Điện thoại rẻ Trung Quốc giành thị phần của Samsung
TCDN - Samsung Electronics đang đối mặt thách thức lớn trong nỗ lực giữ thị phần tại Đông Nam Á trước sự bành trướng của điện thoại rẻ Trung Quốc.
Nikkei Asia đưa tin Samsung đang gặp áp lực trước "cơn bão" điện thoại thông minh giá rẻ, với nhiều sản phẩm chỉ có giá khoảng 200 USD (khoảng 5 triệu đồng), chủ yếu đến từ Trung Quốc.
Ở Philippines, Mark Manga đã chọn một điện thoại Infinix của Transsion Holdings với giá 9.999 peso (tương đương 178 USD). Thanh niên 25 tuổi tiết lộ anh chọn điện thoại rẻ của Infinix theo gợi ý từ bạn bè, khẳng định điện thoại rẻ này rất phù hợp cho việc chơi game và hoạt động ổn định. Tuy nhiên, chất lượng camera là điểm khiến anh chưa hài lòng.
"Camera khá mờ, nhưng tình trạng này phổ biến ở các điện thoại rẻ chơi game vì chúng tập trung vào đồ họa và hiệu suất," Manga chia sẻ. Các mẫu điện thoại rẻ của Transsion như Tecno hiện được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng điện thoại ở thành phố Manila, với giá từ dưới 8.000 peso đến hơn 20.000 peso.
Theo một nhân viên bán hàng, các dòng điện thoại rẻ từ Trung Quốc thu hút người tiêu dùng trẻ nhờ khả năng xử lý cao, dung lượng lớn và giá cả hợp lý, đặc biệt phù hợp cho những người thích chơi game.
Dữ liệu từ Canalys cho thấy Transsion đã vươn lên dẫn đầu thị trường smartphone tại Philippines trong quý 2 năm nay với 31% thị phần, vượt xa Samsung với thị phần chỉ đạt 15%. Tại khu vực Đông Nam Á, Transsion chiếm 14% thị phần và xếp thứ năm, nhờ sự mở rộng mạnh mẽ từ năm 2023.
Hồi tháng 6 vừa qua, Tecno đã công bố hợp tác với Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore để nghiên cứu về sở thích văn hóa liên quan đến màu da trong ảnh chân dung, nhằm tối ưu hóa sản phẩm cho thị trường Đông Nam Á. Thị trường smartphone khu vực này đang phục hồi sau thời gian suy thoái.
Trong quý 2, doanh số bán smartphone đạt 23,9 triệu chiếc, trải qua quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng. Các công ty Trung Quốc như Transsion và Oppo đang dẫn đầu sự phục hồi này. Oppo đã ra mắt mẫu A60, nhắm đến các thị trường ngoài Trung Quốc, trong đó Việt Nam là quốc gia đầu tiên nhận điện thoại A60.
Với mức giá 5,49 triệu đồng (223 USD), A60 có giá cả phải chăng nhưng lại thiếu hỗ trợ 5G và nhiều tính năng cao cấp. Xiaomi cũng tham gia mạnh mẽ vào cuộc đua với dòng sản phẩm Redmi giá rẻ tại Đông Nam Á. Trong khi đó, thị phần của Samsung trong khu vực đã giảm xuống còn 18% vào quý II, giảm khoảng 10 điểm phần trăm so với đầu năm.
Dù Samsung nổi tiếng với các dòng điện thoại cao cấp có giá từ 600 USD trở lên, nhưng các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc đã làm suy yếu vị thế của hãng trong phân khúc tầm trung và giá rẻ. Samsung đang cố gắng duy trì vị thế bằng cách đẩy mạnh quảng cáo các tính năng trí tuệ nhân tạo của dòng Galaxy cao cấp.
Tuy nhiên, các đối thủ Trung Quốc cũng đang mở rộng vào phân khúc cao cấp. Xiaomi, với chiến lược tập trung vào các sản phẩm kết hợp AI, đang dần nâng cao giá trị của các mẫu điện thoại của mình, mở rộng từ thị trường nội địa sang quốc tế.
Tập đoàn Apple cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Tổng giám đốc Tim Cook đã đến Indonesia và Việt Nam vào tháng 4, nhấn mạnh ý định đầu tư mạnh vào khu vực này. Apple cũng đang mở rộng mạng lưới phân phối với mục tiêu thúc đẩy doanh số bán iPhone, đặc biệt là sau khi khai trương cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Malaysia vào tháng 6.
Canalys dự báo nhu cầu về các thiết bị cao cấp ở Đông Nam Á sẽ tăng bởi chi tiêu ngày càng lớn từ giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong cục diện cạnh tranh.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899