Doanh nghiệp đề nghị cuối năm 2024 chưa hoàn hết thuế được trả tiền mặt

30/11/2020, 15:57

TCDN - Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo bổ sung thêm quy định, đối với các doanh nghiệp đến hết năm 2024 chưa nhận được tiền hoàn thuế, hoặc còn một phần tiền hoàn thuế, thì số tiền hoàn thuế này sẽ được hoàn trả lại cho doanh nghiệp bằng tiền mặt.

Chia sẻ tại Hội thảo “Phát triển thị trường bất động sản, nhà ở minh bạch, bền vững thúc đẩy quá trình đô thị hoá và phát triển đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” diễn ra mới đây, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho hay, hiện nay có một số bất cập liên quan đến vấn đề thu thuế của doanh nghiệp.

Cụ thể, Nghị định 68/2020/NĐ-CP và Nghị định 132/2020/NĐ-CP quy định hoàn thuế đối với mức trần chi phí lãi vay được khấu trừ, mà doanh nghiệp đã nộp (thừa) trong năm 2017-2018. Nhưng do quy định doanh nghiệp không được hoàn thuế bằng tiền mặt, mà chỉ được bù trừ vào số thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 2020 đến hết năm 2024, nên phát sinh các bất cập, sau đây: Những doanh nghiệp nếu bị lỗ trong năm 2020-2024, thì coi như không được nhận lại tiền hoàn thuế; Đến hết năm 2024 mà vẫn chưa được hoàn thuế hết số tiền thuế được hoàn trả, thì doanh nghiệp cũng sẽ không được nhận số tiền hoàn thuế còn lại.

Doanh nghiệp đề xuất sửa đổi quy định tạm thu thuế thu nhập doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp đề xuất sửa đổi quy định tạm thu thuế thu nhập doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, theo ông Châu còn có bất cập về quy định doanh nghiệp phải tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập cả năm. Nghị định 126/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 5/12/2020, quy định đến ngày 30/10 thì doanh nghiệp phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 3 và số tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý đầu năm, không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập cả năm, mà nếu vi phạm thì sẽ bị xử phạt hành vi chậm nộp thuế.

“Quy định này rất bất cập đối với các doanh nghiệp bất động sản, hoặc kinh doanh dịch vụ, thường có doanh thu phát sinh đột biến trong quý 4 của năm, mà không thể tiên lượng trước trong kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Bởi lẽ, chỉ cần phát sinh một vài thương vụ ngoài kế hoạch, thì doanh nghiệp có thể vi phạm quy định trên đây do doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến. Do vậy, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế cần quan tâm xem xét khi hướng dẫn thi hành Nghị định 126/2020/NĐ-CP, có tính đến trường hợp cố ý, hoặc trường hợp không cố ý (ngay tình) khai thấp doanh thu và lợi nhuận”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Để giải quyết các bất cập trên, HoREA đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo bổ sung thêm quy định, đối với các doanh nghiệp đến hết năm 2024 chưa nhận được tiền hoàn thuế, hoặc còn một phần tiền hoàn thuế, thì số tiền hoàn thuế này sẽ được hoàn trả lại cho doanh nghiệp bằng tiền mặt.

Bên cạnh đó, Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế cần quan tâm xem xét khi hướng dẫn thi hành Nghị định 126/2020/NĐ-CP, có tính đến trường hợp cố ý, hoặc trường hợp không cố ý (ngay tình) khai thấp doanh thu và lợi nhuận. Theo đó, không xử phạt đối với trường hợp doanh nghiệp đã nộp báo cáo kế hoạch doanh thu và lợi nhuận quý 4, kèm theo danh mục các dự án, hoặc hoạt động kinh doanh, mà có phát sinh doanh thu và lợi nhuận ngoài kế hoạch đã đăng ký với ngành Thuế.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Tổng cục Thuế cho hay, quy định về tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 3 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế phải nộp theo quyết toán năm nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc thực thi pháp luật thuế giữa các doanh nghiệp.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp đề nghị cuối năm 2024 chưa hoàn hết thuế được trả tiền mặt tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Grab, Bee, phải nộp thay thuế thu nhập cá nhân của tài xế từ 5/12
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 5/12, theo quy định tại Nghị định 126, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek sẽ phải hạch toán toàn bộ doanh thu, nộp 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và nộp thay 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế.