Đề xuất tăng hơn 1.400 tỷ đồng đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

31/01/2023, 09:39
báo nói -

TCDN - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 từ hơn 4.770 tỷ đồng thành hơn 6.209 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1.

img-bgt-2021-my-an-cao-lanh-1642389198-width1200height769-16587184599761962556091

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án từ hơn 4.770 tỷ đồng thành hơn 6.209 tỷ đồng.

Nguyên nhân do tăng chi phí giải phóng mặt bằng thêm khoảng 353 tỷ đồng do được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế; Chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng và cập nhật lại đơn giá, định mức.

Cơ cấu nguồn vốn dự án cũng có sự thay đổi so với Quyết định số 2203/QĐ-TTg ngày 27/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, vốn vay ODA của Quỹ hợp tác Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng hơn 4.462 tỷ đồng (tương đương 189,42 triệu USD), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA. Tại phương án cũ, giá trị vốn vay ODA được xác định khoảng hơn 3.677 tỷ đồng.

Vốn đối ứng khoảng hơn 1.747 tỷ đồng, được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước… theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ. Tại phương án cũ, giá trị vốn đối ứng khoảng hơn 1.093 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài tuyến khoảng 26,56 km đi qua huyện Tháp Mười và huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km96+875 (lý trình N2) thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (điểm đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Theo phương án thiết kế, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe với bề rộng mặt đường 30,75m.

Trong giai đoạn 1, mặt cắt ngang được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế với bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80 km/giờ. Dự án có thời gian thực hiện trong vòng 5 năm kể tính từ ngày Hiệp định vay có hiệu lực.

PV
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tăng hơn 1.400 tỷ đồng đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Thủ tướng: Tránh chia nhỏ gói thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu với các dự án cao tốc nói chung cần tránh tình trạng chia quá nhỏ các gói thầu, có quá nhiều đơn vị thi công trên một tuyến đường, mất nhiều thời gian làm các thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực.