Doanh nghiệp thất thu vì thanh niên Trung Quốc giảm "thuế tình yêu"
TCDN - Không khí mua sắm đìu hiu trong ngày Thất tịch của thanh niên Trung Quốc khiến giới doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp nước ngoài thất thu.
Giai đoạn nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ, các cặp tình nhân trẻ cầm bó hồng lớn là hình ảnh phổ biến trong ngày Thất tịch - ngày lễ tình nhân phiên bản Trung Quốc.
Trên mạng xã hội, thanh niên Trung Quốc đua nhau khoe iPhone đời mới và túi xách Louis Vuitton mà người yêu tặng, cũng như đăng ảnh chụp bữa tối tại nhà hàng sang trọng. Khi đó, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc khiến cả thế giới ghen tị.
Không khí đìu hiu của ngày Thất tịch
Nhưng không khí trong ngày Thất tịch năm nay rất khác. Người dùng mạng xã hội phàn nàn vì ít người tặng quà và không khí ảm đạm trong ngày lễ hội, cho rằng nguyên nhân là nền kinh tế suy yếu và thị trường lao động khó khăn.
Hashtag “Tiêu dùng giảm mạnh vào ngày lễ tình nhân ở Trung Quốc. Người trẻ không muốn đóng thuế tình yêu sao?” trở thành chủ đề phổ biến nhất trên Weibo vào ngày 11/8, thu hút 200 triệu lượt xem.
Một số chủ cửa hàng hoa sử dụng nền tảng Xiaohongshu để than vãn vì việc vắng khách, đăng hình ảnh những bông hồng ế ẩm chất đầy cửa hàng. Vài người khác hồi tưởng về khoảng thời gian các cặp đôi có dư tiền để tiêu khi nền kinh tế phát triển.
Còn giờ đây, nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cuộc khủng hoảng bất động sản và khối nợ của chính quyền địa phương.
Ông Alfred Wu, Giáo sư tại Trường chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nói rằng thanh niên Trung Quốc đang phải chật vật để tìm kiếm việc làm.
Vị giáo sư phát biểu: “Tôi nghĩ tâm lý chung hiện nay rất xấu và người tiêu dùng cực kỳ cẩn trọng”. Ông nói thêm rằng tâm lý tiêu cực đã trở thành xu hướng chung, “không chỉ ảnh hưởng đến một lễ hội”.
Yeap Jun Rong, chuyên gia thị trường của nền tảng giao dịch IG, nhận xét rằng các câu chuyện trên mạng xã hội về mức chi tiêu yếu của thanh niên Trung Quốc có vẻ phù hợp “xu hướng tiêu dùng yếu ớt trong hai năm qua”. Ông nói thêm rằng niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đang “ở gần mức thấp nhất trong lịch sử”.
Hành vi tiêu dùng của các cặp tình nhân Trung Quốc là vấn đề đối với doanh nghiệp toàn cầu và chính phủ Trung Quốc. Trong những tuần gầy đây, một loạt công ty đa quốc gia như hãng mỹ phẩm L’Oreal và nhà sản xuất xe Volkswagen đã cảnh báo về nhu cầu yếu ở Trung Quốc.
Thách thức lớn của chính phủ
Tâm trạng bi quan của người trẻ ảnh hưởng tiêu cực đến một nỗ lực khác của chính phủ Trung Quốc là khuyến khích người trẻ kết hôn nhằm khắc phục tỷ suất sinh thấp và tình trạng già hóa.
Nửa đầu năm 2024, Trung Quốc chỉ có 3,43 triệu cặp đôi kết hôn, bằng một nửa con số 10 năm trước đó, theo Bộ Nội vụ Trung Quốc. Nhiều người viết trên mạng xã hội rằng họ không thể lập gia đình vì còn nợ tiền hoặc phải làm việc nhiều giờ.
Tâm trạng bi quan cũng lộ rõ trong dữ liệu thương mại và các số liệu khác. Theo tính toán của CNN dựa trên số liệu hải quan, giá trị kim cương trang sức được nhập khẩu vào Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã giảm 28% so với một năm trước.
Và theo dữ liệu chính thức công bố cuối tuần trước, đầu tư trực tiếp nước ngoài trong cán cân thanh toán quốc tế của Trung Quốc đã giảm gần 15 tỷ USD trong quý 2. Đây là lần thứ hai số liệu này chuyển sang âm kể từ khi hoạt động ghi chép bắt đầu vào năm 1998.
Nỗi khổ của doanh nghiệp
Những năm trước, lễ Thất tịch là cơ hội vàng để doanh nghiệp Trung Quốc và phương Tây quảng bá hàng hóa. Nhưng thời thế đã thay đổi. Các nhà điều hành doanh nghiệp ngoại không còn có thể kỳ vọng vào sức tiêu thụ của Trung Quốc.
Nicolas Hieronimus, Tổng giám đốc L’Oreal, nói với các nhà phân tích vào tháng trước: “Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới mà niềm tin của người tiêu dùng vẫn rất thấp”.
Vị tổng giám đốc chỉ ra nguyên nhân là thị trường việc làm khó khăn và khủng hoảng bất động sản. Nicolas Hieronimus nói thêm rằng mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến của lĩnh vực làm đẹp trên thế giới trong năm nay phần lớn là do niềm tin của người tiêu dùng ở Trung Quốc vẫn thấp.
Tuần trước, công ty quảng cáo WPP báo cáo doanh thu quý II ở Trung Quốc sụt giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái - và triển vọng tương lai cũng không sáng sủa hơn. Volkswagen và Mercedes cũng tỏ ra bi quan khi đánh giá về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Ola Kaellenius, Chủ tịch Tập đoàn Mercedes Benz, chia sẻ với các nhà phân tích hôm 26/7: “Mọi người đều biết rằng kể từ khi Trung Quốc chấm dứt các hạn chế chống COVID-19 vào đầu năm ngoái, tâm lý của người tiêu dùng vẫn chưa phục hồi. Chúng tôi không biết phải mất bao lâu nữa và cần có điều kiện gì thì người tiêu dùng Trung Quốc mới tự tin trở lại”.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899