Doanh nghiệp thuê lại đất tại khu công nghiệp Trà Nóc có được giảm tiền thuê đất?

21/08/2024, 14:17

TCDN - Theo CIPCO, đơn vị này không thể áp dụng chính sách giảm tiền thuê đất của năm 2021, 2022 và năm 2023 theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với các khoản hợp đồng thuê lại đất đã được ký.

Liên quan đến việc xem xét giảm tiền thuê đất cho các cá nhân, đơn vị ký hợp đồng thuê đất với Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Cần Thơ (viết tắt là CIPCO) tại khu công nghiệp Trà Nóc, trả lời báo chí, Cục Thuế Tp.Cần Thơ cho biết, vừa có báo cáo UBND Tp.Cần Thơ về việc hướng dẫn xem xét giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.Cần Thơ về giảm tiền thuê đất của năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp thuê lại đất với CIPCO tại Khu công nghiệp Trà Nóc không được hưởng giảm tiền thuê đất.

Nhiều doanh nghiệp thuê lại đất với CIPCO tại Khu công nghiệp Trà Nóc không được hưởng giảm tiền thuê đất.

Theo Cục Thuế Tp.Cần Thơ đối chiếu theo quy định của Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023, cho nên Cục Thuế Tp.Cần Thơ chỉ xem xét giảm tiền thuê đất đối với trường hợp đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quy định của pháp luật về đất đai dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm.

Thế nên, Các cá nhân, đơn vị thuê lại đất trong khu công nghiệp, không được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quy định của pháp luật về đất đai nên không thuộc thẩm quyền xem xét của Cục Thuế Tp.Cần Thơ.

Cũng theo Cục Thuế Tp.Cần Thơ đơn vị này cũng đã giải quyết giảm tiền thuê đất của năm 2023 cho CIPCO. Còn đối với việc xem xét giảm tiền thuê đất cho các cá nhân, đơn vị ký hợp đồng thuê đất với CIPCO thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của CIPCO.

Đối với vấn việc xem xét giảm tiền thuê đất cho các cá nhân, đơn vị ký hợp đồng thuê đất với CIPCO, thì vào tháng 1/2024, CIPCO đã có công văn trả lời về việc giảm tiền thuê đất theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, CIPCO không thể áp dụng chính sách giảm tiền thuê đất của năm 2021, 2022 và năm 2023 theo các Quyết định 27/2021/QĐ-TTg, Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg và Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với các khoản hợp đồng thuê lại đất đã được ký giữa CIPCO và các doanh nghiệp thuê lại đất tại khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2.

Đối với vấn đề nêu trên, Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.Cần Thơ cho rằng, việc doanh nghiệp thuê lại đất trong khu công nghiệp Trà Nóc không được giảm 30% tiền thuê đất là một thiệt thòi rất lớn cho các doanh nghiệp. Vì CIPCO là đơn vị thuê đất sơ cấp, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp là đơn vị thuê đất thứ cấp, trực tiếp đưa đất vào sản xuất kinh doanh.

Được biết, Khu công nghiệp Trà Nóc gồm Khu công nghiệp Trà Nóc 1 và Trà Nóc 2, trong đó, Khu công nghiệp Trà Nóc 1 thuộc phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, Tp.Cần Thơ có diện tích 135,67ha đã lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp, hiện có 123 dự án đầu tư, vốn đăng ký 357,67 triệu USD, vốn thực hiện trên 327,6 triệu USD, đạt tỷ lệ 91,6% vốn đăng ký. Khu công nghiệp Trà Nóc 2 tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, Tp.Cần Thơ có diện tích 157ha đã lấp đầy 94,8% diện tích đất công nghiệp, có 59 dự án, vốn đăng ký trên 567,9 triệu USD, vốn thực hiện khoảng 325,7 triệu USD. 

Thanh Quang
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp thuê lại đất tại khu công nghiệp Trà Nóc có được giảm tiền thuê đất? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan