Đề xuất ý tưởng tạo hành lang liên kết vùng giữa hai tỉnh Bình Dương - Tây Ninh
TCDN - Để phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và hai tỉnh Tây Ninh - Bình Dương, các doanh nghiệp đã đưa ra những ý tưởng như xây dựng hành lang công nghiệp Phnom Penh (Campuchia) - Tây Ninh - Bình Dương - Long Thành - Cái Mép; tuyến cao tốc dài 260km kết nối giữa Tây Ninh - Tp.HCM và Bình Dương.
Những ý tưởng trên được lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các doanh nghiệp VSIP chia sẻ trong Hội nghị ký kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2023-2025 giữa hai tỉnh Bình Dương và Tây Ninh mới diễn ra tại tỉnh Tây Ninh chiều 12/5.
Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, ông Nguyễn Thành Tâm Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh cùng lãnh đạo các sở, ngành của hai tỉnh; lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Tổng Công ty Becamex IDC.
Theo lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC, các đơn vị gồm Tổng Công ty Becamex IDC, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, VSIP mong muốn hợp tác để tạo ra hành lang công nghiệp giữa Campuchia - Tây Ninh - Bình Dương - Long Thành - Cái Mép. Đây sẽ là tiền đề để phát triển mạnh kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Thông qua hành lang công nghiệp này, các địa phương có thể phát triển tuyến cao tốc dài 260km kết nối giữa Tây Ninh - Tp.HCM và Bình Dương. Đồng thời, thúc đẩy giao lưu văn hóa xã hội, phát triển kinh tế dọc theo tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet (cửa khẩu Mộc Bài), bổ sung kết nối công nghiệp Bình Dương - Tây Ninh, đề xuất đầu tư tuyến đường quy mô 10 làn xe.
Ngoài ra, còn có thể phát triển tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Tây Ninh, phát triển tuyến đường sắt Bàu Bàng - Biên Hòa - Vũng Tàu trở thành trục giao thông chở hàng về cảng biển, sân bay quốc tế Long Thành - dự án quan trọng của vùng, quyết định vai trò chiến lược logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, ga Dĩ An có giá trị chiến lược, là đầu mối trung tâm, kết nối toàn vùng, là cơ sở định vị Dĩ An trở thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Những ý tưởng này dựa trên quá trình hợp tác giữa 2 tỉnh Bình Dương về Tây Ninh trong các dự án giao thông liên vùng trong thời gian qua, có thể kể đến như: Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng thủy nội địa.
Thống nhất quy hoạch 2 tuyến đường và cầu kết nối từ ĐT789 (Tây Ninh) với ĐT744 (Bình Dương) trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghiên cứu, lựa chọn đầu tư 1 dự án kết nối và khởi công trong giai đoạn 2024 - 2025.
Sau khi nghe các doanh nghiệp đề xuất, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh đánh giá cao ý tưởng, sự hợp tác của các đơn vị với UBND tỉnh và mong muốn sớm tích hợp vào quy hoạch của các địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo hai địa phương cho rằng, quá trình đầu tư phát triển các dự án chắc chắn sẽ lâu dài và phát sinh nhiều khó khăn.
Trước mắt, hai tỉnh xác định phương hướng phát triển dựa trên mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Đông Nam bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước, cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng và khu vực, đầu mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới.
Đồng thời, hai địa phương cùng thống nhất với đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp luồng đường thủy nội địa quốc gia sông Sài; quy hoạch, công bố luồng đường thủy nội địa trên hồ Dầu Tiếng.
Mời gọi các doanh nghiệp nghiên cứu khảo sát, khai thác tuyến vận tải hành khách từ Tây Ninh đi Bình Dương và ngược lại; đề nghị UBND Tp Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1.
Trên lĩnh vực đầu tư, hai bên cùng xúc tiến và tạo điều kiện cho Tổng Công ty Becamex IDC nghiên cứu, triển khai đầu tư dự án Khu Đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899