pháp phù hợp để giảm tải. Chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt.

Ngoài ra, các ngân hàng và tổ chức thanh toán cũng cần khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giảm phụ thuộc vào việc rút tiền mặt tại các điểm ATM.

Đảm bảo ATM không quá tải và hết tiền trong dịp Tết. (Ảnh minh họa)

Đảm bảo ATM không quá tải và hết tiền trong dịp Tết. (Ảnh minh họa)

Cơ quan quản lý cũng yêu cầu các ngân hàng, tổ chức nói trên tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn hành vi bất hợp pháp liên quan tới các giao dịch thanh toán trong dịp cuối năm. Trong đó, kiểm soát chặt các giao dịch thanh toán, ngăn chặn và xử lý giao dịch gian lận, giả mạo, trái pháp luật…

Các ngân hàng cũng được yêu cầu phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để xử lý các khiếu nại, khiếu kiện của người dân trong dịp này. Phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính để hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng ổn định.

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước theo quy định. Các đơn vị hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục thu nộp ngân sách qua dịch vụ ngân hàng điện tử, hệ thống ATM, POS…

Mặt khác, các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động theo dõi phản ánh của dư luận, báo chí về những vấn đề phát sinh về hoạt động thanh toán liên quan đến đơn vị mình để có biện pháp xử lý hoặc phản hồi thỏa đáng, kịp thời.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của NHNN nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử cần phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại thực hiện theo dõi, đối chiếu hàng ngày, đảm bảo số dư trên tài khoản đảm bảo thanh toán phải được duy trì không thấp hơn so với tổng số dư của tất cả các ví điện tử của các khách hàng tại cùng một thời điểm; kiểm tra, đối chiếu đảm bảo khớp đúng với số liệu giao dịch trên tài khoản đảm bảo thanh toán với ngân hàng.

Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì hệ thống, hạ tầng kỹ thuật và theo dõi đảm bảo hoạt động chuyển mạch tài chính an toàn, thông suốt và ổn định.

Đặc biệt, các ngân hàng, tổ chức này phải quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm chế độ trực vận hành hệ thống kỹ thuật, phối hợp với các đơn vị thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh và cung cấp thông tin cho NHNN.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Đảm bảo ATM không quá tải và hết tiền trong dịp Tết tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngân hàng Nhà nước giảm thêm loạt lãi suất điều hành
Ngân hàng Nhà nước thông báo giảm mạnh lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc của các ngân hàng. Theo đó, mức lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng là 0,8%/năm.