Đề xuất xe sử dụng khí thiên nhiên được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt

23/02/2023, 14:52
báo nói -

TCDN - Bộ Tài chính đề xuất, đối với xe thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

Tại dự thảo tờ trình Chính phủ dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định: “Xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng” áp dụng thuế suất thuế TTĐB “bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định tại Điều này”.

Quy định nêu trên nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường là loại xe có hai động cơ: động cơ xăng và động cơ điện. Trong điều kiện bình thường xe chủ yếu chạy bằng động cơ điện và động cơ xăng có tính chất dự phòng (khi ắc quy dùng để chạy động cơ điện hết điện), lượng khí thải ra môi trường thấp hơn nhiều so với loại xe ôtô thông thường khác. Tuy nhiên, cần bổ sung quy định rõ loại xe nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Đối với xe thân thiện môi trường, ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng nghiên cứu điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB với xe ôtô pick up chở hàng cabin kép.

Lý giải về đề xuất này, Bộ Tài chính cho hay, theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2016/BGTVT, loại xe ôtô pick up chở hàng cabin kép khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con.

Qua nghiên cứu cho thấy các nước trong khu vực như Singapore, Brunei, Philippines áp dụng thuế suất đối với ôtô pick up vừa chở người, vừa chở hàng cũng giống như các dòng xe khác, không phân biệt giữa các chủng loại xe; Một số nước áp dụng thuế suất thuế TTĐB đối với xe ôtô pick up chở hàng cabin kép ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ôtô chở người dưới 9 chỗ (Thí dụ: Campuchia thấp hơn 30%; Thái Lan thấp hơn khoảng 17%...).

Để góp phần đảm bảo quản lý nhà nước đối với ôtô pick up chở hàng cabin kép và điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông tại các thành phố lớn, lệ phí trước bạ đối với ôtô pick up chở hàng cabin kép cũng đã được điều chỉnh tăng theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019, đã được thay thế bởi Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ, theo đó kể từ ngày 10/4/2019, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô pick up chở hàng cabin kép bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.

Để bảo đảm chính sách thuế phù hợp với mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính cho rằng cần thiết phải nghiên cứu mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ôtô pick up chở hàng cabin kép cho phù hợp với quy định của chính sách thuế, phí và lệ phí hiện hành.

Vũ Nam
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xe sử dụng khí thiên nhiên được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ôtô điện chạy pin được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1/3
Từ 1/3/2022 đến 28/2/2027 (trong 5 năm đầu), xe ôtô điện chạy bằng pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%; loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%; loại chở người từ 16-24 chỗ chịu mức thuế suất 1%; loại vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.