Quả ngọt từ ván cược của tập đoàn Apple tại Ấn Độ
TCDN - Tập đoàn Apple hưởng thụ quả ngọt khi tổng doanh thu hàng năm của hãng tại thị trường Ấn Độ tăng 33%, đạt gần 8 tỷ USD.
Hơn một năm từ khi Apple mở hai cửa hàng flagship đầu tiên tại Ấn Độ, một ở thành phố Mumbai và một ở thủ đô New Delhi. Sau nhiều năm Android thống trị quốc gia đông dân nhất thế giới, năm 2023 đánh dấu bước tiến lớn của tập đoàn Apple trong việc đưa iPhone đến với tầng lớp trung lưu đang phát triển ở Ấn Độ.
Đồng thời, Apple cũng nỗ lực sản xuất iPhone tại Ấn Độ, dù hành trình còn nhiều khó khăn. Năm ngoái, biên tập viên Russell Brandom của Rest of World đã nhận định rằng việc tập đoàn Apple đặt cược vào Ấn Độ còn quan trọng hơn cả việc ra mắt những sản phẩm đình đám như Vision Pro.
Dấu hiệu đầu tiên của trái ngọt
Trong tuần đầu tiên của tháng 8, giới truyền thông công bố dấu hiệu đầu tiên cho thấy chiến lược tập trung vào Ấn Độ đang đem lại quả ngọt. Theo báo cáo của Bloomberg, tổng doanh thu hàng năm của Apple tại Ấn Độ đã tăng 33%, đạt gần 8 tỷ USD.
Công bố doanh số theo từng quốc gia không phải là thói quen của tập đoàn Apple, nên đây là cơ hội hiếm hoi để nhìn vào hoạt động kinh doanh bán lẻ của hãng tại tiểu lục địa này.
Dĩ nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu: Ấn Độ mới chỉ chiếm 2% tổng doanh số của tập đoàn Apple, và theo ước tính, Android vẫn đang kiểm soát hơn 80% thị trường. Tuy nhiên, hai con số này cho thấy tầm quan trọng của Ấn Độ đối với Apple: Đây là một thị trường rộng lớn với tiềm năng tăng trưởng rất lớn.
Tuy nhiên, giới quan sát cũng có những lý do để nghi ngờ về thành công của tập đoàn Apple. Mặc dù các cửa hàng Apple chính thức chỉ mới hoạt động vào năm ngoái, nhưng iPhone đã có mặt ở Ấn Độ từ nhiều năm trước, thông qua cả các kênh chính thống và không chính thống.
Điện thoại iPhone là một mặt hàng xa xỉ ở Ấn Độ. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi giá của một chiếc iPhone 15 hiện nay gần gấp ba lần mức lương trung bình hàng tháng của người dân. Trong nhiều năm, nhiều người cho rằng để chinh phục thị trường Ấn Độ, tập đoàn Apple cần phải ra mắt một mẫu iPhone giá rẻ, nhưng Apple chưa bao giờ thực hiện việc ấy. Không động thái nào rõ ràng từ Apple có thể giải thích sự tăng trưởng doanh số đột biến ở Ấn Độ, ngoại trừ việc mở hai cửa hàng flagship.
Vai trò của cửa hàng Apple
Russell Brandom nói có lẽ đã sai lầm khi đánh giá thấp tác động của những cửa hàng chính thức. Khi ở New York hay California, thật dễ quên mất ý nghĩa của việc một cửa hàng Apple chính thức đầu tiên ở một quốc gia.
Giới truyền thông địa phương lập luận rằng các cửa hàng đã đạt được doanh số kỷ lục khi ra mắt, nhưng ngay cả những con số đó cũng chỉ chiếm khoảng 25 triệu USD doanh thu hàng năm - một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu trên toàn quốc.
Mặc dù vậy, hiệu ứng lan tỏa của các cửa hàng này rất đáng kể. Các trang thương mại điện tử Ấn Độ như Flipkart và Paytm đã liên tục tung ra các chương trình giảm giá chớp nhoáng, giảm giá hiệu quả mà không làm mất sự hấp dẫn của thương hiệu Apple.
Và mặc dù hầu hết doanh số bán hàng không diễn ra thông qua các cửa hàng flagship, chúng vẫn đóng vai trò là điểm nhấn cho các đợt ra mắt sản phẩm rầm rộ, tạo ra sự phấn khích mà các cửa hàng đối tác có thể tận dụng sau này.
Khả năng tạo ra sự phấn khích này - điều mà các nhà phê bình gọi là "trường méo mó thực tế" - luôn là sức mạnh lớn nhất của Apple. Nhưng điều này đã bị thử thách gần đây: Doanh số ảm đạm của Vision Pro cho thấy việc Apple mở rộng sang các thị trường mới không đảm bảo thành công.
Rồi khi tập đoàn Apple lấn sang các lĩnh vực như tai nghe và phát trực tuyến, người ta dễ tự hỏi liệu Apple đã mở rộng quá mức và đi chệch khỏi thế mạnh cốt lõi của họ hay không. Trước thực tế đó, người ta có thể coi việc "Táo khuyết" đẩy mạnh vào Ấn Độ là một bài kiểm tra xem liệu họ có còn sức mạnh để thu hút mọi người đến với iPhone hay không.
Ở giai đoạn này, ngay cả những người hoài nghi cũng phải thừa nhận rằng Apple đang vượt qua bài kiểm tra này một cách xuất sắc.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899