Dấu hiệu nâng giá thiết bị tại một trường học

28/04/2022, 10:17

TCDN - Phó giám đốc Ban QLDA quận Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5 về Mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học tại trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ có trị giá gần 17 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án quận Tây Hồ.

Ban quản lý dự án quận Tây Hồ.

Giá sản phẩm cao hơn giá thị trường

Ngày 07/03/2022, ông Nguyễn Anh Tuấn, phó giám đốc Ban quản lý dự án quận Tây Hồ, ký Quyết định số 54/QĐ-QLDA về việc Phê duyệt kết quả lụa chọn nhà thầu gói thầu số 5: Mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học tại trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ. Dự án “ Mua sắm trang thiết bị trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ”.

Đơn vị trúng thầu là liên danh Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp; Công ty TNHH thương mại kỹ thuật NIC và Công ty cổ phần VINAQUA. Giá gói thầu 17.079.857.000 đồng, giá trúng thầu 16.964.840.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày. 

Gói thầu được tổ chức theo hình thức qua mạng, công khai gồm 501 danh mục sản phẩm cần mua sắm.

Các sản phẩm được mua với giá trị cao như điều hoà âm trần, trụ bóng rổ, bàn bóng bàn, Quạt tháp… với số tiền chệch lệch với giá thị trường từ 2 triệu đến mấy chục triệu đồng.

Tuy nhiên, theo giải thích của BQLDA quận Tây Hồ, giá chênh này do các sản phẩm phải kèm thêm các thiết bị. Ví dụ, điều hòa cần thêm ống đồng...

Những gói thầu "siêu tiết kiệm"

Theo đó, ngày 08/11/2021, ông Bùi Tuấn Dương – Giám đốc BQLDA quận Tây Hồ ký Quyết định số 336/QĐ-QLDA về việc phê duyệt lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp Dự án “Xây dựng tuyến đường ngõ 343 An Dương Vương” và Công ty cổ phần công trình giao thông Hà Nội đã trúng thầu. Giá gói thầu 9.668.306.000 đồng, sau đấu thầu giá 9.633.603.000 đồng (giảm 34 triệu đồng), mức tiết kiệm của gói thầu này chỉ đạt 0,003%.

Đặc biệt, tại gói thầu số 03 “Thi công hạng mục xây lắp và thiết bị dự án cải tạo mở rộng Trường THCS Xuân La”, gói thầu này được phê duyệt tại Quyết định số 246/QĐ-QLDA (ngày 09/09/2021), đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Tây Hồ và Công ty cổ phần xây dựng công trình văn hóa và hạ tầng Hà Nội. Giá gói thầu 122.436.977.000 VND, sau đấu thầu giá 120.467.604.000 đồng, con số tiết kiệm là 0,016%.

Tại gói thầu số 5: Mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học tại trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ. Dự án “ Mua sắm trang thiết bị trường THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ” được ông Nguyễn Anh Tuấn, phó giám đốc Ban quản lý dự án quận Tây Hồ, ký Quyết định số 54/QĐ-QLDA về việc Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đơn vị trúng thầu là liên danh Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp; Công ty TNHH thương mại kỹ thuật NIC và Công ty cổ phần VINAQUA. Giá gói thầu 17.079.857.000 đồng, giá trúng thầu 16.964.840.000 đồng (tiết kiệm 114 triệu đồng, có tỉ lệ tiết kiệm dưới 1%)

Để có thêm thông tin về việc ban QLDA quận Tây Hồ phê duyệt gói thầu có dấu hiệu nâng giá trang thiết bị và tỉ lệ siêu tiết kiệm ngân sách, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc ban quản lý dự án quận Tây Hồ. Theo ông Tuấn cho biết: "Ban QLDA đều thực hiện đấu thầu qua mạng 100%, tất cả những thông tin gì về bài thầu, yêu cầu này khác thì những ai quan tâm đều lên mạng có hết, tôi cũng không biết được khi đưa bài thầu lên thì sẽ có bao nhiêu đơn vị tham gia, đến lúc mở thầu thì mới biết được".

Khi đấu thầu công khai thì ai cũng mong mỏi tỉ lệ tiết kiệm nó cao, nhưng xây dựng dự toán thì đều phải theo quy định của nhà nước, đơn giá, đối với những cái nào không có đơn giá thì phải thẩm định giá. Tiêu trí chấm thầu thì yêu cầu đầu tiên là kỹ thuật, chứ tiết kiệm chỉ xếp sau, ví dụ như: Thiết bị này của nhật, thiết bị kia của Trung Quốc thì tiết kiệm đấy nhưng chất lượng thì không tốt. Khi yêu cầu được tiếp cận hồ sơ về công tác chấm thầu thì ông Tuấn từ chối: "Các anh có thể lên trang đấu thầu lấy, trên đó có hết chứ bên anh không thể cung cấp hồ sơ này vì không đúng thẩm quyền. Anh chỉ trao đổi và cung cấp thông tin cho em về việc này”.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã điều tra, khởi tố nhiều vụ án có liên quan đến việc cấu kết “thổi” giá trong hoạt động đấu thầu. Như vụ bắt nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh và nhiều vụ việc khác tại các địa phương trên cả nước.

Trước các dấu hiệu nâng giá thiết trường học và việc phê duyệt các gói thầu có tỉ lệ "siêu tiết kiệm" cho ngân sách nhà nước, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc thanh kiểm tra công tác đấu thầu và có hay không việc nâng khống giá trang thiết bị.

Hoàng Tâm
Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu nâng giá thiết bị tại một trường học tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Nam: Nhiều bất thường trong đấu thầu gói thiết bị y tế
Gói thầu chuẩn đoán hình ảnh X-quang có giá dự thầu là 12,45 tỷ đồng, nhưng giá trúng thầu lại là 12,435 tỷ đồng (giảm 15 triệu đồng). Tuy nhiên, tại kết quả lựa chọn nhà thầu được Sở Y tế tỉnh Quảng Nam phê duyệt, giá trúng thầu của gói thầu này lại giảm sâu xuống chỉ còn 9,15 tỷ đồng.