Điều tra chống bán phá giá sợi filament nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ

11/04/2020, 09:53

TCDN - Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm sợi dài làm từ polyester có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia.

Theo Cục phòng vệ thương mại, quá trình khởi xướng điều tra căn cứ vào Quyết định số 1079/QĐ-BCT ngày 6/4/2020 của Bộ Công Thương về việc chống bán phá giá đối một số sản phẩm sợi dài làm từ polyester. 

Theo đó, sản phẩm bị điều tra là sợi filament thuộc các mã HS 5402.33.00, 5402.46.00 và 5402.47.00.

Thời kỳ điều tra xác định hành vi bán phá giá là từ ngày 1/1/2019 đến ngày 31/12/2019.

Thời kỳ điều tra xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước là trong 3 năm 2017-2019.

Đại diện ngành sản xuất trong nước cáo buộc lượng sợi filament nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia tăng mạnh khiến doanh nghiệp nội địa bị thiệt hại

Đại diện ngành sản xuất trong nước cáo buộc lượng sợi filament nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia tăng mạnh khiến doanh nghiệp nội địa bị thiệt hại

Đại diện ngành sản xuất trong nước cáo buộc lượng sợi filament nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia tăng mạnh khiến doanh nghiệp nội địa bị thiệt hại

Trước đó, ngày 7/11/2019, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã nhận được Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá từ 3 công ty đại diện cho ngành sản xuất trong nước là Côngd ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam, Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Industries và Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ, có sản lượng chiếm 67,4% tổng lượng sợi filament sản xuất trong nước.

Các doanh nghiệp này cho rằng lượng nhập khẩu sợi filament từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia thời gian qua đã tăng mạnh với mức giá chênh lệch thấp hơn, và là nguyên nhân chính gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất sợi filament của Việt Nam.

Mức thuế chống bán phá giá mà các doanh nghiệp đề xuất đối với sợi filament từ Trung Quốc là 17,0%; Ấn Độ 54,9%; Indonesia 60,6%; Malaysia 6,4%. Tuy nhiên đây chưa phải kết luận mức thuế cuối cùng của Bộ Công Thương.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy: Lượng sợi PFY nhập khẩu vào Việt Nam tăng từ 154 ngàn tấn (năm 2017) lên 185 nghìn tấn (năm 2019). Trong khi đó, công suất thiết kế của các nhà sản xuất sợi PFY trong nước ước đạt 350.000 tấn/năm, đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước (khoảng 270.000 tấn/năm). 

Ngay khi khởi xướng điều tra, Bộ Công Thương sẽ gửi bản câu hỏi cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá: (i) mức độ bán phá giá; (ii) thiệt hại của ngành sản xuất sợi filament Việt Nam; và (iii) mối quan hệ nhân quả giữa hành vi bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Việc thẩm tra, xác minh lại thông tin do các bên liên quan cung cấp sẽ đươc tiến hành trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc. Đồng thời, Bộ cũng tổ chức tham vấn công khai để các bên liên quan trực tiếp trao đổi, cung cấp thông tin và bảo vệ quan điểm về vụ việc.

Căn cứ vào kết quả điều tra sơ bộ, Bộ Công Thương có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời hoặc áp thuế chống bán phá giá trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá. 

Quá trình điều tra vụ việc, Bộ Công Thương sẽ đánh giá khách quan những tác động kinh tế - xã hội để vừa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà nhập khẩu có sử dụng sợi PFY, cũng như ngành sản xuất sợi PFY trong nước. 

Được biết, sợi PFY sử dụng dệt các loại vải dùng cho ngành may mặc, chủ yếu được dệt từ ba loại sợi: sợi filament (sợi PFY), sợi xơ ngắn (PSF) và sợi thiên nhiên (đa phần là sợi bông), trong đó sợi filament chiếm khoảng 30%.

Mai Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết Điều tra chống bán phá giá sợi filament nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan