Doanh nghiệp SME kiến nghị lập quỹ Bảo lãnh cho vay 100.000 tỷ đồng, không cần tài sản đảm bảo

03/10/2021, 16:04

TCDN - Cộng đồng Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính lập quỹ Bảo lãnh cho vay Doanh nghiệp SME với mức 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ Bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp và không cần tài sản đảm bảo là bất động sản.

Cộng đồng Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vừa có thư kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ để xin triển khai các chính sách hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn.

Doanh nghiệp SME hoan nghênh những quyết sách quyết liệt của Lãnh đạo Chính phủ trước muôn vàn khó khăn ứng phó với đại dịch và nỗ lực hồi phục nền kinh tế. Tuy nhiên, việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang và sẽ gặp nhiều thách thức.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận thấy có 2 thách thức hiện nay: thứ nhất, các cơ chế chưa có tiền lệ trước đây về điều kiện cho vay đối với Doanh nghiệp SME khiến các Ngân hàng vẫn e dè, hạn chế hoặc né tránh việc cho vay. Thứ hai, các chính sách đúng đắn từ Chính phủ được các địa phương triển khai chậm chạp, không đồng bộ, thậm chí là chưa triển khai khiến các doanh nghiệp hoài nghi về việc hồi phục kinh doanh trong thời gian tới.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ vượt qua đại dịch.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ vượt qua đại dịch.

Để vượt qua đại dịch song song với việc ổn định nền kinh tế, Doanh nghiệp SME đề xuất Thủ tướng dành cơ chế hỗ trợ khẩn cấp trong tình huống đặc biệt này để giúp cho các doanh nghiệp SME (chiếm trên 95% số lượng doanh nghiệp) vượt qua giai đoạn khó khăn này. Việc hỗ trợ sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng vận hành trở lại để tiếp tục đóng góp cho ngân sách, duy trì đời sống cho người lao động.

Theo đó, Doanh nghiệp SME kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính lập quỹ Bảo lãnh cho vay Doanh nghiệp SME với mức 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ Bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp và không cần tài sản đảm bảo là bất động sản. Trong đó, doanh nghiệp phải chứng minh hoạt động tốt trước dịch (có báo cáo tài chính lành mạnh). Doanh nghiệp phải có hợp đồng/đơn hàng xuất nhập khẩu hoặc bán hàng trong vòng 6 tháng tới để được nhận bảo lãnh

Bên cạnh đó, Cộng đồng Doanh nghiệp SME kiến nghị Thủ tướng lập Tổ công tác đặc biệt để phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trong việc rà soát, giám sát việc triển khai chính sách, đưa ra các tiêu chí về chỉ tiêu mở cửa hoạt động kinh doanh như là một tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí đánh giá kết quả Phòng chống dịch và hồi phục kinh tế.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp SME kiến nghị lập quỹ Bảo lãnh cho vay 100.000 tỷ đồng, không cần tài sản đảm bảo tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

4 trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa được xử lý rủi ro vay nợ
Thông tư 14/2020/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc xử lý rủi ro trong hoạt động cho vay trực tiếp của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) quy định rõ 4 trường hợp được xem xét xử lý rủi ro. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 25/02/2021.