Doanh nghiệp mong Chính phủ hạ thuế, phí sâu hơn, dài hơn nữa

11/10/2023, 20:04
báo nói -

TCDN - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, Chính phủ đã thương yêu doanh nghiệp thì thương yêu nhiều hơn, đã quan tâm thì quan tâm nhiều hơn, đã tháo gỡ khó khăn tháo khó khăn hơn nữa, đã hạ thuế, phí thì hạ sâu hơn, hạ dài hơn nữa.

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, nhiều doanh nhân đã đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề nhằm phát triển doanh nghiệp với lãnh đạo Chính phủ.

truong-gia-binh

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho rằng, các cơ quan nhà nước đã ký 16 hiệp ước tự do thương mại thế hệ mới và sắp ký 3 hiệp ước nữa. Đó là cơ hội cho doanh nghiệp làm ăn với các nước, có môi trường tự do sáng tạo phát huy năng lực của mình. Đây là lời cảm ơn chân thành của cộng đồng doanh nghiệp và hàng triệu lao động tới các cấp lãnh đạo.

Chủ tịch FPT đề nghị, "Chính phủ đã thương yêu doanh nghiệp thì thương yêu nhiều hơn, đã quan tâm thì quan tâm nhiều hơn, đã tháo gỡ khó khăn tháo khó khăn hơn nữa, đã hạ thuế, phí thì hạ sâu hơn, hạ dài hơn nữa. Có tình cảm đó thì doanh nghiệp Việt Nam như đàn chim Việt sẽ dang cánh bay trên bầu trời đưa Việt Nam vào vị thế quốc gia hùng cường và hạnh phúc".

thai-huong

Trong khi đó, bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam mong muốn một số Luật được ban hành sớm, như Luật Đất đai sửa đổi, Luật Tài nguyên nước, Luật Nhà ở… để các doanh nghiệp nói chung và doanh nhân nữ nói riêng tuân thủ, hoạt động một cách chuyên nghiệp, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng theo hướng phát triển bền vững Vì sức khoẻ cộng đồng là sức mạnh của toàn dân, nên Chính phủ cần chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các bộ ban ngành, trong đó trực tiếp là Bộ Y tế xây dựng căn cứ quy chuẩn để trình Quốc hội Luật Dinh dưỡng cho người Việt với lộ trình từng giai đoạn, mà trước hết là Luật Dinh dưỡng học đường.

“Và cuối cùng, đề nghị Đảng, Nhà nước và Chính phủ hãy bằng những cơ chế chính sách mềm để nâng bước khích lệ, nâng tầm vị thế đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam là kho báu của đất nước. Hãy cho họ vườn hoa hồng ở cuối con đường để họ vượt qua bao thử thách chông gai đi tới thành công!”, bà Hương tâm sự.

phu-thai

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái nhận định, sau 30 năm đổi mới, lực lượng doanh nhân đã trưởng thành nhiều, có nhiều kinh nghiệm, có rất nhiều doanh nhân tài ba. Doanh nhân hiện nay có ý thức xã hội nhiều hơn, có lòng yêu nước và mong muốn đóng góp ngày càng nhiều hơn cho đất nước. Việc đóng góp nhiều này chắc chắc ở quy mô lớn. Rất nhiều doanh nhân mong muốn cùng nhau hợp tác thành những tập đoàn kinh tế lớn, làm ăn bài bản, có thể đóng góp nhiều dự án lớn cho đất nước.

Ông Thái cho hay, năm 2009 tham gia lãnh đạo doanh nghiệp trẻ Việt Nam, cũng có kinh nghiệm xây dựng đề án, xây dựng các tập đoàn kinh tế của Việt Nam.  Việc này cũng đã được các bộ, ban ngành biết đến tuy nhiên chưa chín muồi để triển khai.

Năm 2007, 4 công ty lớn trong lĩnh vực bán lẻ Việt Nam Saigon Coop, Tổng công ty thương mại Saigon Plaza, Tổng công ty thương mại Hà Nội và Phú Thái đã liên kết thành liên minh phân phối Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động đó về cơ bản cũng hiệu quả nhưng không nhận được sự thuận lợi trong phát triển mở rộng địa bàn. Nếu liên minh đó phát triển thì thành tập đoàn bán lẻ rất lớn, nắm vững thị trường nội địa.

