Đề nghị "đóng băng' tài sản 762 công ty và 14 cá nhân liên quan Vạn Thịnh Phát

03/11/2022, 18:06

TCDN - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị tạm dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến việc giao dịch cổ phần, phần vốn góp của 762 công ty và 14 cá nhân liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có thông báo tạm dừng biến động đối với tài sản, gồm: bất động sản, cổ phần, vốn góp, cổ phiếu… thuộc sở hữu của các bị can, cá nhân, công ty liên quan trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án.

Động thái trên diễn ra sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội nhận được văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra.

Đề nghị tạm dừng giao dịch tài sản 776 cá nhân và công ty liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

Đề nghị tạm dừng giao dịch tài sản 776 cá nhân và công ty liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

Trong đó có nội dung ngăn chặn các tổ chức và cá nhân tẩu tán tài sản; tạm dừng giao dịch chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của các công ty ở Hà Nội thuộc sở hữu của những bị can, cá nhân và công ty liên quan vụ án nêu trên.

Việc tạm dừng biến động tài sản nêu trên được đề nghị áp dụng đối với 762 công ty trên địa bàn Hà Nội, và 14 cá nhân liên quan. Họ gồm 12 cá nhân ở TP.HCM là: Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân, Hồ Bửu Phương, Chu Lập Cơ, Chu Duyệt Hằng, Chu Duyệt Phấn, Trương Lập Hưng, Thái Thị Thanh Thảo, Ngô Thanh Nhã, Trương Thị Kim Lài, Nguyễn Phương Anh và Nguyễn Hữu Hiệu.

Hai cá nhân còn lại là Kwok Hakman Oliver (quốc tịch Australia) và Trương Vincent Kinh (quốc tịch Mỹ).

Thông báo này đề nghị các cá nhân, công ty này tạm dừng ngay mọi hoạt động liên quan đến việc giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, tặng, cho, cầm cố, thế chấp đối với cổ phần/phần vốn góp thuộc sở hữu của mình.

Thông báo cũng được gửi đến các sở, ngành thành phố cùng UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan để biết và thực hiện.

Mới đây, Bộ Công an cũng đã đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Long An tạm dừng các giao dịch nhà đất có liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trước đó, ngày 8/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác minh một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư, của các công ty, đơn vị liên quan Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và một số đơn vị liên quan.

Căn cứ kết quả điều tra, công an ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam bốn bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân, Hồ Bửu Phương và Nguyễn Phương Hồng (trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an, đây là vụ án rất khó đối với lực lượng thực thi pháp luật trong quá trình trinh sát, điều tra, khởi tố.

Tướng Xô khẳng định Ban chuyên án đã cân nhắc rất kỹ lưỡng; cân nhắc các yếu tố và mục tiêu của quyết định khởi tố vụ án kể trên nhằm bảo đảm tính thượng tôn pháp luật, để pháp luật được thực hiện một cách nghiêm minh, với phương châm làm một vụ cảnh tỉnh cả một vùng, cả một lĩnh vực.

Cùng đó là bảo đảm thị trường trái phiếu, chứng khoán, tài chính, ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định, bền vững, đúng cơ chế thị trường, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, bảo đảm lợi ích người dân và doanh nghiệp.

PV
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị "đóng băng' tài sản 762 công ty và 14 cá nhân liên quan Vạn Thịnh Phát tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan