DN chế biến gỗ và lâm sản được đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất

05/04/2020, 11:13

TCDN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Chính phủ đưa doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ, lâm sản vào diện được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn số 2277/BNN-TCLN gửi Văn phòng Chính phủ về việc đề nghị bổ sung ngành chế biến gỗ, lâm sản vào đối tượng tại dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Cụ thể, bổ sung gạch đầu dòng thứ 2, khoản 1, Điều 1 dự thảo Nghị định về “Chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (bao gồm cả giường, tủ, bàn, ghế)” như sau: “Sản xuất, chế biến thực phẩm; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (bao gồm cả giường, tủ, bàn, ghế); dệt; sản xuất trang phục; sản xuất giày, dép; sản xuất sản phẩm từ cao su; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính; sản xuất, lắp ráp ô tô (trừ sản xuất, lắp ráp ô tô từ 09 chỗ trở xuống)”.

img_20160708095327

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Văn phòng Chính phủ xem xét, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra phức tạp, lây lan ở nhiều quốc gia, báo cáo bước đầu của các Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực xuất, nhập khẩu gỗ và lâm sản.

Theo đó, hầu hết các quốc gia là thị trường xuất khẩu của Việt Nam đã ban lệnh hạn chế di chuyển, đóng cửa biên giới, gây ảnh hưởng đến khả năng giao nhận, phân phối và tiêu thụ đồ gỗ tại các siêu thị, cửa hàng nên đã làm giảm đáng kể hoạt động mua sắm hàng hóa trong dịp xuân hè, đây là dịp mua sắm lớn tại các quốc gia phát triển.

Khoảng 60% doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, châu Âu nhận được thông báo từ các nhà phân phối đề nghị chậm giao hàng, chưa ký kết các đơn hàng mới cho đến khi khống chế được dịch bệnh.

Nếu dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp đến cuối tháng 5, chỉ tính riêng 2 thị trường là Mỹ và châu Âu, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản của nước ta sẽ giảm khoảng 700 - 800 triệu USD, tương ứng với khoảng 10% - 15% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản tại 2 thị trường này.

Bên cạnh đó, nguồn cung nguyên liệu phi gỗ, vật liệu phụ trợ, như sơn, keo dán dây đai, thanh trượt, bản lề,, hóa chất… còn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Trung Quốc (khoảng 80%). 

Khoảng 60% doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ, châu Âu nhận được thông báo từ các nhà phân phối đề nghị chậm giao hàng, chưa ký kết các đơn hàng mới cho đến khi khống chế được dịch bệnh.Nếu dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp đến cuối tháng 5 thì chỉ riêng 2 thị trường là Hoa Kỳ và châu Âu, giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản của nước ta sẽ giảm khoảng 700-800 triệu USD tương ứng với khoảng 10-15% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản tại 2 thị trường này.Bên cạnh đó, nguồn cung nguyên liệu phi gỗ, vật liệu phụ trợ, như sơn, keo dán dây đai, thanh trượt, bản lề,, hóa chất… phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu (từ Trung Quốc khoảng 80%).

Tuy Trung Quốc đã từng bước khống chế được dịch bệnh, hoạt động sản xuất dần được khôi phục, nhưng vẫn cần có thời gian để sản xuất, vận chuyển và giao hàng, dự kiến nhanh nhất cũng phải đến trung tuần tháng 4 mới có thể cung cấp được nguồn nguyên vật liệu phụ trợ cho ngành chế biến gỗ của Việt Nam.

Về lao động, do lo ngại việc lây lan dịch bệnh nên người lao động bị ảnh hưởng tâm lý, e ngại không đi làm. Mặt khác, trong thời gian tới, khi các đơn hàng đề nghị hủy, chậm giao và dừng ký các đơn hàng mới, doanh nghiệp phải cơ cấu lại tổ chức sản xuất, giảm giờ làm, luân phiên cắt giảm lao động dẫn đến nguy cơ người lao động phải nghỉ việc hàng loạt, vừa ảnh hưởng đến đời sống của người lao động, vừa ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sau thời gian khống chế được dịch bệnh.

Về dự thảo Nghị định, các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp đều tha thiết đề nghị bổ sung đối tượng là chế biến và sản xuất sản phẩm gỗ, lâm sản được đối xử bình đẳng như các lĩnh vực khác để giúp doanh nghiệp ngành hàng này được hưởng chính sách quan trọng của Chính phủ, giúp doanh nghiệp đỡ một phần khó khăn, vững tin vào duy trì phát triển với mục tiêu đạt 12,5 đến 13 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2020.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết DN chế biến gỗ và lâm sản được đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

VNREA xin gia hạn thuế cho doanh nghiệp bất động sản
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế để xin gia hạn nộp thuế hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản trước những khó khăn và thách thức của đại dịch Covid-19.