Doanh nghiệp đối diện nguy cơ ngừng sản xuất

27/02/2020, 07:01

TCDN - Nhiều doanh nghiệp điện tử chỉ còn đủ linh kiện cho sản xuất trong khoảng 1 tháng nữa. Trong khi đó, các doanh nghiệp da giày, dệt may cũng chỉ dự trữ nguyên phụ liệu đủ cho sản xuất tới đầu tháng 4.

Ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan thuộc bộ để đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước.

Cục Công nghiệp đã có báo cáo tác động của dịch Covid-19 đến một số ngành sản xuất của Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh đến vướng mắc về nguồn cung nguyên phụ liệu, linh phụ kiện đầu vào cho sản xuất.

Do thiếu nguyên phụ liệu nhập khẩu sẽ dẫn đến khả năng nhiều doanh nghiệp ngành công nghiệp phải tạm ngừng sản xuất. (Ảnh minh họa)

Do thiếu nguyên phụ liệu nhập khẩu sẽ dẫn đến khả năng nhiều doanh nghiệp ngành công nghiệp phải tạm ngừng sản xuất. (Ảnh minh họa)

Theo đó, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam hiện nay phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cấp nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào nhập khẩu từ Trung Quốc và các quốc gia khác, nhưng cũng đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh (Hàn Quốc, Nhật Bản) để phục vụ sản xuất.

Số liệu từ Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho thấy, hiện nay, các doanh nghiệp điện tử chỉ còn đủ lượng linh phụ kiện phục vụ cho sản xuất khoảng đến giữa hoặc cuối tháng 3/2020.

Đơn cử như ngành dệt may và da, giày, túi xách của Việt Nam năm 2019 nhập khẩu từ Trung Quốc là 1,32 tỷ USD xơ sợi (57,39%); 7,73 tỷ USD vải (60,91%) và 2,45 tỷ USD nguyên phụ liệu dệt may, da giày (43,67%); nhập khẩu từ Hàn Quốc là 2,02 tỷ USD vải (15,91%) và 0,71 tỷ USD nguyên phụ liệu dệt may, da giày (12,65%).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đa số các doanh nghiệp ngành dệt may và da, giày chỉ dự trữ nguyên phụ liệu tới đầu tháng 3/2020 hoặc đầu tháng 4/2020. Do đó, thiếu nguyên phụ liệu sẽ khiến khả năng nhiều doanh nghiệp trong những ngành này phải tạm ngừng sản xuất là rất lớn.

Trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, đặc biệt là sản xuất ô tô tải đang phụ thuộc vào hơn 70% linh phụ kiện từ Trung Quốc. Các dòng xe du lịch dù có linh kiện được nhập khẩu từ nhiều quốc gia để tiến hành lắp ráp, tuy nhiên những quốc gia này cũng đang bùng phát dịch bệnh (như Hàn Quốc, Nhật Bản). Cho nên, dự kiến đến cuối Quý I/2020, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ việc thiếu hụt nguồn linh phụ kiện phục vụ sản xuất.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đánh giá, hiện nay nguồn cung nguyên vật liệu và linh phụ kiện đầu vào sản xuất từ Trung Quốc và các quốc gia khác gặp nhiều khó khăn, bởi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại biên giới của cả Việt Nam lẫn Trung Quốc sẽ khiến việc thông quan các lô hàng nhập khẩu khó khăn hơn nhiều so với trước đây.

Đặc biệt, các nhà máy sản xuất các sản phẩm nguyên phụ liệu đầu vào cho Việt Nam tại Trung Quốc hiện nay cũng đang tạm thời ngừng sản xuất, hoặc chỉ hoạt động rất ít trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng. Trong khi các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hiện nay chủ yếu được tổ chức theo chuỗi giá trị rất chặt chẽ, ngay cả trong lĩnh vực cung cấp nguyên phụ liệu và linh phụ kiện đầu vào, vì vậy muốn ngay lập tức tìm được nguồn thay thế các yếu tố này trong ngắn hạn là hết sức khó khăn.

“Các nguyên phụ liệu cao cấp hoặc các sản phẩm linh kiện, phụ tùng rất khó có thể tìm nguồn thay thế từ Trung Quốc trong ngắn hạn, do đặc thù phân bổ chuỗi sản xuất toàn cầu cũng như các yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ, chất lượng riêng biệt của các công ty đa quốc gia hoặc có giá thành cao hơn so với các sản phẩm từ Trung Quốc. Kể cả trong trường hợp dịch bệnh kết thúc, phía Trung Quốc sản xuất, cung ứng trở lại nguồn đầu vào cho sản xuất trong nước thì giá thành nguyên vật liệu, linh phụ kiện nhập khẩu từ Trung Quốc có thể sẽ tăng lên so với trước đây, gây ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sản phẩm trong nước”, ông Hoài cho biết.

“Diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, các thị trường quan trọng của Việt Nam đều đang chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh, song Bộ Công Thương không làm bi đát, trầm trọng hóa tình hình. Chúng ta cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của dịch để có thể đưa ra chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, khả thi. Đặc biệt đối với một số ngành chủ lực hiện nay bị tác động ngay như dệt may, da giày, công nghiệp điện tử, công nghiệp chế biến chế tạo”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp đối diện nguy cơ ngừng sản xuất tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính tính giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch, dịch vụ
Ngoài việc Ban hành danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Bộ Tài chính đang thực hiện rà soát, nghiên cứu để đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch, dịch vụ.