Qua những điều trên, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng, bây giờ khi cơ hội đến Việt Nam rất lớn, những hợp tác song phương rất lớn, những hiệp định thương mại tự do, các đối tác chiến lược đa dạng hơn, là thời điểm chín muồi để Chính phủ có thể cân nhắc để xây dựng các tập đoàn nhà nước và tư nhân. Tất cả các tập đoàn nhà nước hay tư nhân đều có trách nhiệm thực hiện, hoàn thành được chiến lược quốc gia. Nên tổ chức các tập đoàn kinh lớn để thực hiện. Chắc chắn là nhà nước hay tư nhân thì vẫn phải chịu sự giám sát của nhà nước, để đảm bảo phát triển một cách công bằng.

Ông Thái khẳng định, “doanh nhân Việt Nam và con người Việt không hề thua kém bản lĩnh với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Họ không chỉ có khát vọng làm giàu cho riêng mình mà còn có khát vọng làm giàu cho đất nước, dân tộc cường thịnh, sức mạnh kinh tế và nguồn lực của mỗi quốc gia. Các doanh nghiệp hàng đầu sẽ quyết định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Một cộng đồng lớn mạnh, bền vững với khả năng cạnh tranh toàn cầu, và các doanh nhân Việt Nam có khát vọng có lòng tự tôn dân tộc mãnh liệt chính là tiền đề quan trọng để Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập tự cường, thịnh vượng”.

misa

Trên lĩnh vực chuyển đổi số, bà Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA cho hay, sau gần 30 năm phát triển MISA đã cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, công nghệ Make in Vietnam ở cả 3 trụ cột Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, đóng góp vào công cuộc kết nối, xây dựng cơ sở dữ liệu toàn diện từ ngành tài chính, giáo dục đến ngành nội vụ.

Với tầm nhìn gắn liền sứ mệnh chuyển đổi số của quốc gia, MISA kỳ vọng các giải pháp đổi mới sáng tạo do MISA phát triển sẽ đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc đổi mới phương thức làm việc, chuyển đổi số linh hoạt nhằm gia tăng năng suất và phát triển đột phá.

Về xã hội số, công dân số, MISA thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ chữ ký số cá nhân từ xa MISA eSign để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử; tạo thói quen quản lý tài chính cá nhân bằng ứng dụng Sổ thu chi MISA. Ở lĩnh vực giáo dục, phụ huynh thanh toán học phí không dùng tiền mặt qua ứng dụng MISA SISAP.

Về kinh tế số, MISA cung cấp các giải pháp, nền tảng số như Bộ giải pháp MISA AMIS Văn phòng số, MISA ASP Kế toán để thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số ngay từ những bước đầu thành lập hay doanh nghiệp ở quy mô nhỏ, siêu nhỏ. Đặc biệt, giải pháp MISA Lending hỗ trợ kết nối vay vốn tín chấp cho khách hàng đã sử dụng phần mềm kế toán, hoá đơn điện tử của MISA.

Về Chính phủ số, MISA có nhiều ưu đãi cho các đơn vị khi triển khai giải pháp cho đơn vị hành chính sự nghiệp, xã/phường, hoàn thiện xây dựng cơ sở dữ liệu ngành Tài chính, ngành Nội vụ, ngành Giáo dục thông qua các nền tảng số Make In Viet Nam xuất sắc của công ty.

Theo bà Đinh Thị Thúy, MISA xác định doanh nghiệp công nghệ tạo ra những sản phẩm Make In Viet Nam, giải quyết các bài toán của Việt Nam. MISA hy vọng Chính phủ, các bộ ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số nói riêng và doanh nghiệp nói chung phát triển, đóng góp tích cực và sự phát triển của đất nước, đem lại thuận lợi cho người dân.

Bảo An
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp mong Chính phủ hạ thuế, phí sâu hơn, dài hơn nữa tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan