DNNN viễn thông không phải bàn giao hồ sơ nợ khó đòi cho DATC

21/08/2020, 17:03

TCDN - Hồ sơ nợ khó đòi đã xử lý trong vòng 05 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp của các DNNN viễn thông sẽ không phải bàn giao cho Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC).

 

chien-truong-moi-cua-doanh-nghiep-vien-thong1578590236

Doanh nghiệp giữ hồ sơ nợ khó đòi để theo dõi

Góp ý đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP, Nghị định số 91/2015/NĐ-CP và Nghị định số 32/2018/NĐ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho rằng, đối với các quy định liên quan đến đối chiếu các khoản phải thu, phải trả đặc thù của một số doanh nghiệp phải phù hợp với tính chất, đặc thù các tài sản, công nợ của từng đối tượng này, đảm bảo khả thi, chặt chẽ và không ảnh hưởng đến tiến độ cổ phần hóa.

Bộ Tài chính cho biết, Bộ đã tiếp thu ý kiến và hoàn chỉnh dự thảo Nghị định theo hướng, đối với việc bàn giao hồ sơ nợ khó đòi đã xử lý trong vòng 05 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cho DATC, do số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, truyền hình trả sau của VNPT rất lớn (trên 12 triệu khách hàng), tỷ lệ thu nợ hàng năm của Tập đoàn VNPT đều đạt trên 99%.

Các khoản nợ khó đòi chiếm dưới 01% số nợ phát sinh nhưng có đặc điểm là giá trị của từng khách nợ nhỏ, số lượng khách nợ, số lượng hồ sơ nợ rất lớn và được lưu giữ tại các đơn vị trực tiếp quản lý khách hàng trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố, các đơn vị vẫn đang tiếp tục theo dõi để đôn đốc, thu hồi nợ cũng như rà soát hạn chế khách nợ đăng ký sử dụng dịch vụ khi chưa thanh toán hết công nợ.

Nếu thực hiện bàn giao hồ sơ nợ khó đòi cho DATC sẽ phát sinh khối lượng công việc, thời gian và chi phí lớn, hạn chế hiệu quả thu hồi nợ sau khi bàn giao. Do đó, ngoài đối tượng là các ngân hàng thương mại nhà nước đã nêu tại Tờ trình số 39/TTr-BTC ngày 20/3/2020, dự thảo Nghị định bổ sung các DNNN hoạt động trong lĩnh vực viễn thông không phải thực hiện bàn giao hồ sơ nợ khó đòi đã xử lý trong vòng 05 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cho DATC mà doanh nghiệp giữ lại để tiếp tục theo dõi, quản lý và thu hồi nợ.

Số tiền thu hồi nợ từ các khoản nợ này, doanh nghiệp cổ phần được giữ lại một tỷ lệ theo quy định của Bộ Tài chính áp dụng đối với DATC để bù đắp các chi phí phát sinh có liên quan đến việc thu hồi nợ, phần còn lại thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước.

Đại diện chủ sở hữu quyết định việc đối chiếu công nợ

Về đối chiếu các khoản phải thu, dự thảo Nghị định quy định như sau: các khoản phải thu khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, truyền hình trả sau (trong nước và ngoài nước) phát sinh thường xuyên với số lượng lớn khách hàng của doanh nghiệp cổ phần hóa mà việc đối chiếu, xác nhận công nợ với từng khách hàng làm phát sinh khối lượng công việc, thời gian và chi phí lớn, cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định việc đối chiếu, xác nhận phù hợp căn cứ vào hồ sơ sổ sách kế toán và hệ thống công nghệ thông tin quản lý khách hàng của doanh nghiệp cổ phần hóa.

Thông tin thêm về các quy định liên quan đến các khoản ký cược, ký quỹ, Bộ Tài chính cho biết, đối với các khoản ký cược, ký quỹ trả trước của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, truyền hình, tài khoản hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hợp pháp theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (ví điện tử, Mobile money…) mà việc đối chiếu, xác nhận công nợ với từng khách hàng làm phát sinh khối lượng công việc, thời gian và chi phí lớn, cơ quan đại diện chủ sở hữu chỉ đạo doanh nghiệp báo cáo và quyết định việc đối chiếu, xác nhận phù hợp căn cứ vào hồ sơ sổ sách kế toán, hợp đồng cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, truyền hình, hệ thống công nghệ thông tin quản lý khách hàng và theo dõi ví điện tử, Mobile money...của doanh nghiệp cổ phần hóa.      

PV
Bạn đang đọc bài viết DNNN viễn thông không phải bàn giao hồ sơ nợ khó đòi cho DATC tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tập đoàn, tổng công ty nhà nước... (Bài 2) Chuyển DNNN thành công ty cổ phần: VNPT lo tiến độ, hụt tài sản
Theo kế hoạch, cuối năm 2020 Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc kiểm kê, phân loại tài sản, bàn giao công nợ và thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp khiến tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp này ngày càng chậm.