Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trưởng thành" từ hộ kinh doanh được miễn phí, thuế 3 năm

27/08/2021, 17:04

TCDN - Hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ về thuế, lệ phí môn bài và các điều kiện kinh doanh trong 3 năm.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 80/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Điểm đáng chú ý của Nghị định là hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Theo đó, hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp. Hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp, công bố thông tin doanh nghiệp như miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp lần đầu, miễn phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ để phát triển. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được hỗ trợ để phát triển. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao Sở Tài chính thực hiện tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán quy định tại Nghị định.

Nghị định cũng quy định rõ việc hỗ trợ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị như hỗ trợ kỹ thuật; tư vấn sở hữu trí tuệ; các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; thử nghiệm hoàn thiện sản phẩm; hỗ trợ công nghệ, đào tạo chuyên sâu; hỗ trợ thông tin…

Về hỗ trợ lãi suất, Nghị định quy định, trong từng thời kỳ, mức chênh lệch lãi suất được ngân sách nhà nước cấp bù cho các khoản vay của doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị thông qua các tổ chức tín dụng là 2%/năm.

Tổ chức tín dụng thực hiện cho vay có hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước bố trí; thực hiện tạm ứng, thanh toán, quyết toán theo các quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng hỗ trợ lãi suất chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin cung cấp liên quan tới phương án, dự án sản xuất – kinh doanh thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất; hoàn trả số tiền được hỗ trợ lãi suất khi vi phạm các quy định về hỗ trợ lãi suất và pháp luật về cho vay của tổ chức tín dụng.

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trưởng thành" từ hộ kinh doanh được miễn phí, thuế 3 năm tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

4 trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa được xử lý rủi ro vay nợ
Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc xử lý rủi ro trong hoạt động cho vay trực tiếp của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) quy định rõ 4 trường hợp được xem xét xử lý rủi ro. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 25/02/2021.