Đề xuất bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế trong giải quyết hồ sơ thuế

27/08/2024, 09:28

TCDN - Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế để thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật để phục vụ tốt nhất cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Tại Dự thảo sửa đổi Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 5 Luật Quản lý thuế quy định về nguyên tắc quản lý thuế: “Công chức thuế chịu trách nhiệm giải quyết hồ sơ thuế theo đúng chức trách, nhiệm vụ, tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật có liên quan trong phạm vi hồ sơ, tài liệu của người nộp thuế cung cấp, văn bản thông tin của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp có liên quan đến giải quyết hồ sơ thuế của người nộp thuế”.

Lý giải về đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng, pháp luật về quản lý thuế chưa quy định rõ trách nhiệm của công chức trong quản lý thuế, đặc biệt trong lĩnh vực hoàn thuế. Thực tế đã xảy ra tại Cục Thuế Tp.HCM, một số công chức đã bị Tòa án kết tội và phải thực hiện án phạt tù. Vụ án này gây tâm lý hoang mang, thận trọng trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế của các công chức thuế trên toàn quốc, làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ cho người nộp thuế.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Do đó, theo Bộ Tài chính để bao quát các trường hợp cơ quan thuế phải giải quyết cho người nộp thuế và đồng bộ với Luật thuế VAT đang được sửa đổi, cần thiết phải bổ sung quy định trách nhiệm của công chức quản lý thuế trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế nói riêng và giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế nói chung.

Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc cho rằng, cần có quy định để bảo vệ, miễn trừ, giảm thiểu trách nhiệm cho cán bộ, công chức ngành thuế. Trong trường hợp, tại thời điểm giải quyết hoàn thuế VAT công chức thuế đã căn cứ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế, hồ sơ, tài liệu, chứng từ người nộp thuế cung cấp cùng các thông tin, tài liệu mà cơ quan thuế quản lý trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế để thực hiện giải quyết hoàn thuế VAT theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Nhưng sau đó cơ quan chức năng phát hiện người nộp thuế có hành vi vi phạm, gian lận trong hoàn thuế dẫn đến phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì công chức thuế không phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của người nộp thuế.

Trước đó, trả lời về những vấn đề liên quan tới dự thảo Luật Thuế VAT (sửa đổi), Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, dự thảo Luật thuế VAT (sửa đổi) quy định về hành vi cấm với cơ quan thuế trong thực hiện hoàn thuế VAT và hành vi chịu trách nhiệm của cơ quan, cán bộ thuế và doanh nghiệp rõ ràng, rạch ròi theo nguyên tắc "ai làm sai thì người đó chịu".

"Không thể doanh nghiệp làm sai, bắt công chức thuế phải chịu và ngược lại. Dựa trên hồ sơ hoàn thuế, doanh nghiệp đưa hóa đơn giả vào, cơ quan thuế không thể kiểm tra lần tới nguồn gốc từng hóa đơn được, trong khi bị khống chế thời gian kiểm tra hồ sơ (6 - 40 ngày), hoàn thuế và hậu kiểm. Nên cuối cùng cán bộ thuế phải chịu hết trách nhiệm", Bộ trưởng Phớc nêu. Đồng thời cho rằng cần phải quy định rõ chức năng, phạm vi công tác, giới hạn trách nhiệm mới làm chặt chẽ được.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bổ sung quy định trách nhiệm của công chức thuế trong giải quyết hồ sơ thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Hoàn thuế VAT: Không thể doanh nghiệp làm sai, công chức thuế phải chịu
Chia sẻ về trách nhiệm của công chức thuế khi giải quyết hồ sơ hoàn thuế VAT, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh dự thảo luật quy định hành vi chịu trách nhiệm của cơ quan, cán bộ thuế và doanh nghiệp rõ ràng. Không thể doanh nghiệp làm sai, bắt công chức thuế phải chịu và ngược lại.
Chủ tịch VTCA: Cần miễn trừ, giảm thiểu trách nhiệm cho cán bộ thuế khi hoàn thuế
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho rằng đối với các trường hợp người nộp thuế gian lận trong hoàn thuế GTGT phải truy cứu trách nhiệm hình sự, cần có quy định để bảo vệ, miễn trừ, giảm thiểu trách nhiệm cho cán bộ thuế đã thực hiện hoàn thuế theo đúng quy định pháp luật.