Dịch Covid-19: Ngân sách Hạ Long hụt thu gần 2.000 tỷ đồng từ tiền thuế, phí, lệ phí

03/03/2020, 10:53

TCDN - Trong cơ cấu thu NSNN của TP. Hạ Long năm 2020, số thu từ tiền sử dụng đất là 1.782 tỷ đồng; còn lại sẽ là thu thuế, phí, lệ phí. Tuy nhiên, theo tính toán của cơ quan thuế, nếu dịch Covid-19 kéo dài, thành phố có thể bị hụt thu gần 2.000 tỷ đồng từ tiền thuế, phí, lệ phí.

Hiện 750 hộ kinh doanh du lịch, tàu du lịch có đơn gửi Chi cục Thuế TP Hạ Long về việc nghỉ hoạt động

Hiện 750 hộ kinh doanh du lịch, tàu du lịch có đơn gửi Chi cục Thuế TP Hạ Long về việc nghỉ hoạt động

Tính đến ngày 25/2, tổng thu NSNN của TP Hạ Long đạt 724 tỷ đồng (bằng 12,8% dự toán tỉnh giao và bằng 7,3% kế hoạch thành phố). Trong đó, thu từ tiền sử dụng đất đạt gần 19% kế hoạch tỉnh giao; thu thuế phí, lệ phí đạt 10% và thu phí, lệ phí chỉ đạt 7% kế hoạch tỉnh giao. Các khoản thu chính, chiếm tỷ trọng lớn của thành phố đang bị hụt khoảng 3-5% so với tiến độ kế hoạch.

Cơ quan thuế thành phố ước tính, nếu dịch Covid-19 kéo dài, Hạ Long có thể bị hụt thu gần 2.000 tỷ đồng từ tiền thuế, phí, lệ phí. Trong khi, cơ cấu thu NSNN của TP Hạ Long năm 2020, số thu từ tiền sử dụng đất là 1.782 tỷ đồng; còn lại sẽ là thu thuế, phí, lệ phí.

Tuy nhiên, những tháng đầu năm, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, hoạt động thu thuế, phí, lệ phí có phần giảm sút so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, phải đặc biệt kể đến ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và vận tải. Đơn cử, trước khi chịu tác động từ dịch Covid-19, trung bình mỗi ngày vịnh Hạ Long đón khoảng 18.000 lượt khách đến tham quan. Với số khách này sẽ đảm bảo thu nộp NSNN từ phí tham quan vịnh Hạ Long đạt khoảng 90 tỷ đồng/tháng. Thế nhưng, hiện lượng khách đã sụt giảm xuống chỉ còn 1.000-2.000 lượt khách/ngày và còn có thể còn giảm mạnh trong thời gian tới, khiến cho thu NSNN từ phí tham quan vịnh Hạ Long trong tháng 2 chỉ đạt 27 tỷ đồng (hụt trên 60 tỷ đồng).

Khách du lịch sụt giảm khiến cho các ngành kinh doanh liên quan đến du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tính đến ngày 25/2, toàn thành phố đã có tới gần 4.000 hộ kinh doanh thương mại xin ngừng hoạt động hoặc xin nghỉ tạm thời (chiếm 27% tổng số hộ kinh doanh, chiếm khoảng 28% tiền thuế nộp cố định hàng tháng). Hiện cũng có thêm 750 hộ kinh doanh du lịch, tàu du lịch có đơn gửi Chi cục Thuế TP Hạ Long về việc nghỉ hoạt động theo tháng, kéo theo số tiền thuế khoán có thể bị giảm tới 1,4 tỷ đồng tiền thuế khoán cố định hàng tháng.

Để đảm bảo nguồn thu NSNN của địa phương trong cả năm 2020, cơ quan thuế đang tích cực phối hợp cùng với các phường, xã tổ chức duyệt sổ bộ thuế ngoài quốc doanh phù hợp với doanh thu tính thuế thực tế của các hộ kinh doanh; tập trung tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát doanh thu tính thuế, việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân để xử lý kịp thời các trường hợp khai không đúng, không đủ số thuế nộp; tổ chức hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế cho các tổ chức, doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp chây ì trong việc trả nợ thuế, cơ quan thuế cũng sẽ đề xuất thành phố ngừng giải quyết các giao dịch liên quan đến dịch vụ hành chính công.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết Dịch Covid-19: Ngân sách Hạ Long hụt thu gần 2.000 tỷ đồng từ tiền thuế, phí, lệ phí tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan