Doanh nghiệp Việt và cơ hội xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế

04/06/2020, 15:33

TCDN - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan rộng trên toàn thế giới khiến nhu cầu trang thiết bị phòng chống dịch tăng đột biến như khẩu trang, găng tay và trang phục bảo hộ…

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến hết năm 2020, thế giới cần 2,2 tỷ khẩu trang phẫu thuật, 1,1 tỷ găng tay y tế, 13 triệu kính bảo hộ và 8,8 triệu tấm che mặt phục vụ phòng, chống lây nhiễm Covid-19.

Theo số liệu thống kê ở thời điểm đầu tháng 3/2020, năng lực sản xuất khẩu trang y tế của Trung Quốc đạt mức 100 triệu chiếc. Nhưng hiện tại Mỹ và EU đang có xu hướng chuyển hoạt động sản xuất sang nhiều nước khác ngoài Trung Quốc. Những thành quả của Việt Nam trong công tác chống dịch đang là một điểm cộng cho Việt Nam đối với các sản phẩm này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Việt Nam hiện có khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất mặt hàng phòng, chống dịch Covid-19, như: khẩu trang, găng tay y tế, kính bảo hộ y tế, quần áo phòng dịch.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 19/4, tổng lượng khẩu trang xuất khẩu từ Việt Nam là 88,19 triệu chiếc, trị giá 34 triệu USD (bình quân 8.800 đồng/chiếc). Trong đó, theo khai báo hải quan chủ yếu đây là khẩu trang vải, vải chống bụi mịn, khẩu trang vải 100% cotton, khẩu trang 2 lớp vải cotton.

Về loại hình xuất gia công (doanh nghiệp nước ngoài gia công tại Việt Nam) được khoảng 36,88 triệu chiếc và xuất kinh doanh, xuất khẩu không nhằm mục đích thương mại (biếu, tặng,…) khoảng 51,30 triệu chiếc.

Về thị trường, khẩu trang của Việt Nam đã xuất khẩu đến một số thị trường lớn như Nhật Bản (32,7 triệu chiếc), Hàn Quốc (17,1 triệu chiếc), Đức (11,1 triệu chiếc), Mỹ (10,4 triệu chiếc), Hồng Kông (4,1 triệu chiếc), Singapore (1,8 triệu chiếc), Ba Lan (1,5 triệu chiếc), Australia (1,5 triệu chiếc), Trung Quốc (1,5 triệu chiếc), Lào (1,2 triệu chiếc), Nam Phi (1,1 triệu chiếc).

Trước nhu cầu gia tăng mặt hàng này trên thế giới, và nhu cầu tìm kiếm nhà cung cấp từ thị trường nhiều quốc gia của các nước Âu Mỹ, các công ty sản xuất trong nước có cơ hội tăng công suất lên gấp 3-4 lần.

Theo bà Lê Thị Minh Hằng, Phó Viện trưởng thường trực Viện Nghiên cứu phát triển bán hàng và chăm sóc khách hàng (ISCC) thuộc Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, Viện sẽ quy tụ các nhà sản xuất, tập hợp những khó khăn vướng mắc và sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiệm cận được với chứng nhận về chất lượng.

Đối với các doanh nghiệp chưa tiệm cận được chứng nhận nhưng muốn thay đổi thì sẽ đưa ra các giải pháp về truy xuất nguồn gốc, công nghệ, nguyên liệu, đào tạo để họ biết cần phải đáp ứng và chuẩn bị những gì để đạt chứng nhận.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế của doang nghiệp Việt đang gặp nhiều khó khăn do chưa có sự tìm hiểu trước về các yêu cầu về thủ tục, giấy tờ, các chứng nhận FDA và CE của nước sở tại nhập khẩu các mặt hàng đó. Bởi mỗi nước có một quy định riêng và một mức thuế nhập khẩu riêng.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt và cơ hội xuất khẩu thiết bị bảo hộ y tế tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khẩu trang hai giá, thất thu hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Việc những chiếc khẩu trang có giá bán cao và sau đó là bất ngờ khan hiếm, thậm chí là vắng bóng trên thị trường đặc biệt là ở các hiệu thuốc thời gian qua vẫn là câu hỏi lớn đối với đa số người dân. Nhưng thị trường khẩu trang có thực sự khan hiếm đến mức như vậy hay không?
Thâm nhập 'ma trận' khẩu trang
Đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu người trên thế giới bị nhiễm bệnh, hàng trăm nghìn người tử vong. Đây cũng là lúc mặt hàng khẩu trang “lên ngôi”. Khi nhu cầu tăng vọt, đủ loại khẩu trang ra đời, kéo theo những dấu hỏi về chất lượng.