Doanh nghiệp Nhật tìm cơ hội đầu tư tại Thanh Hoá

06/03/2022, 17:20

TCDN - Đoàn công tác các cơ quan, tổ chức, ngân hàng và doanh nghiệp Nhật Bản đã có chuyến công tác tại Thanh Hoá để khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương này.

Chiều 4-3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác các cơ quan, tổ chức, ngân hàng và doanh nghiệp Nhật Bản đến khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hóa.

Được biết, trước đó chiều 3-3 và sáng 4-3, đoàn công tác phía Nhật Bản cùng đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch; lãnh đạo các huyện Quảng Xương và Thọ Xuân của tỉnh Thanh Hoá đã có chuyến khảo sát một số khu vực tại Khu kinh tế Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn và một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Đoàn các tổ chức, ngân hàng và doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát, tìm hiểu tại Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng (Thọ Xuân).

Đoàn các tổ chức, ngân hàng và doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát, tìm hiểu tại Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng (Thọ Xuân).

Sau gần 2 ngày khảo sát và làm việc, tại địa điểm đầu tư Dự án Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen Thanh Hoá và Khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, Khu công nghiệp phía Tây TP Thanh Hoá, đại diện các tổ chức và các doanh nhiệp Nhật Bản bước đầu đã nhìn thấy cơ hội đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa; đặc biệt là những tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các chính sách ưu đãi đầu tư tại đây.

Thực tế cho thấy, Thanh Hoá có tiềm năng, lợi thế rất lớn về địa hình, sinh thái, vị trí địa lý, nguồn nhân lực dồi dào, loại hình giao thông đa dạng. Đặc biệt, Cảng nước sâu Nghi Sơn có khả năng khai thác trên 100 triệu tấn hàng hóa/năm, Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế. Hiện Thanh Hoá có 1 khu kinh tế, 8 khu công nghiệp đang được đầu tư hạ tầng kỹ thuật… Cùng với những lợi thế kể trên thì môi trường chính trị, an ninh ổn định của Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác các cơ quan, tổ chức, ngân hàng và doanh nghiệp Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá đã gửi những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đoàn công tác của Nhật Bản. Đồng thời thông tin tới các nhà đầu tư những vấn đề về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), viện trợ phi chính phủ của Nhật Bản tại Thanh Hóa; hoạt động xuất nhập khẩu, xuất khẩu lao động của tỉnh Thanh Hóa sang thị trường Nhật Bản.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại buổi làm việc.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá và các thành viên đoàn công tác của Nhật Bản đã trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư và các hoạt động đầu tư Nhật Bản tại Thanh Hoá. Tại đây, ông YAMAMOTO Kohei, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phụ trách xúc tiến đầu tư, thương mại khẳng định: Mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và Thanh Hoá - Nhật Bản đang ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Từ những hoạt động giao lưu, hợp tác đầu tư giữa hai bên ngày càng có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm và nhanh chóng đi đến quyết định đầu tư các dự án tại Thanh Hoá.

Qua chuyến công tác của phía đoàn Nhật Bản, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Biomass Fuel Nghi Sơn về đầu tư Nhà máy sản xuất viên nén gỗ với công suất 200.000 tấn sản phẩm/năm và Nhà máy chế biến gỗ công nghệ cao với công suất 5.000 tấn/năm. Bộ phận hỗ trợ Nhật Bản tại Thanh Hóa (Japan Desk Thanh Hóa) thuộc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Thanh Hoá và BIDV đã ký kết thỏa thuận hợp tác thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào tỉnh Thanh Hóa.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Công ty TNHH Biomass Fuel Nghi Sơn.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với Công ty TNHH Biomass Fuel Nghi Sơn.

Ông Nguyễn Văn Thi khẳng định, tỉnh Thanh Hoá cam kết đồng hành, hỗ trợ cùng nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Đồng thời, mong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ để tỉnh Thanh Hóa tiếp cận các nguồn lực, các chương trình, dự án phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, nhằm nâng cao năng lực đội ngũ công chức, xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ thu hút đầu tư.

Mạnh Linh
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Nhật tìm cơ hội đầu tư tại Thanh Hoá tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hoá: “Ông lớn” ngành dược một thời và câu chuyện “bệnh thành tích”
Từng là công ty dược phẩm hàng đầu cả nước, thế nhưng công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hoá (Thephaco) đã làm ăn sa sút và dính nhiều lùm xùm trong thời gian qua. Gần đây nhất là việc nguyên Chủ tịch HĐQT Thephaco viết tâm thư gửi nhà chức trách Thanh Hoá và bị thu hồi Cờ thi đua.