Deloitte: Số phụ nữ nghỉ việc trong 12 tháng qua tăng mạnh

22/08/2023, 13:56

TCDN - Theo báo cáo Women @ Work của Deloitte, thiếu linh hoạt là yếu tố then chốt ảnh hưởng tới việc ra quyết định liên quan đến sự nghiệp – số phụ nữ nghỉ việc trong 12 tháng qua trên toàn cầu đã vượt qua tổng số lượng phụ nữ nghỉ việc trong 2 năm 2021 và 2022.

Deloitte vừa phát hành báo cáo “Women @ Work: Góc nhìn toàn cầu”. Thông qua kết quả khảo sát 5.000 phụ nữ trên 10 quốc gia, báo cáo đã chỉ ra nhiều bước tiến trong nỗ lực nâng cao trải nghiệm của phụ nữ tại nơi làm việc.

Trong thời gian khảo sát, tỷ lệ burnout (hội chứng căng thẳng trong thời gian dài không được kiểm soát) giảm, các hành vi thiếu gắn kết, đi ngược lại với văn hóa bao trùm đã ít đi, trong khi hình thức làm việc linh hoạt (hybrid) mang lại trải nghiệm tích cực hơn. Dù vậy, các vấn đề này vẫn đang là thách thức với nhiều phụ nữ, ngoài ra các yếu tố khác còn trở nên trầm trọng hơn so với năm trước. Trong số phụ nữ tham gia khảo sát, số người cảm thấy thoải mái khi chia sẻ về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc đã sụt giảm đáng kể.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, số lượng lao động nữ cảm thấy được doanh nghiệp hỗ trợ đầy đủ về mặt sức khỏe tinh thần cũng ít đi. Càng có nhiều phụ nữ cảm thấy không thể dứt bản thân ra khỏi công việc ngay cả khi phải gánh vác trách nhiệm nội trợ nặng nề.

Theo báo cáo, thiếu linh hoạt là yếu tố then chốt ảnh hưởng tới việc ra quyết định liên quan đến sự nghiệp – số phụ nữ nghỉ việc trong 12 tháng qua trên toàn cầu đã vượt qua tổng số lượng phụ nữ nghỉ việc trong 2 năm 2021 và 2022.

Một điểm mới trong báo cáo năm nay là tác động của các vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến sự nghiệp và công việc của phụ nữ. Cứ mỗi 05 lao động nữ sẽ có 01 người gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến kinh nguyệt hoặc mãn kinh. Một số chia sẻ rằng họ chọn cách phớt lờ nỗi đau và sự không thoải mái để tiếp tục làm việc, ít nhất là để tránh các lời bàn tán, đánh giá xung quanh.

Bà Emma Codd, Lãnh đạo thúc đẩy văn hóa bao trùm & toàn diện, Deloitte Toàn cầu cho biết: “Mặc dù nghiên cứu chỉ ra những cải thiện trong việc nâng cao trải nghiệm của nữ giới tại nơi làm việc nhưng vẫn cần thêm nhiều nỗ lực để thúc đẩy công cuộc này. Chúng ta đã nhìn thấy những mảng màu tối hơn khi chú ý đến một số những phương diện quan trọng tại nơi làm việc, ví dụ như hỗ trợ sức khỏe tinh thần. Phần lớn những người tham gia khảo sát không tin rằng doanh nghiệp của họ đang thực hiện các biện pháp cụ thể để hiện thực hóa cam kết thúc đẩy bình đẳng giới. Không chỉ dừng lại ở việc đặt ra các mục tiêu và đưa ra chính sách, các doanh nghiệp cần không ngừng nỗ lực xây dựng môi trường làm việc toàn diện hơn và tôn trọng ý kiến hơn – một môi trường mà tất cả phụ nữ đều có khả năng đạt chạm tới thành công.”

Theo bà Seah Gek Choo, Lãnh đạo phát triển nguồn lực và chương trình SheXO, Deloitte Đông Nam Á, “Những phát hiện của báo cáo Women @ work của Deloitte là một lời nhắc để chúng ta hiểu rằng vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy bình đẳng giới tại khu vực Đông Nam Á. Chúng ta phải ưu tiên thúc đẩy chính sách làm việc linh hoạt, hỗ trợ sức khỏe tinh thần và tạo dựng một môi trường làm việc toàn diện nơi các lao động nữ có thể phát triển. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể thực sự nâng cao quyền năng phụ nữ tại nơi làm việc và vượt qua khuôn khổ”.

Bà Gek Choo chia sẻ: “Dù đã có sự chuyển dịch mô hình sang hình thức làm việc linh hoạt tại khu vực Đông Nam Á, nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp khó trong việc tạo điều kiện linh hoạt cần thiết trong khung giờ làm việc, đặc biệt là cho phụ nữ. Khi văn phòng linh hoạt là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các quyết định liên quan đến sự nghiệp của nữ giới, các tổ chức không chỉ cần đưa ra chính sách làm việc linh hoạt, mà còn cần tạo ra môi trường mà tại đó phụ nữ cảm thấy được trao quyền để sử dụng những chính sách trên. Đây sẽ là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp sở hữu lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động hiện nay”.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Deloitte: Số phụ nữ nghỉ việc trong 12 tháng qua tăng mạnh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan