Đề nghị miễn, giảm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt với khách du lịch chơi golf

15/03/2023, 15:44
báo nói -

TCDN - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho rằng, chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và đề nghị Chính phủ xem xét miễn hoặc giảm mức thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt với khách du lịch chơi golf.

Thuế chơi golf đang cao

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”, nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ xem xét ưu đãi thuế, giảm thuế VAT để doanh nghiệp có điều kiện thúc đẩy du lịch phát triển.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị trong đó có một số việc cần làm ngay, đó là chuyển giá điện của các cơ sở lưu trú du lịch từ giá điện dịch vụ sang giá điện sản xuất và các ưu đãi về thuế sử dụng đất của các cơ sở du lịch.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga.

Chúng tôi đề nghị thêm 1 việc nữa là để thu hút loại khách chi trả cao đến Việt Nam và để Việt Nam thành thị trường khách du lịch cao cấp thì có rất nhiều việc chúng ta cần phải làm, nhưng hiện nay một loạt các sản phẩm mới ra đời, trong đó có sản phẩm Nhà nước phải hỗ trợ ví dụ như du lịch thể thao.

Hiện nay golf chỉ là môn thể thao nhưng thực chất trở thành sản phẩm du lịch hết sức quan trọng và số lượng khách đến Việt Nam đánh golf ngày càng đông. Năm 2019, riêng Hàn Quốc có 5 triệu khách đến Việt Nam trong đó có hơn 1 triệu khách du lịch đến đánh gofl. Chúng tôi nghĩ rằng, với lượng khách ấy thì chi phí để trả cho Việt Nam cũng đến 2 - 3 tỉ USD. 

“Nước nào cũng phát triển rất nhiều sân golf để hút khách, nên chúng tôi đề nghị Nhà nước cho phép miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của những người chơi golf là khách du lịch. Bởi 20 năm trước chúng ta nghĩ chơi golf là xa xỉ vì vậy chúng ta đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng thực ra bây giờ thì toàn khách du lịch”, ông Bình nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu để có thể giảm từ 20% xuống 10%, hay 5% hoặc miễn được thì nâng cao khả năng cạnh tranh rất lớn cho du lịch Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho rằng, cần phải có nhiều giải pháp tập trung hơn đối với nhóm khách du lịch quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày ở Việt Nam.

Theo bà Nga, chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất.

Phân tích về thuế, bà Nga cho hay, chưa nói đến thuế thu nhập nhưng nếu tính đến doanh thu thì nộp thuế 10% VAT và 20% thuế tiêu thụ đặc biệt. Hiện nay đang ở mức cao vì các nước xung quanh chỉ từ 5% - 7%. Vì vậy, đề nghị Chính phủ nghiên cứu để điều chỉnh mức thuế này cho phù hợp nhằm thu hút khách du lịch nhiều hơn.

Đề xuất các cửa hàng miễn thuế

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất đầu tư xây dựng Trung tâm Outlet vì hầu hết các nước đều có mô hình này, giảm giá từ 50%-90% để tăng chi tiêu mua sắm.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2019 về quy chế hoạt động kinh doanh ngành miễn thuế chưa tính các hoạt động thương mại mua sắm dịch vụ, giải trí phục vụ ngành du lịch. Với tốc độ số hóa dữ liệu dân cư và áp dụng các công nghệ phần mềm hiện đại nối mạng trực tiếp với hải quan thì có thể kiểm soát để đảm bảo việc tuân thủ bán hàng miễn thuế.

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn.

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn.

“Khi có hạn mức mua sắm miễn thuế cho du khách nội địa cũng sẽ không ảnh hưởng đến thị trường trong nước ngược lại sẽ phát triển cộng hưởng với các dịch vụ khác. Đây là sự bổ sung cần thiết để ngành du lịch Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác. Do đó, Chính phủ sớm quan tâm sớm ban hành các chính sách liên quan để các mô hình này có thể được triển khai và đi vào vận hành”, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương nói.

Phân tích thêm về vấn đề này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng, mô hình các cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam chưa phát triển hết tiềm năng, mới chỉ tập trung ở các sân bay.

Trong khi đó, các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng tại các cửa hảng miễn thuế không chỉ thu hút du khách mà còn tạo cơ hội cho các nhà sản xuất và các thương hiệu của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thế giới. Hệ thống các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp giải bài toán cho các công ty lữ hành có thể cạnh tranh lại giá tour vì họ được bù trừ tiền bằng tiền doanh thu hoa hồng khi công ty kinh doanh miễn thuế chi cho du khách mua sắm tại đây.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tập đoàn Liên Thái Bình Dương cũng đề xuất đầu tư hệ thống hoàn thuế VAT- một trong những giải pháp nâng cao trải nghiệm của du khách quốc tế là đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT.

"Nếu có chính sách phù hợp chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác để hỗ trợ lắp đặt các hệ thống này cho các cơ quan chức năng trên toàn quốc. Bên cạnh đó cần đầu tư hạ tầng sân bay để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng du lịch hiện nay", ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Đề nghị miễn, giảm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt với khách du lịch chơi golf tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan